Hà Nội: Người từ các địa phương thực hiện biện pháp phòng chống dịch thế nào?

Toàn Nghĩa 26/10/2021 18:14

Mới đây, Sở Y tế thành phố Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn tạm thời thực hiện các biện pháp y tế đối với người đến/về Hà Nội từ các địa phương khác.

Theo đó, người đến/về Hà Nội không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người từ các địa phương có nguy cơ rất cao (cấp 4, tương ứng với màu đỏ) hoặc khu vực phòng tỏa/cách ly y tế đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính tới thời điểm về Hà Nội sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày, xét nghiệm 1 lần bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 1 khi tới Hà Nội. Người chưa tiêm đủ liều vaccine sẽ cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện các biện pháp 5K, xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 từ khi tới Hà Nội. Những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày tới Hà Nội và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, cùng với đó là xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 3 lần vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và thứ 14 kể từ khi tới Hà Nội.

Đối với người từ các địa phương có nguy cơ cao cấp 3, tương ứng với màu cam đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính tới thời điểm về Hà Nội sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày từ khi tới Hà Nội. Còn đối với trường hợp chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày

Đối với người từ các địa phương có nguy cơ cao cấp 2, tương ứng với màu vàng đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính tới thời điểm về Hà Nội sẽ không áp dụng cách ly, xét nghiệm. Người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 thực hiện tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Đối với người từ các địa phương có nguy cơ thấp, tương ứng với màu xanh, trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 sẽ từ theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày.

Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh, tất cả các trường hợp nói trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương. Tất cả các trường hợp trên trong suốt quá trình tự theo dõi sức khỏe luôn thực hiện 5K, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như: ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác...cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, không thực hiện cách ly và không yêu cầu xét nghiệm đối với người di chuyển qua địa bàn thành phố Hà Nội, tuy nhiên, trong quá trình lưu thông qua địa bàn Thành phố cần thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và không dừng nghỉ trên địa bàn thành phố trừ trường hợp bất khả kháng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Người từ các địa phương thực hiện biện pháp phòng chống dịch thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO