Hà Nội mở rộng đối tượng xét nghiệm sàng lọc

Lan Anh 19/07/2021 08:00

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đề xuất mở rộng đối tượng xét nghiệm sàng lọc. Trong đó, chú trọng xét nghiệm toàn bộ trường hợp người có dấu hiệu ho, sốt trên địa bàn thành phố.

Lực lượng y tế triển khai các biện pháp phòng dịch tại tòa nhà 59 Quang Trung - nơi ghi nhận ca dương tính. Ảnh: Phạm Sỹ.

Yêu cầu người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết

Chiều 18/7, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã gửi Công điện cho Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố. Công điện nêu rõ một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, cụ thể như sau: Áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 kể từ 00h00 ngày 19/7 trên địa bàn toàn thành phố.

Hà Nội cũng yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các trường hợp khẩn cấp khác như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…

Thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khai báo y tế thường xuyên trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone khi ra ngoài. Khuyến khích mọi người dân sử dụng thương mại điện tử, giao hàng tại nhà.

“Dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ được hoạt động bao gồm: nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, điện, nước, nhiên liệu, xăng, dầu...); các cửa hàng dịch vụ ăn uống chỉ bán hàng mang về, cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... yêu cầu bắt buộc khai báo y tế bằng mã QRCode”, Công điện nêu rõ.

Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, chợ đầu mối trên địa bàn cũng được yêu cầu tổ chức sắp xếp, chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân trên địa bàn; sắp xếp, bố trí các quầy hàng phù hợp với quy mô, diện tích, điều chỉnh giảm số lượng khách trong cùng thời điểm, đảm bảo thực hiện 5K, hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần khi giao dịch; khuyến khích mô hình giao hàng trực tuyến.

Có F0 không rõ nguồn lây, xét nghiệm tất cả người có triệu chứng ho, sốt

Những ngày vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp ghi nhận các ca dương tính mới, trong đó có các F0 chưa xác định rõ nguồn lây. Điển hình là chùm ca bệnh tại Chung cư Sunshine Palace (ngõ 13 đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) với ca bệnh chỉ điểm là nữ nhân viên ngân hàng.

Chỉ trong 3 ngày, chùm ca bệnh này ghi nhận 30 ca mắc liên quan, đều là những trường hợp tiếp xúc gần, là người thân trong gia đình. Tương tự, đến 18h ngày 18/7, Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm các ca dương tính, có ca chưa xác định rõ nguồn lây. Trong đó có những trường hợp có triệu chứng, chủ động đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, hầu hết các ca bệnh trong đợt này đều xuất hiện triệu chứng như ho, sốt. Theo đó, CDC Hà Nội khuyến cáo những người dân từng đi ra khỏi thành phố, nếu có triệu chứng nghi ngờ nên liên hệ với các cơ sở y tế hoặc đường dây nóng phòng, chống dịch Covid-19 để được hướng dẫn kịp thời.

Để chủ động chống dịch, Hà Nội cũng đang tiến hành xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 10.000 đối tượng có nguy cơ cao, bao gồm: Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh cư trú trên địa bàn các quận, huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Đồng thời, ông Tuấn cho biết, CDC Hà Nội dự kiến đề xuất mở rộng đối tượng xét nghiệm sàng lọc. Trong đó, thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với toàn bộ trường hợp người có dấu hiệu ho, sốt trên địa bàn TP. Trong những ngày tới, ngành y tế xác định sẽ ghi nhận các trường hợp F0 rải rác trong cộng đồng.

Hiện các quận, huyện đều lập các đội phản ứng nhanh, trực 24/24, sẵn sàng lên đường tới các điểm phát hiện ca bệnh, triển khai nhanh nhất các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là việc điều tra dịch tễ, khoanh vùng ca bệnh. Bên cạnh đó, Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị nguồn lực cho chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 trên toàn địa bàn. Sẽ có 1.200 dây chuyền tiêm, 100 tổ cấp cứu phục vụ chiến dịch này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội mở rộng đối tượng xét nghiệm sàng lọc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO