Hà Nội: Giá rau xanh tăng 'phi mã' do mưa kéo dài

Quang Lộc - Lê Khánh 26/10/2021 15:41

Thời gian qua, do ảnh hưởng của thời tiết mưa bão giá rau xanh ở nhiều chợ dân sinh tăng cao gấp 2-3 lần khiến người dân đi chợ gặp nhiều khó khăn...

Mua rau xanh khó hơn mua thịt

Tại các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội, giá các mặt hàng rau, củ, quả đang tăng mạnh. Cụ thể, rau muống từ 5.000 đồng/mớ tăng lên 12.000 đồng/mớ, cải ngọt, cải ngồng, cải chíp từ 4.000-5.000 đồng/kg tăng gần 30.000 đồng 1kg…

Chị Nguyễn Thị Tiếp người dân sinh sống tại Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, mỗi lần đi chợ, số tiền bỏ ra mua rau xanh đã tăng gấp đôi so với số tiền mua thịt, cá hàng ngày cho gia đình. Mỗi ngày, gia đình tôi thường chi tiêu khoảng 200 nghìn đồng để mua thực phẩm dùng trong 3 bữa. Tuy nhiên, nửa tháng nay tôi đã chi quá nửa số tiền để mua rau về sử dụng.

Cùng chung hoàn cảnh, Bà Nguyễn Thị Tuyến người dân đi chợ Hà Đông khi đi chợ phải giật mình khi nghe giá rau xanh tăng quá cao. Một kg rau cải hiên nay có giá 40.000 đồng trong khi vài ngày trước chỉ có giá 10.000 – 15.000/ kg. Các loại rau xanh khác giá như: rau muống, mồng tơi, cải bắp cũng có giá gần 20.000/ mớ.

Giá củ quả cũng tăng nhanh không kém khi bí xanh tăng gấp đôi lên 25.000 đồng/kg, cà rốt 30.000 đồng/kg... "Bình thường mua rau chỉ mất 30.000 đồng, nay lên gấp đôi, ngang tiền thịt", bà Tuyến chia sẻ thêm.

Gía rau xanh tăng mạnh, do mưa lớn kéo dài.

Nhiều người dân đi chợ cho hay, hiện giá rau đang củ tăng mạnh gần bằng giá thịt lợn. Bởi mỗi ngày đi chợ chỉ mua khoảng nửa kg hoặc 1 kg thịt chỉ có giá 80.000 đồng, song, mỗi bữa cơm đều phải mua 1 mớ rau cũng đã có giá hơn 20.000 đồng. Tính ra 3 bữa cũng hết hơn 60.000 đồng trong một ngày.

Đại diện HTX rau Tiền Lệ (huyện Hoài Đức) cho biết, vừa qua do mưa lớn nhiều ngày, kèm theo thời tiết lạnh đột ngột khiến rau ăn lá bị hư hỏng nặng. Hiện, sản lượng rau của HTX sụt giảm 50%, đặc biệt các loại rau cải bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Mưa nhiều ngày, cùng thời tiết lạnh đột ngột khiến 100% rau ăn lá bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, một số loại rau vụ hè thu sắp hết mùa như rau muống, mùng tơi, rau dền cũng giảm sản lượng, trong khi các loại rau vụ đông mới bắt đầu gieo trồng, chưa kịp lớn.

Nguyên nhân giá rau đắt

Chị Trần Thị Thảo chợ Nghĩa Tân cho biết: “Lý do giá rau đắt trong thời điểm hiện nay do mưa lớn kéo dài, thời tiết chuyển lạnh rau khó nảy mầm nên nhiều loại rau bị ảnh hưởng nặng nề. Do nguồn cung thấp, nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao trong thời điểm hiện nay”.

Giá rau tăng mạnh khiến chị Nguyễn Thị Thảo, một tiểu thương bán hàng rau, củ, quả tại chợ Cầu Giấy, không khỏi đau đầu khi nhập hàng bán lại chia sẻ: “ Hơn 10 năm đi bán hàng nhưng chưa bao giờ tôi thấy rau xanh đắt như những ngày vừa qua”.

Trước đây, rau cải canh tôi thường nhập từ 10.000-12.000 đồng/kg, bán ra khoảng 15.000 đồng/kg. Nhưng 2-3 ngày nay, rau nhập vào đã 35.000 đồng/kg, bán ra từ 40.000-50.000 đồng/kg (tùy thuộc khách mua).

Việc giá rau xanh tăng mạnh như hiện nay khiến những gia đình đang thực hiện chế độ ăn kiêng phát sinh thêm một khoản chi phí không hề nhỏ. Không chỉ người dân, các tiểu thương cũng gặp khó khăn trong việc kinh doanh khi giá rau xanh tăng “ đột biến”.

Cụ thể, thay vì bỏ vốn tiền trăm đi buôn, nay các tiểu thương phải chi cả triệu đồng để mua rau về bán. Giá rau tăng cao nên số lượng người mua giảm đáng kể, tiềm ẩn nguy cơ tồn đọng hàng hóa gây lỗ vốn.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, việc thời tiết ảnh hưởng đến giá cả nông sản, gây khan hàng cục bộ thường xuyên xảy ra, đặc biệt với mặt hàng rau củ.

Vừa qua, tại chương trình liên kết nông sản Hà Nội với 40 tỉnh thành phố cuối tuần qua, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết tự thân thành phố mới chỉ sản xuất được 30 - 65% nhu cầu nông sản.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: “Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, ngoài việc biểu dương những chuỗi cung ứng đảm bảo được an toàn, chất lượng cũng cần loại bỏ những chuỗi không đảm bảo yêu cầu. Chúng ta tạo điều kiện để kết nối cung cầu nhưng cũng phải kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của các chuỗi cung ứng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Giá rau xanh tăng 'phi mã' do mưa kéo dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO