Hà Nội dốc toàn lực dập dịch

Lan Anh-Phạm Sỹ 21/07/2021 06:30

Liên tiếp ghi nhận các ca dương tính mới, trong đó có những chùm ca bệnh phức tạp nằm rải rác nhiều quận, huyện, lực lượng y tế của Hà Nội đã được huy động làm việc suốt ngày đêm, trực 24/7 để kiểm soát nhanh nhất các ca nhiễm mới.

Lấy mẫu ngay trong đêm 19/7, rạng sáng 20/7 đối với những trường hợp liên quan chùm ca bệnh Nhà thuốc Đức Tâm. Ảnh: Quang Vinh.

Tập trung kiểm soát ca lây

Sáng 20/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, xã, phường. Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP nêu rõ, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô gần đây rất phức tạp, số ca mới tăng theo từng ngày. Bên cạnh đó, lưu lượng người dân từ vùng dịch về Hà Nội vẫn nhiều.

“Đây là nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn, không bám sát di biến động từ cơ sở mà để trễ chỉ 1,2 ngày thôi thì rất nguy hiểm như thực tế vừa qua. Mỗi người dân phải là 1 chiến sĩ, mỗi gia đình là 1 pháo đài, chung tay chống dịch”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Trong giai đoạn này, việc 1 F0 gây ra khoảng 50 ca lây nhiễm đã có tần suất cao, phổ biến, không lan nhỏ như trước đây. Từ đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu kiểm soát nhanh nhất các ca nhiễm mới phải tiếp tục được tập trung hàng đầu.

Công điện 15 phải thực sự đi vào cuộc sống

Chủ tịch UBND TP đánh giá: “Phải nhìn nhận rõ nguy cơ hiện nay rất cao. Chúng ta phải kiên định các phương châm cách làm thì sẽ kiểm soát được dịch bệnh. Yêu cầu hiện nay cao nhất là thực hiện và thực sự đưa các nội dung của Công điện 15 vào cuộc sống. Cấp cơ sở phải vào cuộc kịp thời, kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định chứ không để tình trạng chợ cóc, chợ tạm, đã cấm từ trước Công điện 15 nhưng vẫn còn một số nơi hoạt động”.

Về vai trò của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ông Chu Ngọc Anh cho rằng, trong thời điểm này, nhân dân Thủ đô phát huy tinh thần đồng lòng ủng hộ thành phố chống dịch, để bảo vệ sức khỏe, an toàn cho cá nhân và chung tay sớm kiểm soát các chùm ca bệnh để có điều kiện trở lại trạng thái bình thường mới. Người dân có thể yên tâm rằng chính quyền các cấp luôn đảm bảo mọi điều kiện phục vụ tốt nhất đời sống người dân.

Những chùm ca bệnh phức tạp

Hiện ghi nhận trên địa bàn TP Hà Nội có 2 chùm ca bệnh phức tạp, có số lượng ca mắc nhiều và vẫn có nguy cơ gia tăng các ca mắc. Thứ nhất là chùm ca bệnh 90 Nguyễn Khuyến (Đống Đa), chùm ca này đã ghi nhận hơn 50 ca dương tính, rải rác ở nhiều quận, huyện tại Hà Nội. Trong đó, quận Hai Bà Trưng ghi nhận số ca nhiều nhất liên quan chùm ca bệnh này.

Thứ hai là chùm ca bệnh mới phát hiện tại nhà thuốc Đức Tâm, 95 Láng Hạ (Đống Đa). Đối với chùm ca bệnh này, ông Chu Ngọc Anh cho rằng, đây là việc thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của thành phố, không kiểm soát người đến mua thuốc bị ho sốt, chưa thực hiện tốt việc phải phối hợp thông báo thông tin để xét nghiệm mà ngược lại để lây nhiễm, đến khi có triệu chứng rõ ràng những ca này mới xét nghiệm. Sau khi xảy ra sự việc, Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ cơ sở này. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu, xem xử lý trách nhiệm để lây lan dịch bệnh.

Làm việc 24/7, không kể ngày đêm

Những ngày này, lực lượng y tế trên địa bàn TP Hà Nội trực 24/7, lên đường bất kể thời điểm nào. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ngay sau khi có thông tin về các ca dương tính đầu tiên tại Nhà thuốc Đức Tâm, lực lượng y tế đã có mặt thực hiện phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Công việc kéo dài tới gần nửa đêm do số lượng người lấy mẫu nhiều, một số trường hợp từng mua thuốc cũng đến chủ động khai báo thông tin.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Đức Tuấn - Giám đốc Trung tâm y tế quận Đống Đa cho biết, đối với khu vực Nhà thuốc Đức Tâm, lực lượng y tế đã và đang khoanh vùng, ngay trong tối ngày 19/7 đã lấy 242 mẫu xét nghiệm và ghi nhận thêm một số trường hợp dương tính.

Lực lượng y tế quận đã lên kịch bản để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với chùm ca bệnh này, từng giai đoạn sẽ có từng phương án xử lý riêng.

Tại quận Hai Bà Trưng, ông Nguyễn Mạnh Chương, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận cho biết, tại đây ghi nhận 1 trường hợp F0 tại cửa hàng bán cơm, rất phức tạp bởi quán cơm bán cho nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội dốc toàn lực dập dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO