Hà Nội FC thay ‘tướng’, hướng tới tầm châu lục

Hoàng Nam 22/04/2021 06:49

Ngay sau thất bại trước Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), Hà Nội FC đã quyết định bổ nhiệm HLV người Hàn Quốc Park Choong Kyun làm HLV trưởng, với thời hạn hợp đồng kéo dài 2 năm. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng thủ đô có một HLV ngoại dẫn dắt. Trong khi đó, ông Hoàng Văn Phúc sẽ tiếp tục giữ vai trò Giám đốc kỹ thuật đội bóng.

HLV Park Choong-kyun.

Hướng tới tầm cao mới

Thất bại 0-1 trước HAGL là lần đầu tiên sau 8 trận liền, Hà Nội FC gục ngã trước đại diện phố Núi. Trận thua này cũng khiến cho Hà Nội FC rơi xuống vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng và có khả năng mất cơ hội đua vô địch ở giai đoạn 2 của mùa giải.

Việc ông Park Choong Kyun ngồi vào “ghế nóng” của CLB Hà Nội là điều đã được giới truyền thông dự đoán từ trước. Chiến lược gia người Hàn Quốc từng xuất hiện trong buổi tập của đội bóng Thủ đô chuẩn bị cho trận gặp HAGL ở vòng 10 V-League. Đưa Hà Nội FC trở thành một thế lực tại Việt Nam và vươn tầm châu Á là điều mà tân HLV trưởng Park Choong Kyun chia sẻ khi chính thức lên dẫn dắt đội bóng:

“Tôi rất vui khi được dẫn dắt đội bóng CLB bóng đá Hà Nội, 1 đội bóng tiềm lực tại Việt Nam. Trong thời gian qua tôi tập trung nghiên cứu và thu thập những thông tin về đội bóng. Trước khi trực tiếp bước vào làm việc, tôi cũng có thêm 1 tuần để quan sát các cầu thủ trong các buổi tập cũng như thi đấu. CLB bóng đá Hà Nội có nhiều cầu thủ giỏi, sở hữu kỹ thuật rất tốt nhưng thời điểm hiện tại, chấn thương nhiều và ảnh hưởng đến kết quả. Tôi sẽ cố gắng khắc phục điều này. Mục tiêu của tôi là đưa đội bóng trở thành một thế lực tại Việt Nam và vươn tầm châu Á”.

HLV Park Choong Kyun sinh năm 1973, bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 1996 dưới màu áo của Suwon Samsung Bluewings, ở vị trí trung vệ. 5 năm sau, ông chuyển đến thi đấu lần lượt cho Seongnam IIhwa Chunma, Busan I’Park và Daejeon City, trước khi treo giày tại Busan I’Park vào năm 2007.

Ở cấp độ đội tuyển, HLV Park Choong Kyun từng có 30 lần khoác áo U23 Hàn Quốc, 6 lần ra sân trong màu áo đội tuyển Hàn Quốc và ghi được 3 bàn thắng. Trên cương vị HLV, ông khởi đầu bằng việc dẫn dắt các đội trẻ Seongnam, U17 Guam, rồi làm trợ lý HLV tại Ulsan Hyundai và Jeonbuk Hyundai Motors (Hàn Quốc).

Năm 2018, ông chuyển sang làm trợ lý HLV rồi HLV trưởng đội Thiên Tân Quyền Kiện (Trung Quốc), trước khi cập bến CLB Hà Nội. HLV Park Choong Kyun sẽ có buổi làm việc chính thức đầu tiên với các học trò vào ngày 22/4 và có trận đấu ra mắt đầu tiên chạm trán tân binh Topenland Bình Định trên sân Hàng Đẫy thuộc khuôn khổ vòng 11 V-league 2021 vào ngày 28/4.

Nói về việc thay HLV, Chủ tịch CLB ông Đỗ Vinh Quang hi vọng sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện sẽ mang đến diện mạo mới cho đại diện Thủ đô trong lối chơi, sự tích cực trong phong cách thi đấu. “Với kinh nghiệm có được tại các nền bóng đá chuyên nghiệp và phát triển, HLV Park Choong Kyun sẽ giúp CLB bóng đá Hà Nội có sự tiến bộ về nhiều mặt trong thời gian tới”, ông Vinh chia sẻ.

CLB Hà Nội.

Thách thức đón chờ

Với việc chính thức trở thành HLV trưởng Hà Nội FC, ông Park Choong Kyun trở thành HLV Hàn Quốc thứ 6 trong vòng 10 năm qua tại V.League. Thử thách lớn đang chờ ông thầy người Hàn khi Hà Nội FC luôn là đội bóng đặt ra mục tiêu giành chiến thắng trong mọi đấu trường họ tham dự. Giám đốc điều hành CLB Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Tuấn đã cho biết: “Hợp đồng của ông Park Choong-kyun kéo dài 2 năm. Mục tiêu của đội bóng lúc nào cũng là vị trí cao nhất dù với HLV nào. Ông Park có toàn quyền về chuyên môn”.

Yêu cầu cao sẽ đi kèm áp lực lớn. Nhìn từ những người tiền nhiệm đồng hương vốn không thành công, vị tân thuyền trưởng Hàn Quốc của Hà Nội FC phải thật sự đề phòng. Khác với những thành công của Park Hang Seo khi sang làm việc tại Việt Nam với cương vị HLV trưởng ĐTQG, các HLV người Hàn Quốc khi làm việc ở V.League đều không thể làm hài lòng với những CLB mà họ cầm quân.

Đã có 5 HLV Hàn Quốc từng làm việc tại V.League trong 10 năm qua. Đó là ông Lee Tae Hoon, Choi Yun Kyum (HAGL), Chung Hae Soung (HAGL, CLB TPHCM), Lee Heung Sil (Viettel) và Cho Yoon Hwan (Bình Dương). Ngoại trừ HLV Chung Hae Soung đã đưa CLB TPHCM về Á quân V.League 2019 nhưng vẫn phải nói lời chia tay thì những cái tên còn lại đều không thành công như mong đợi.

Thách thức lớn đang chờ ông Park khi lên cầm quân trong tình thế mà cuộc đua tới ngôi vô địch cực kỳ khó khăn và gần như không còn sau thất bại trước HAGL. Mục tiêu lúc này của Hà Nội FC chính là việc phải lọt vào Top 6 khi giai đoạn 1 chỉ còn 3 vòng đấu. Dù với thực lực của họ thì ít người tin Hà Nội FC sẽ nằm ở nhóm tranh đua vé xuống hạng khi đang đứng vị trí thứ 8. Ông thầy người Hàn sẽ phải lập tức cải thiện phong độ hiện tại cho đội bóng thủ đô khi họ chỉ thắng 1 trong 5 trận gần nhất.

Nguyên nhân việc mất kiểm soát ở mùa giải năm nay của Hà Nội FC đến từ việc hàng loạt chấn thương dài hạn và ngắn hạn của các trụ cột khiến CLB Hà Nội không đạt phong độ cao trong giai đoạn một V.League.

Điểm đáng mừng của tân HLV trưởng Hà Nội FC lúc này là ông sẽ có nhiều thời gian làm việc cùng các học trò hơn khi V.League 1 tuần nữa mới quay trở lại chứ không phải 3 ngày/trận như thời gian qua. Sau trận đấu với HAGL, CLB Hà Nội sẽ có chục ngày nghỉ ngơi bởi họ không phải đá lượt mở màn Cúp Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội FC thay ‘tướng’, hướng tới tầm châu lục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO