Hà Nội khẩn trương ‘hạ nhiệt’ điểm nóng

Lan Anh - Việt Thắng 26/08/2021 07:54

Ngay sau khi khu vực ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) ghi nhận một số ca dương tính, quận Thanh Xuân đã thành lập khu vực cách ly y tế tại đây, đồng thời thực hiện lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trong khu vực để nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Khoanh chặt “vùng lõi” trong khu phong tỏa

Sáng ngày 25/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đến kiểm tra việc thực hiện giãn cách trong khu cách ly y tế tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi, (quận Thanh Xuân).

Tại đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ một số việc cần làm ngay. Các phương châm, nguyên tắc TP đã đặt ra cụ thể, các lực lượng chức năng cần tăng cường giám sát chặt khu phong tỏa. “Lực lượng y tế và công an cần vào cuộc ngay, từ yếu tố dịch tễ, khoanh chặt vùng lõi trong khu phong tỏa. Vùng đỏ nhất trong vùng đỏ phải được thiết lập khu vực riêng. Tuyệt đối không để người dân nhà này sang nhà kia. Phải có cách làm cụ thể, mạnh mẽ để thực hiện việc này” - ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh đồng thời yêu cầu phải thiết lập chốt ở đúng vùng trọng điểm, khóa cứng vùng lõi trong ổ dịch, sau đó mới tới vai trò tự quản của nhân dân; huy động đoàn thể tham gia, tính toán phương án an toàn cho người cao tuổi tham gia giám sát cộng đồng.

Liên quan đến việc xét nghiệm, ông Chu Ngọc Anh đánh giá việc lấy mẫu chưa “quét” trúng vùng đỏ, nhóm đỏ, nên mới có chuyện bùng phát dịch bệnh. Vì vậy quận Thanh Xuân cần xét nghiệm theo dịch tễ, di biến động của F0, F1, tranh thủ từng giờ, từng ngày để nhanh chóng sàng lọc. “Toàn bộ người trong khu phong tỏa đều phải coi là F1, phải xét nghiệm. Ai không thực hiện thì phải đưa đi cách ly tập trung” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội lưu ý.

Trước đó, ngay sau khi phát hiện các ca dương tính, quận Thanh Xuân đã thành lập khu vực cách ly y tế tạm thời ngõ 328 và từ số nhà 2B đến hết ngõ 330 đường Nguyễn Trãi từ 14 giờ ngày 23/8 đến 14 giờ ngày 30/8 (7 ngày) gồm khoảng 700 hộ và hơn 2.000 nhân khẩu.

Đồng thời, quận đã tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu vực cách ly phong toả, yêu cầu toàn bộ người dân ở trong nhà; thực hiện nghiêm gia đình cách ly với gia đình. Quận bố trí phân công các chốt trực (công an, quận sự, dân phòng, y tế), đảm bảo 24/24 giờ hàng ngày quản lý, kiểm soát, đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại khu vực cách ly.

Đề xuất xét nghiệm toàn bộ tiểu thương chợ đêm Ngã Tư Sở

Theo Sở Y tế Hà Nội, quận Thanh Xuân đã có 10/11 phường ghi nhận ca bệnh Covid-19. Riêng ở ổ dịch tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung đến nay đã ghi nhận nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2. Sở Y tế đề nghị quận Thanh Xuân tăng cường lực lượng, bố trí chốt trực ở các ngách trong các khu phong tỏa ở ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi; thành lập ít nhất 15 tổ giám sát Covid-19 để thực hiện kiểm soát, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần để nhanh chóng bóc tách F0 khỏi cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, ổ dịch tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi có tính phức tạp, tuy nhiên, khoanh vùng “gọn” trong một khu vực để có thể kiểm soát. Điều quan trọng là cần điều tra kĩ lịch sử dịch tễ của các trường hợp dương tính tại đây, những nơi họ liên quan để có biện pháp phòng, chống dịch kịp thời tại những khu vực đó.

Ông Tuấn cũng thông tin thêm, qua điều tra dịch tễ, xác định ổ dịch này có 3 nguồn lây khác nhau trong cùng 1 thời điểm, theo đó, số lượng người lây nhiễm tương đối cao. Một trong những nguồn lây là người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở. Theo đó, ông Tuấn đề xuất xét nghiệm toàn bộ tiểu thương ở chợ đêm Ngã Tư Sở để sàng lọc nguy cơ.

Về các biện pháp phòng, chống dịch tại khu vực này, lực lượng y tế đã thực hiện lấy xét nghiệm toàn bộ người dân trong khu vực. Đồng thời, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 quận Thanh Xuân đã ra thông báo tìm người đã đến ngõ 328 và ngõ 330 đường Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung) trong khoảng thời gian từ ngày 17 - 24/8. Ông Khổng Minh Tuấn khuyến cáo, người dân đã đến khu vực này cần khai báo y tế, tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội khẩn trương ‘hạ nhiệt’ điểm nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO