Hà Nội: Dự kiến mở rộng đối tượng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Lan Anh 17/07/2021 13:59

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, hệ thống truy vết của Hà Nội hoạt động hiệu quả, đang nhanh chóng xác định nguồn lây của những ca mắc mới trong cộng đồng.

Tiếp tục truy vết, xác định rõ nguồn lây

Trong 2 ngày 16, 17/7, Hà Nội ghi nhận 4 ca dương tính SARS-CoV-2 xác định chưa rõ nguồn lây là trường hợp đầu bếp kiêm người giao hàng quán Pizza, nữ nhân viên làm việc tại ngân hàng Viettinbank, người anh họ của nữ nhân viên ngân hàng (dù hai người không tiếp xúc gần đây nhưng khi nữ nhân viên ngân hàng có kết quả dương tính thì người anh họ đi xét nghiệm và cho ra kết quả dương tính) và 1 người bán vé số tại Lĩnh Nam.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, hiện tại, chưa có kết quả rõ ràng về nguồn lây của các ca bệnh trên. Việc không tìm được nguồn lây là thách thức và khó khăn.

Trường hợp nữ nhân viên ngân hàng dự tính đã lây cho người thân từ khoảng ngày 14-15/7, hoặc trước đó 2,3 ngày. CDC Hà Nội đang tiếp tục phối hợp với đội truy vết, phản ứng nhanh để nhanh chóng xác định rõ nguồn gốc của các ca bệnh mới này.

Ông Khổng Minh Tuấn cho biết thêm, việc Hà Nội ghi nhận thêm các ca bệnh trong cộng đồng là vấn đề đã được nhận định từ trước do lượng người về từ vùng dịch rất lớn. Còn trong “nội địa” thành phố, tình hình đã và đang kiểm soát tốt. Trong những ngày tới, ngành y tế xác định sẽ ghi nhận các trường hợp F0 rải rác trong cộng đồng, nhưng sẽ không “bùng phát”.

“Bám”, “khóa chặt” các chùm ca bệnh

Liên quan đến Khu công nghiệp Thăng Long, theo ông Khổng Minh Tuấn, nguyên nhân chủ yếu khiến ổ dịch này tiếp tục phát sinh ca nhiễm mới là mật độ công nhân làm việc cùng với ca F0 lớn, liên tục trong nhiều ngày. Đồng thời, môi trường làm việc là môi trường kín, sử dụng điều hòa trung tâm nên khả năng lây lan mạnh. Tuy nhiên, các trường hợp dương tính mới đều là F1 đã được cách ly cùng nhau ngay tại công ty trong khu công nghiệp.

Đối với một số chùm ca bệnh khác như chùm Mỹ Đức, chùm liên quan TP Hồ Chí Minh, chùm tại tại Trung tâm Nghiên cứu thiết kế Cơ khí thuộc Viện Cơ khí năng lượng và mỏ đều xác định được nguồn lây. Các trường hợp có liên quan cơ bản được khoanh vùng.

Đối với chùm ca bệnh liên quan nữ nhân viên ngân hàng, hiện tại các trường hợp F1 đã được đi cách ly tập trung. Chia sẻ thêm về chùm ca bệnh này, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch quận Hoàn Kiếm cho biết, hiện tại, kết quả xét nghiệm lần 1 của các F1 làm việc tại 25 Lý Thường Kiệt đều âm tính. Quận Hoàn Kiếm đã có quyết định dỡ phong tỏa khu vực này, những F2 sẽ được cách ly tại nhà theo đúng quy định. Sau khi F2 rời khỏi tòa nhà, Quận sẽ tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực này.

Dự kiến mở rộng đối tượng xét nghiệm sàng lọc

Theo ông Khổng Minh Tuấn, hầu hết các ca bệnh trong đợt này đều có xuất hiện triệu chứng như ho, sốt. Theo đó, CDC Hà Nội khuyến cao những người dân từng đi ra khỏi thành phố, nếu có triệu chứng nghi ngờ nên liên hệ với các cơ sở y tế hoặc đường dây nóng phòng, chống dịch Covid-19 để được hướng dẫn kịp thời.

Để chủ động chống dịch, Hà Nội cũng đang tiến hành xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 10.000 đối tượng có nguy cơ cao, bao gồm: Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh cư trú trên địa bàn các quận, huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Đồng thời, ông Khổng Minh Tuấn cho biết, CDC Hà Nội dự kiến đề xuất mở rộng đối tượng xét nghiệm sàng lọc. Trong đó, thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với các lái xe buýt, phụ xe và xét nghiệm toàn bộ trường hợp người có dấu hiệu ho, sốt trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang gấp rút chuẩn bị nguồn lực cho chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 trên toàn địa bàn. Dự kiến, sẽ có 1.200 dây chuyền tiêm, 100 tổ cấp cứu phục vụ chiến dịch này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Dự kiến mở rộng đối tượng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO