Hà Nội: Người dân sẽ được tiêm vaccine phòng Covid-19

Lan Anh 10/06/2021 20:30

Sáng 10/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, xã phường. TP Hà Nội sẽ chủ động lo nguồn cung, vận động các doanh nghiệp đóng góp, doanh nghiệp trong khu công nghiệp chủ động đăng ký với TP Hà Nội để có vaccine phòng Covid-19.

Bình tĩnh kiểm soát tốt tình hình

Mở đầu hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, phiên họp diễn ra trước 2 ngày kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Các đơn vị đã thực hiện hối hả, trách nhiệm các công việc, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy và đồng chí Bí thư Thành ủy. Kiên định phương châm: “khoanh vùng hẹp, quản lý chặt” từ đó có những sáng tạo ở các địa phương; thấm nhuần các nguyên tắc “3 trước”, “3 lớp”, “4 tại chỗ”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội điểm lại các mốc vào ngày: 9/5, 21/5, 29/5, đã có những khoảng thời gian Hà Nội không có ca F0 ngoài cộng đồng. Từ 3/6 đến nay, TP ghi nhận 15 ca F0 mới, trong đó: 7 ca cộng đồng, 8 ca trong khu cách ly.

Ngày 22/5, TP có ca F0 ở số 2 Phạm Sư Mạnh và Times City nhưng đến rạng sáng ngày 25/5, TP đã kiểm soát ngay được tình hình khi truy vết thần tốc, khoanh vùng chính xác các trường hợp liên quan. Đến nay, 14/14 chùm ca bệnh đã được kiểm soát.

“Chúng ta đang kiểm soát tốt tình hình. Ví dụ ngày 26/5, TP có 66 điểm phong tỏa, đến nay còn 18 điểm phong tỏa rải rác ở 10 quận huyện. Phải quyết tâm, nỗ lực không để sơ sẩy. Như chùm ca bệnh vừa rồi ở Đông Anh đều liên quan đến việc đi lại vùng có dịch. Ngay từ ca bệnh đầu tiên, nếu hiệu thuốc mà BN8853 đến mua thuốc khi có biểu hiện ho sốt (trước 2 ngày được khẳng định dương tính) mà thực hiện đầy đủ trách nhiệm, đúng quy định thì chắc chắn sẽ hạn chế được lây lan dịch bệnh. TP đã đình chỉ ngay hiệu thuốc này. Đây là dẫn chứng cho việc phải chú ý từng việc nhỏ, không để sơ sẩy”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Về việc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, ông Chu Ngọc Anh cho biết, tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Bí thư Thành ủy Hà Nội là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn như ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua: “Ngày bầu cử 23/5 vừa qua, TP có 4.825 khu vực bỏ phiếu nhưng đã tổ chức tuyệt đối an toàn, thành công. Kỳ thi này chỉ có 184 điểm thi nên tôi tin tưởng sâu sắc với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và kinh nghiệm đã có, TP Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi thành công và an toàn. Đây là thời điểm quan trọng để rà soát những khâu, phần việc cuối cùng để tổ chức kỳ thi an toàn ở mức cao nhất”.

670 trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh ở Đông Anh âm tính

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh đã thông tin cụ thể về chùm ca bệnh tại Đông Anh.

Cụ thể: trường hợp 1 là bệnh nhân nữ (BN8853), 45 tuổi, địa chỉ tại tổ 17, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, hàng ngày bán rau tại chợ Cửa hàng mới. Khởi phát ngày 30/5 (rát họng, sổ mũi), ngày 4/6 vào điều trị tại BV Bắc Thăng Long. Đến ngày 6/6 có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính. Từ ca bệnh này điều tra phát hiện 1 trường hợp có liên quan dương tính (BN9139).

Trường hợp 2: bệnh nhân nữ (BN9139), 39 tuổi, địa chỉ tại Lương Quy, Xuân Nộn, Đông Anh, là người bán rau tại Chợ Cửa hàng mới. Ngày 2/6, bệnh nhân xuất hiện ho đờm, mệt mỏi. Ngày 8/6, khi biết thông tin về ca bệnh 8853 nên đã chủ động ra khai báo tại TTYT huyện Đông Anh, ngay lập tức được lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC Hà Nội, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Từ ca bệnh này điều tra xác định phát hiện 4 trường hợp dương tính như sau: BN9519 14 tuổi, địa chỉ Lương Quy, Xuân Nộn, Đông Anh là F1 (con của BN9139); BN9520, 10 tuổi, địa chỉ Lương Quy, Xuân Nộn, Đông Anh là F1 (con của BN9139); BN9522, 35 tuổi, địa chỉ Kính Nỗ, Uy Nỗ. Bệnh nhân đi mua rau tại Chợ Cửa hàng mới ngày 06/6; BN9521, 39 tuổi, địa chỉ Kính Nỗ, Uy Nỗ, là chồng của trường hợp 5. Bệnh nhân làm lái xe có đi giao Hàng tại Bắc Ninh từ 1-8/6 tại Nhà máy cơ khí chính xác Phúc Anh, Khu Công nghiệp Đông Thọ, Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, ngày 8/6 nhập hàng tại Nhà máy sản xuất máy may TEGAFUS Hải Dương.

Qua công tác điều tra các ca bệnh trên, TP phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính như sau: bệnh nhân nữ, 6 tuổi, địa chỉ Kính Nỗ, Uy Nỗ, Đông Anh là F1 (con của BN9521 và BN9522).

“Đến nay TP phát hiện thêm 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là F1 của 1 ca bệnh nêu trên. Như vậy chùm ca bệnh này đã ghi nhận 10 ca F0”.

Sở Y tế và huyện Đông Anh đã mở rộng diện lấy mẫu tới những khu vực liên quan như: Công ty Panasonic thuộc Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (73 người), Bệnh viện Bắc Thăng Long (283 người) và 314 người liên quan đến chợ Cửa hàng mới, chợ Tó và các địa điểm liên quan khác (tổng cộng 670 người).

Kết quả ngoài các trường hợp dương tính trên và 10 mẫu chưa có kết quả (5 F1 của BN9521 và 5 mẫu tại Bệnh viện Bắc Thăng Long do vừa chuyển mẫu lên CDC) thì số còn lại đều âm tính. Dự kiến trong ngày hôm nay và những ngày tiếp theo sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực liên quan để đánh giá nguy cơ.

Người dân sẽ được tiêm vaccine Covid-19

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 8711/KH-SYT ngày 8/6 về việc tiếp nhận, sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn TP Hà Nội đợt 3, 4 năm 2021, theo đó sẽ tiêm tổng số 91.000 liều vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca sản xuất do Bộ Y tế cấp.

TP Hà Nội sẽ tiếp tục tiêm vaccine cho 4 nhóm là: đối tượng ưu tiên đã được tiêm 1 mũi vaccine và đảm bảo khoảng cách giữa 2 mũi tiêm ít nhất 8 tuần, và dự kiến: 54.193 đối tượng.

Nhóm 2 là người làm việc trong các cơ sở y tế (cán bộ y tế đang làm việc tại các cơ sở y tế trong và ngoài công lập chưa được tiêm vaccine), dự kiến: 11.266 đối tượng.

TP Hà Nội cũng sẽ tiêm vaccine cho người tham gia phòng chống dịch (nhóm 3) là: cán bộ trực tiếp tham gia phục vụ tại các khu cách ly tập trung do UBND Thành phố thành lập đang thực hiện tiếp nhận các trường hợp cách ly chưa được tiêm vaccine, dự kiến: 505 đối tượng; Thành viên Ban chỉ đạo PCD Thành phố, Ban chỉ đạo PCD ngành Y tế, Ban chỉ đạo các cấp, các ngành; thành viên Tổ Covid cộng đồng tại 579 xã, phường, thị trấn chưa được tiêm vaccine, dự kiến: 17.486 đối tượng.

Trong nhóm này, 550 phóng viên, báo chí trực thuộc Thành phố trực tiếp làm việc ở các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm hoặc tiếp xúc với người mắc, nghi mắc Covid-19 cũng đã được tiêm vaccine.

Nhóm 4 là đối tượng nguy cơ mắc Covid-19 (công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất tại các đơn vị: Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn), dự kiến: 7.000 đối tượng.

Thời gian tổ chức tiêm chủng từ ngày 8/6, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2021.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, TP Hà Nội vừa nhận được hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế và sẽ tiến hành việc tiêm vaccine công khai, minh bạch đúng đối tượng và nhanh chóng, an toàn nhất. Đặc biệt, bà Hà cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, sắp tới TP Hà Nội sẽ triển khai tiêm mũi 1 cho nhân dân. Sở sẽ điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh thêm: “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược thần tốc về vaccine, chỉ đạo của Thành ủy, TP Hà Nội sẽ chủ động lo nguồn cung; vận động các doanh nghiệp đóng góp; Doanh nghiệp trong khu công nghiệp chủ động đăng ký với TP Hà Nội để có vaccine cho công nhân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Người dân sẽ được tiêm vaccine phòng Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO