Hà Nội kích hoạt ‘Ngày không dùng tiền mặt 2021’

T.Xuân 06/11/2021 07:28

Ngày 5/11, Lễ kích hoạt Sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” đã diễn ra với chủ đề “Một chạm thông minh - Kích cầu mua sắm” tại Hà Nội.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” với chủ đề: “Một chạm thông minh - Kích cầu mua sắm” nhằm tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thương mại điện tử đặc biệt là đối tượng khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các lĩnh vực khác (thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế…) trên địa bàn TP Hà Nội.

“Ngày không tiền mặt năm 2021” cũng sẽ tập trung triển khai các hoạt động phù hợp với bối cảnh tình hình dịch Covid-19, với xu thế, thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay như: Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt; tăng cường ứng dụng các công nghệ mới hướng tới thị trường tiêu dùng thông minh, kết nối nhanh hơn giữa doanh nghiệp (DN) với người tiêu dùng, thúc đẩy việc mua sắm có kế hoạch, có chủ đích và chuyển sang tiêu dùng bền vững, hợp lý; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy thương mại điện tử trên địa bàn thành phố.

Cũng theo bà Lan, thông qua các chuỗi hoạt động của sự kiện, Sở Công Thương Hà Nội hy vọng sẽ thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng, tạo thói quen cho người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi giao dịch và mua sắm, tạo thêm động lực để các DN đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng..

Tại sự kiện, đại diện các DN đồng hành đã chia sẻ những giải pháp, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đang và dự định triển khai tại đơn vị cũng như xu hướng và tầm quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nhằm đẩy mạnh doanh số tiêu dùng không tiền mặt (như thông qua các ưu đãi cho người tiêu dùng…).

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử nói chung tại Việt Nam còn thấp. Nguyên nhân do thói quen mua sắm của người tiêu dùng vào các hoạt động thương mại điện tử chưa cao, niềm tin vào đại đa số các hạ tầng thanh toán điện tử hỗ trợ cho thương mại điện tử còn thấp, các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng và người bán hàng trong giao dịch sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa có tính đồng bộ, nhất quán.

Tuy nhiên, theo khảo sát gần đây của Visa cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thanh toán trực tuyến để thích ứng với đại dịch Covid-19, thanh toán bằng mã QR trên các loại hình mua sắm, dịch vụ đều đã tăng mạnh thời gian qua. Tỷ lệ giao dịch không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp của thẻ Visa quý I/2021 tăng 230% so với cùng kỳ. Bà Huyền kỳ vọng, thông qua những sự kiện này, người tiêu dùng sẽ từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm, hướng tới một xã hội hiện đại, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội kích hoạt ‘Ngày không dùng tiền mặt 2021’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO