Hà Nội không kiểm soát giấy đi đường, bỏ phân vùng từ 6h ngày 21/9

Lan Anh 20/09/2021 18:16

Thông tin tại họp báo do Thành ủy và UBND TP Hà Nội tổ chức cho biết, từ ngày mai (21/9), Hà Nội sẽ không áp dụng cấp Giấy đi đường trên toàn thành phố, không áp dụng phân vùng, duy trì phong tỏa hẹp và linh hoạt các ổ dịch.

Chiều 20/9, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chủ trì hội nghị thông tin với các cơ quan báo chí về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Hội nghị diễn ra khi chỉ còn ít giờ nữa là hết thời hạn đợt giãn cách thứ tư (6h ngày 21/9).

Không áp dụng phân vùng và kiểm tra giấy đi đường

Thông tin định hướng về các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn thành phố thời gian tới, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết, kể từ sau 6h sáng 21/9, thành phố sẽ điều chỉnh, nới lỏng một số hoạt động nhưng ưu tiên hàng đầu là công tác đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và an toàn cho thủ đô…

Về một số nguyên tắc chính sẽ áp dụng, theo ông Dũng, thành phố sẽ không áp dụng phân vùng và không áp dụng cấp giấy đi đường cho các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, thành phố sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát di biến động của người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, thành phố sẽ không phát sinh thêm thủ tục hành chính đối với các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Trung ương. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, thành phố đã phân cấp ủy quyền cho các sở ngành, địa phương nhằm hướng dẫn các cá nhân, doanh nghiệp để thực hiện tốt giải pháp phục hồi sản xuất kinh tế, kinh doanh dịch vụ để đảm bảo an toàn với dịch.

Hà Nội sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức hậu kiểm về công tác phòng, chống dịch. Cũng theo ông Dũng, thành phố sẽ duy trì phong tỏa hẹp, quản lý chặt và ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh quá trình truy vết khi có F0 phát sinh trên địa bàn thành phố; điều chỉnh hoạt động khu vực ổ dịch, khu vực nguy cơ cao và phong tỏa một cách linh hoạt cũng như điều chỉnh các hoạt động trên địa bàn thành phố một cách linh hoạt.

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố

Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, sau đợt giãn cách thứ 4 (kết thúc 6h sáng 21.9), Sở đã tham mưu cho thành phố trên nguyên tắc:

Kết hợp hài hoà giữa thực hiện Chỉ thị 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, vừa đảm bảo hoạt động bình thường, giao thông vận tải, giao thông đối ngoại vừa đảm bảo công tác chống dịch.

Cụ thể, Sở tham mưu tiếp tục duy trì 23 chốt tại cửa ngõ thủ đô để kiểm soát ra vào thành phố. Với vận tải hàng hoá tạo điều kiện tối đa cho luồng xanh của các tỉnh đi qua Hà Nội. Với luồng đi vào thành phố vẫn kiểm soát như hiện nay. Vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố như hiện nay.

Với vận tải nội đô, tiếp tục tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng đi và đến Hà Nội cũng như trên địa bàn Hà Nội. Với vận chuyển hàng hoá trong nội đô, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho lưu thông trên địa bàn, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá, phối hợp với Sở Công thương để phục vụ lưu thông hàng hoá bán lẻ cho đời sống người dân.

Vận tải hàng hoá bằng xe 2 bánh, ngoài shipper của các công ty bưu chính, sàn thương mại điện tử, các siêu thị, Sở đang nghiên cứu cho phép hoạt động lại một số shipper công nghệ với số lượng phù hợp, để phù hợp với việc bán hàng mang về, đảm bảo đời sống cũng như giải quyết công ăn việc làm.

Cho phép hoạt động vận tải hành khách phục vụ phòng dịch, chuyên gia cũng như công nhân các khu công nghiệp vẫn như đang triển khai hiện nay.

Thành phố khuyến cáo người dân chỉ nên ra ngoài khi thực sự cần thiết, dù đã mở lại một số hoạt động.

Số ca mắc trong đợt giãn cách thứ tư giảm mạnh

Thông tin nhanh về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, từ ngày 27/4 đến 6h ngày 20/9, toàn thành phố ghi nhận 4.187 ca mắc SARS-CoV-2, trong đó có 1.311 ca ngoài cộng đồng, còn lại là các ca trong khu cách ly, phong tỏa, trong bệnh viện và nhập cảnh.

Từ ngày 7/9 đến nay, thành phố thực hiện đợt giãn cách thứ tư, trong đợt này ghi nhận 353 ca mắc, trong đó có 32 ca tại cộng đồng.

So với 3 đợt giãn cách trước, số ca mắc trong đợt giãn cách thứ tư giảm rất mạnh, chỉ còn 27,7 ca/ngày so với 71,2 ca/ngày trong đợt giãn cách thứ nhất. Hiện tại, thành phố còn 10 chùm ca bệnh tại 10 phường, xã thuộc 9 quận, huyện.

Về công tác tiêm chủng, đến hết ngày 18-9, toàn thành phố đã tiêm được hơn 6,4 triệu mũi vaccine phòng Covid-19, trong đó có hơn 5,6 triệu mũi 1, đạt 94,2% dân số từ 18 tuổi trở lên và 68,33% dân số. Tổng số mũi 2 là hơn 786.000 mũi, đạt 12% dân số từ 18 tuổi trở lên và 9,2% dân số.

Về công tác xét nghiệm, từ ngày 8/9 đến 15/9, thành phố đã lấy tổng số gần 4,2 triệu mẫu xét nghiệm tầm soát y tế toàn dân, đạt 84% kế hoạch; đã phát hiện 21 ca dương tính.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà khẳng định: “Ngoài số ca mắc trung bình tại đợt giãn cách thứ tư giảm mạnh, số ca nhiễm trong cộng đồng cũng giảm từ 35 ca/ngày tại đợt giãn cách thứ nhất xuống còn 2,7 ca/ngày đợt giãn cách thứ tư. Số ca chuyển nặng phải chuyển tầng điều trị cũng giảm, tỷ lệ chữa khỏi tăng. Thành phố cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; kịp thời khoanh vùng đúng và trúng các đối tượng nguy cơ cao”.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan và Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương cũng đã thông tin về tiếp tục bảo đảm nguồn cung hàng hóa và triển khai các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội không kiểm soát giấy đi đường, bỏ phân vùng từ 6h ngày 21/9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO