Hà Nội: Nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng 'cày ải' cửa ngõ

Lê Khánh 18/10/2022 09:19

Những đoàn xe tải cỡ lớn, chở đá, cát, xi măng, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, vượt trọng tải, chạy tốc độ cao, bấm còi inh ỏi đang diễn ra hàng ngày trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đoạn Km426 + 500 chạy qua dốc Đồng Đầm, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội khiến người dân vô cùng bức xúc.

Dân bức xúc vì xe tải trọng lớn phá đường

Nhiều năm nay, theo phản ánh của người dân địa phương, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Km426 + 500 chạy qua dốc Đồng Đầm xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội xuất hiện nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, vượt trọng tải, chạy tốc độ cao, bấm còi inh ỏi cày nát tuyến đường.

Vì vậy, mặt đường luôn xuất hiện tình trạng bong tróc, trượt sạt mặt đường, ổ trâu, ổ gà chi chít. Bên cạnh đó, khói bụi, tiếng ồn từ những chiếc xe tải nặng ngày đêm bủa vây các hộ dân sinh sống hai bên đường.

PV Đại Đoàn Kết Online đã đến tận nơi ghi nhận, mỗi ngày tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đoạn Km426 + 500 chạy qua dốc Đồng Đầm xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cõng nhiều lượt xe có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng chất hàng chục tấn đất đá, xi măng, bê tông… di chuyển qua với tốc độ cao.

Hàng loạt phương tiện có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng chất hàng chục tấn đất đá, xi măng, bê tông… di chuyển với tốc độ cao trên tuyến đường này.

Theo ông N.V.A, (xin dấu tên) sinh sống tại khu vực dốc Đồng Đầm, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ cho biết, tuyến đường này nằm giáp ranh với một số huyện của Hòa Bình, có nhiều mỏ khai thác đất, đá và bãi tập kết vật liệu xây dựng nên xe tải chạy suốt ngày đêm. Có nhiều thời điểm, xe tải nặng hàng chục tấn nối đuôi nhau thành hàng dài di chuyển.

“Bên cạnh đó thống thoát nước của cung đường này quá kém, không đảm bảo tiêu thoát. Khi trời mưa, hoặc khi người dân cũng như đơn vị vệ sinh môi trường tưới nước chống bụi, nước không thoát được, ứ đọng lại làm yếu nền đường. Cộng với tác động nặng nề của xe tải cỡ lớn, mặt đường cứ theo đó sụt lún, đứt vỡ từng ngày, đơn vị duy tu sửa vá xong được ít hôm lại hỏng” - ông N.V.A cho hay.

Các phương tiện di chuyển với tốc độ cao khiến cả tuyến đường mịt mù khói bụi.

Theo ông N.V.A, không chỉ đường bị hư hỏng, mà bụi còn dày đến vài cm. Từ sớm mở mắt ra chúng tôi đã hít phải bão bụi ô nhiễm đến tối mịt, nhà cửa phủ toàn bụi không nhìn ra hình thù nữa. Đi qua các đoàn xe như vậy, quần áo của ông N.V.A cũng bẩn như "đi cày". Bụi từ các xe bay mù mịt khiến nhiều hộ dân phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm.

Nhiều người dân sinh sống tại đây cho biết thêm rằng, dù tuyến đường này đã sửa chữa, nâng cấp rất nhiều lần rồi nhưng cứ sửa được vài ngày là lại bị các xe có tải trọng lớn “tàn phá” vì các xe đi với tốc độ cao, phanh gấp khiến mặt đường tạo ra các ổ gà lớn. Bên cạnh đó, tuyến đường không có hệ thống chiếu sáng khiến cho việc đi lại của người dân vào ban đêm vô vùng khó khăn vì tuyến đường có rất nhiều ổ gà, ổ voi.

Đường bị các xe có tải trọng lớn cày xới dù nhiều lần được sửa chữa.

Tương tự, ông N.V.B chia sẻ, tuyến đường này thường xuyên được các đơn vị quản lý sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, chỉ được một vài tháng là tuyến đường lại đâu vào đấy.

“Tôi sống ở ngay tuyến đường này, hầu như năm nào cũng thấy đơn vị sửa chữa đưa máy lu, các xe thảm lại mặt đường vá và làm mới các đoạn bị bong tróc, hư hỏng nặng. Nhưng được vài hôm, các chỗ vá lại bị cày nham nhở, hư hỏng” - ông N.V.B cho hay.

Trước tình trạng trên, người dân sống trong khu vực dốc Đồng Đầm, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội mong mỏi, chính quyền địa phương cũng như lực lượng chức năng sớm có biện pháp xử lý quyết liệt để người dân tại đây đi lại đỡ vất vả, khổ sở.

Sửa xong lại hỏng

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết Online, ông Trần Mạnh Danh - Đội trưởng đội Quản lý giao thông 4 (Công ty CP xây dựng đường bộ 1 Hà Tây) cho biết: “Chúng tôi đang trực tiếp quản lý và duy tu tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn chạy qua địa bàn TP Hà Nội. Thời gian qua, bên phía tỉnh Hòa Bình liên tục xuất hiện nhiều mỏ đá và trạm trộn bê tông, khiến lượng xe tải cỡ lớn di chuyển qua tuyến đường Hồ Chí Minh cũng từ đó mà tăng theo. Để hạn chế khói, bụi, những doanh nghiệp này thuê xe tưới nước cho đường hàng ngày, gây ảnh hưởng đến chất lượng nền đường, khi gặp xe tải nặng đi qua, mặt đường sẽ dễ dàng nứt, gãy và hư hỏng nhanh chóng”.

Người dân di chuyển trong làn khó bụi mù mịt.

Theo ông Danh, khu vực này, xe tải thường xuyên phanh gấp để đi vào mỏ đá khiến trọng lực dồn xuống mặt đường. Đất đá rơi vãi, khói bụi mù mịt, người dân hai bên đường lại tiếp tục sử dụng nước tưới khiến nền đường lúc nào cũng bị sũng nước.

“Chúng tôi đã sử dụng nhiều biện pháp khắc phục như láng nhựa, đổ bê tông láng nhựa bên trên, tuy nhiên không đem lại hiệu quả khi lượng phương tiện trọng tải lớn di chuyển ngày đêm” - ông Trần Danh Mạnh thông tin thêm.

Người dân phải tưới nước ra đường để tránh bụi bặm.

Ông Phùng Khắc Thành - Phó trưởng Phòng Giám sát duy tu cầu hầm và đường thủy nội địa, Ban Duy tu các công trình giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Nguyên nhân chính gây xuống cấp đoạn đường này do lượng xe tải cỡ lớn, di chuyển thường xuyên và liên tục gây xung đột tại nút giao bằng, từ đó tạo áp lực lớn xuống mặt đường. Bên cạnh đó, tuyến đường không có hệ thống thoát, nước tưới tự phát ứ đọng trên mặt đường khiến việc hư hỏng diễn ra nhanh hơn sau mỗi lần được duy tu, bảo dưỡng”.

Theo ông Thành, để giảm thiểu tốc độ hư hỏng, đảm bảo chất lượng đường sá phục vụ giao thông, trước hết chính quyền địa phương cần vận động người dân hạn chế tưới nước lên mặt đường; xem xét lại hoạt động tưới rửa đường của đơn vệ sinh môi trường.

“Về lâu dài, cần đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước, cũng như sử dụng đèn tín hiệu giao thông, biển báo từ xa để phương tiện chủ động giảm tốc độ khi đến nút giao, giảm áp lực khi phanh gấp xuống mặt đường. Đặc biệt, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, chốt trực kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường này. xử lý triệt để hiện tượng chở quá khổ, quá tải từ các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình qua dốc Đồng Đầm, xã Thủy Xuân Tiên” - ông Thành nhấn mạnh.

Dưới đây là hàng loạt hình ảnh PV Báo Đại Đoàn Kết ghi nhận:

Xe ô tô con nghiêng ngả di chuyển vì ổ gà, ổ voi.
Nhiều phương tiện chở đá không che chắn cẩn thận làm đá rơi xuống đường gây mất an toàn giao thông.
Nhiều ô tô trọng tải lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng 'cày ải' cửa ngõ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO