Hà Nội: Lịch thi chuyên dồn dập, phụ huynh 'đứng ngồi không yên'

PV 09/06/2021 19:35

Mới đây, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố quyết định dời lịch thi tuyển vào lớp 10 công lập và rút ngắn thời gian làm bài thi so với thường lệ. Nhiều trường THPT Chuyên trên địa bàn thành phố cũng đã công bố lịch thi, trong đó nhiều trường trùng lịch với nhau dẫn đến lo ngại của nhiều thí sinh và phụ huynh về cơ hội trúng tuyển.

Lịch thi dồn dập, nhiều trường trùng lịch

Do ảnh hưởng của Covid-19, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội và của các trường THPT hệ chuyên đều phải lùi lịch.

Theo đó, kỳ thi do Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ được tổ chức sớm nhất, từ ngày 12 đến 13/6/2021.

Các trường chuyên lần lượt tổ chức kỳ thi riêng vào những ngày sau kỳ thi chung do Sở GD-ĐT tổ chức.

Lịch thi dồn dập, nhiều trường trùng lịch thi khiến không ít phụ huynh và thí sinh lo lắng. Ảnh minh họa.

Đáng nói, lịch thi này không chỉ đi ngược với lịch trình mọi năm mà thời gian thi của nhiều trường chuyên trên địa bàn thành phố còn diễn ra liên tục, thậm chí trùng lịch với nhau dẫn đến lo ngại của nhiều thí sinh và phụ huynh.

Cụ thể, lịch thi của các trường chuyên tại Hà Nội đang được công bố như sau:

Ngày 14/6, THPT chuyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây) sẽ tiến hành làm bài thi chung.

Ngày 15-16/6, Chương trình song bằng ở các trường THPT thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ngày 15/6, THPT chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Theo đó, thời gian tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 gói gọn trong buổi sáng. Các môn thi bao gồm: Đánh giá năng lực Ngoại ngữ (7h30); Thi môn Đánh giá năng lực Toán và Khoa học Tự nhiên (9h20); Thi môn Đánh giá năng lực Văn và Khoa học Xã hội (10h50).

Ngày 15-16/6, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội). Lịch thi sẽ bắt đầu từ ngày 15/6. Buổi sáng 15/6, các thí sinh dự thi Ngữ văn (75 phút), Toán (90 phút). Trong ngày 16/6, các thí sinh đăng kí các khối chuyên khác nhau sẽ làm các bài thi tương ứng.

Ngày 17/6, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm (Hà Nội). Buổi sáng, thí sinh làm bài thi môn Toán và Ngữ văn, thời gian làm bài là 90 phút. Buổi chiều, thí sinh làm bài thi môn chuyên, thời gian thi là 120 phút.

Ngày 19-20/6, THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn năm 2021. Sáng 19/6, thí sinh làm bài Ngữ văn (120 phút). Chiều cùng ngày, thi Toán (90 phút) và Tiếng Anh (60 phút). Sáng 20/6 là lịch thi môn Ngữ văn chuyên (150 phút). Môn Lịch sử chuyên và Địa lý chuyên thi vào chiều 20/6 (150 phút).

Phụ huynh "đứng ngồi không yên"

Có thể thấy, với tình trạng các trường có lịch thi trùng nhau như vậy, nhiều thí sinh sẽ phải đau đầu để cân nhắc lựa chọn, đồng thời, cơ hội trúng tuyển vào các trường chuyên cũng thu hẹp.

Cụ thể, nếu thí sinh đăng kí đồng thời vào trường THPT chuyên Ngoại ngữ, chuyên Khoa học Tự nhiên và chương trình song bằng ở các trường THPT thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội, thí sinh sẽ phải bỏ hai trong ba kì thi.

Trên fanpage của các trường chuyên, nhiều phụ huynh cũng than phiền khi cơ hội của con em mình bị hạn chế trước kì thi sắp tới. Chị Nguyễn Thu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Trong tình hình dịch bệnh thế này, các trường điều chỉnh lịch thi là điều tất yếu. Tuy nhiên rất mong trường nghiên cứu bố trí lịch thi để không trùng với các trường khác, ảnh hưởng đến cơ hội được dự thi của các con".

Đồng quan điểm, chị Lưu Thị Lan (Nam Định) cho hay: "Các con ở Hà Nội còn đỡ chứ còn tỉnh xa như mình thì biết phải làm sao. Phải đưa ra lựa chọn, cân nhắc và buông bỏ 1 số lựa chọn. Khổ thân các con vừa dịch bệnh vừa ôn thi mà giờ lại thế này".

Không những vậy, nhiều người còn đặt ra câu hỏi về việc đã nộp lệ phí thi cho các trường chuyên trước đó liệu sẽ được hoàn trả ra sao. Chị Trần Thanh Diễm (Hưng Yên) băn khoăn: "Lịch thi bị trùng thì thí sinh có được nhận lại lệ phí đã nộp không ? Tại sao các trường để trùng lịch nhau làm khó các con trong khi không tham khảo lịch thi của các trường khác và tỉnh khác?".

Ngoài ra, lịch thi dồn dập nhiều ngày liên tục cũng khiến phụ huynh và thí sinh lo lắng về vấn đề sức khỏe khi tham dự với những thí sinh đăng kí nhiều trường, đặc biệt là thời điểm diễn ra kì thi trùng với những ngày nắng nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Lịch thi chuyên dồn dập, phụ huynh 'đứng ngồi không yên'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO