Hà Nội kiểm tra Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An ôm 'đất vàng' chậm di dời

Thế Mạnh 24/12/2021 15:49

Hàng chục năm qua, Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An vẫn chưa di dời khỏi số 59 ngõ Thông Phong (phường Quốc Tử giám, quận Đống Đa) theo kết luận thanh tra.

UBND TP Hà Nội cho biết, Công ty CP Xây dựng và Lắp máy điện nước Hà Nội sử dụng hơn 2,492 m2 đất tại số 59 ngõ Thông Phong. Năm 2012, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với Công ty CP Xây dựng và Lắp máy điện nước Hà Nội tại khu đất này.

Theo đó, Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An tại 59 ngõ Thông Phong (phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội) dù đã hết hạn thuê đất nhưng vẫn tiếp tục hoạt động, tại bệnh viện có rất nhiều bệnh nhân đến khám nhưng không đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Do đó, người dân khu vực kiến nghị thu hồi khu đất này để xây trường học, xây trụ sở làm việc các cơ quan của địa phương.

Tại kết luận Công ty CP Xây dựng và Lắp máy điện nước Hà Nội sử dụng đất sai mục đích, cho thuê mượn vi phạm Luật Đất đai. Sở TN-MT đã kiến nghị Công ty chấm dứt ngay việc cho thuê công trình và yêu cầu Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An di chuyển bệnh viện khỏi khu đất. Tháng 1/2013, UBND TP có văn bản đồng ý với nội dung kết luận của Thanh tra Sở TN-MT.

Tháng 9/2013, UBND TP có văn bản số 892 và văn bản số 4491 ngày 1/7/2015 chấp thuận cho Công ty CP Xây dựng và Lắp máy điện nước Hà Nội và Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An gia hạn thời gian phải di chuyển cơ sở khám chữa bệnh tại địa chỉ nêu trên đến hết ngày 30/6/2017.

Đến tháng 1/2018, Sở TN-MT có báo cáo về việc xem xét, đề nghị được gia hạn thời gian di chuyển Bệnh viện ra khỏi khu đất, với nội dung:

Trong thời gian di chuyển đến địa điểm mới, cho phép Công ty CP Xây dựng và Lắp máy điện nước Hà Nội và Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An tiếp tục sử dụng tạm thời diện tích đất tại 59 Thông Phong để bệnh viện được ổn định hoạt động khám chữa bệnh phục vụ nhân dân và có điều kiện để chuẩn bị đầu tư cho địa điểm mới tại lô đất CC2 Khu đô thị Hạ Đình, quận Thanh Xuân.

Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An phối hợp với Công ty CP Xây dựng và Lắp máy điện nước Hà Nội khẩn trương xây dựng lộ trình, tiến độ di dời bệnh viện ra khỏi khu đất đến địa điểm mới, báo cáo UBND TP xem xét, chấp thuận.

Ngày 13/2/2018, UBND TP có văn bản 1297 trong đó, đồng ý với đề xuất của Sở tại văn bản nêu trên. Sở có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị khẩn trương có phương án, tiến độ di chuyển, tiếp nhận, bàn giao khu đất, báo cáo UBND TP.

Cũng theo UBND TP, theo điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2016-2020) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết 65 ngày 25/5/2018, vị trí khu đất nằm trong quy hoạch là đất thương mại dịch vụ.

Công ty CP Xây dựng và Lắp máy điện nước Hà Nội vẫn sử dụng một phần khu đất số 59 Thông Phong làm trụ sở Công ty (ngay sát bên cạnh Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An). Liên quan đến nội dung trên, Sở TN-MT đã ban hành quyết định kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra đối với Công ty CP Xây dựng và Lắp máy điện nước Hà Nội và Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn thành phố, Đoàn kiểm tra phải tạm dừng công tác kiểm tra đối với Công ty CP Xây dựng và Lắp máy điện nước Hà Nội và Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An.

Đến ngày 25/10/2021, Đoàn kiểm tra đã có văn bản thông báo kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra và các văn bản chỉ đạo sau thanh tra của UBND TP đối với doanh nghiệp quản lý, sử dụng đất tại khu đất 59 Thông Phong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội kiểm tra Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An ôm 'đất vàng' chậm di dời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO