Hà Nội không thiếu tiền giải quyết tái định cư cho dân bãi rác Nam Sơn

Nguyên Khánh - Khánh Vy 17/07/2020 13:41

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, TP không thiếu tiền để giải quyết tái định cư cho người dân khu vực bãi rác Nam Sơn. "Không thể chấp nhận chọn khu tái định cư giống các dự án đầu tư xây dựng cơ bản thông thường”.

Sáng nay 17/7, chính quyền TP Hà Nội đã có cuộc đối thoại với người dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn, huyện Sóc Sơn để giải quyết những vấn đề khúc mắc liên quan đến việc người dân chặn không cho xe vào bãi rác Nam Sơn mấy ngày qua.

Dự đối thoại có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cùng lãnh đạo địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Trì- đại diện người dân phát biểu tại buổi đối thoại- Ảnh: Phạm Quang Vinh
Ông Nguyễn Thanh Trì, đại diện người dân phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Phạm Quang Vinh.
Tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Thanh Trì, thôn 2, xã Hồng Kỳ cho biết, những khúc mắc của người dân thôn 2 đã gửi lên các cấp có thẩm quyền nhiều lần nhưng không có hồi âm. Về phương án đền bù đất, chính quyền đưa ra 3,4 phương án nhưng chẳng có phương án nào thực hiện được.
“Đất của người dân ngay đường mà đền bù có 500.000 m2 là quá rẻ. Đề nghị có chỗ nào rẻ thế giới thiệu để tôi ra mua”, ông Trì nói.

Theo ông Trì, giá của đất mặt đường rẻ như thế huống hồ đất vườn, đất ao, nếu đền bù với mức giá như vậy làm sao người dân đủ tiền mua đất tái định cư? Trong khi đó, khu tái định cư thì không nói thời gian, địa điểm, cứ nói chung chung làm sao nhận được sự đồng thuận của nhân dân?

Ông Đào Đức Toàn - Phó Bí thư Thành ủy TP. Hà Nội trả lời thắc mắc của người dân
Ông Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy TP Hà Nội trả lời thắc mắc của người dân. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Trả lời kiến nghị của người dân, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho rằng, chúng ta có rất nhiều chính sách, nhưng quá trình tổ chức thực hiện còn vướng mắc. Thực tế, có việc làm chưa đầy đủ, thậm chí chưa đúng. Chưa kể có việc có trách nhiệm của cán bộ cơ sở để chậm trễ, như đền bù đất nông nghiệp, đó là lý do khiến người dân còn bức xúc.

“Thay mặt chính quyền thành phố, tôi xin nhận trách nhiệm và xin lỗi bà con vì cán bộ cơ sở thuộc thẩm quyền mình chưa làm hết trách nhiệm”.

Ông Đào Đức Toàn yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn tập hợp hết kiến nghị của bà con báo cáo TP.

Ông Toàn cũng đề nghị chính quyền huyện, xã và người dân tiếp tục giám sát, theo dõi tổ chức thực hiện trên tinh thần đảm bảo tối đa quyền lợi chính đáng của người dân nhưng cũng ngăn chặn kịp thời trường hợp một số đối tượng lợi dụng chính sách để trục lợi.

Ông Toàn đề nghị, trong tháng 7 phải quyết xong phương án giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân. Trong năm nay phải dứt khoát xong khu tái định cư.

“TP không thiếu tiền để giải quyết việc này. Không thể chấp nhận chọn khu tái định cư giống các dự án đầu tư xây dựng cơ bản thông thường, vì đây là vấn đề bức xúc, cần giải quyết dứt điểm trong năm nay”, ông Toàn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội không thiếu tiền giải quyết tái định cư cho dân bãi rác Nam Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO