Hà Nội ‘khóa chặt’ các chùm ca bệnh

Lan Anh - Phạm Sỹ 08/08/2021 00:25

Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp, phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, chú trọng việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, từng bước “thu hẹp” các địa bàn cách ly y tế, thành lập những “vùng xanh”.

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng

Trên địa bàn một số quận, huyện của TP Hà Nội, chính quyền đã thiết lập những khu vực cách ly y tế - nơi ghi nhận nhiều ca dương tính. Để đảm bảo việc khoanh vùng, truy vết, các khu vực cách ly y tế được thành lập trên diện rộng, điển hình như khu vực phường Văn Chương, quận Đống Đa.

Sau thời gian đánh giá, phân tích chùm ca bệnh, lực lượng chức năng đã quyết định xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ dân cư thuộc khu vực cách ly y tế. Dựa trên kết quả xét nghiệm, chính quyền sẽ đề xuất các phương án để “thu hẹp” khu vực cách ly y tế, thành lập những “vùng xanh” trên địa bàn với mục tiêu “khóa chặt” các chùm ca bệnh.

Cùng với đó, lực lượng chức năng sẽ đánh giá “vùng đỏ”- nơi ghi nhận nhiều F0, xác định “vùng da cam”- nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh để lên các phương án phòng, chống dịch cụ thể cho từng vùng.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch phường Văn Chương, quận Đống Đa cho biết, hiện tại, toàn bộ người dân tại đây đã được lấy mẫu xét nghiệm. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, phường Văn Chương đã lên kế hoạch triển khai các “vùng xanh”. Lực lượng chính làm nhiệm vụ tại các khư vực này sẽ là Tổ Covid cộng đồng, kết hợp với các tổ chức như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên…

“Ổ dịch này đã xác định rõ nguồn lây. Khi 1 thành viên trong gia đình dương tính thì các thành viên trong gia đình cũng bị lây, theo đó, ổ dịch diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đánh giá, ổ dịch vẫn nằm trong tầm kiểm soát, cần triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Và việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng là một trong những biện pháp hiệu quả để có thể khoanh vùng, khóa chặt chùm ca bệnh tại ổ dịch này” – bà Bình nói.

Ngoài ra, việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cũng được tiến hành tại một số địa bàn khác như phường Chương Dương, phường Thanh Hà (quận Hoàn Kiếm). Lực lượng chức năng trên những địa bàn này đã và đang thực hiện kiểm soát tốt các khu vực, làm việc 24/7 tại các chốt kiểm soát nhẳm đảm bảo không để xảy ra nguy cơ lây lan dịch bệnh sang những vùng khác.

Nâng cao công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện

Hôm 6/8, Hà Nội ghi nhận một số ca dương tính là thợ xây công trình tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông, theo điều tra lịch sử dịch tễ, những thợ xây này đều ở tại lán của công trình.

Ông Trần Ngọc Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông thông tin: “Từ khi có chỉ thị giãn cách của thành phố, công trình dừng xây dựng. Trong quá trình làm xét nghiệm hàng tuần cho công nhân đã phát hiện ra ca dương tính. Ngay sau đó chúng tôi đã tiến hành cho phong tỏa riêng khu vực có công trình xây dựng, khu này không liên quan đến hoạt động của bệnh viện.

Sáng 7/8, lực lượng y tế quận Hà Đông đã cùng với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của bệnh viện tiến hành các biện pháp để truy vết nguồn lây của chùm bệnh này. Tổng số công nhân hiện tại là hơn 100 công nhân. Chúng tôi yêu cầu đội trưởng cây dựng tại công trình quản lý chặt và quận đã hỗ trợ công an cùng vệ sĩ của bệnh viện giám sát xung quanh. Hiện tại, Bệnh viện đã khử khuẩn khu vực này, phối hợp với bên ban dự án cung cấp các suất ăn cho công nhân”.

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ công nhân xây dựng và tiếp tục ghi nhận thêm các ca dương tính.

Theo ông Đào Thiện Tiến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông, ngoài việc xét nghiệm các công nhân tại khu vực công trình, Bệnh viện đã cho cho xét nghiệm toàn bộ y bác sĩ, nhân viên, kết quả đều âm tính. Bệnh viện đã và đang điều trị bệnh nhân Covid-19, theo đó, các trường hợp làm việc tại công trình bị mắc Covid-19 đã được kịp thời chuyển ngay xuống khu điều trị Covid-19 của bệnh viện.

Trong ngày 7/8, Sở Y tế Hà Nội cũng ghi nhận thêm 1 ca dương tính là người nhà của bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa khi người này có xuất hiện triệu chứng ngứa họng đã được xét nghiệm sàng lọc. Hiện, lực lượng y tế cũng đang tiến hành biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định, xác định sớm nguồn lây của ca bệnh này để đảm bảo an toàn cho hoạt động của bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội ‘khóa chặt’ các chùm ca bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO