Hà Nội: Những loại hình kinh doanh nào nên hoạt động trở lại sau ngày 21/9?

Toàn Nghĩa 14/09/2021 10:58

TS. Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội Khoá XV, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã chỉ ra những loại hình kinh doanh cần được ưu tiên hoạt động trở lại.

Cụ thể, TS Vũ Tiến Lộc cho rằng, trước hết là những doanh nghiệp, những dự án nằm trong chuỗi cung ứng lớn có ảnh hưởng đặc biệt đối với nền kinh tế cần được ưu tiên hoạt động trở lại. Bởi lẽ, những doanh nghiệp nằm trong số này thường đóng vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng của Việt Nam và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, có ảnh hưởng tới xuất khẩu của Việt Nam.

TS. Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội Khoá XV. Ảnh: NVCC

"Những doanh nghiệp này có tác động lan tỏa lớn. Một doanh nghiệp lớn đi vào hoạt động sẽ kéo theo hàng loạt những doanh nghiệp vừa và nhỏ Tuy nhiên, tinh thần chính là mở tối đa trong điều kiện có thể" - TS Lộc nói.

Tiếp theo đó là dịch vụ logistics cần được ưu tiên hoạt động trở lại, bởi lẽ dịch vụ này liên quan tới vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, những ngành nghề dịch vụ sản xuất, những ngành sử dụng nhiều lao động cũng cần mở sớm bởi đây là những ngành ảnh hưởng trực tiếp tới sinh kế của người lao động, cần tạo điều kiện để người dân có việc làm, có thu nhập ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế Vũ Tiến Lộc ý kiến, chúng ta cũng cần xem xét kỹ về khái niệm "hàng hóa thiết yếu": "Đơn cử, một con chip điện tử không phải là hàng hóa điện tử, nhưng nếu con chip đó được sản xuất để dùng cho trong máy móc tại bệnh viện thì có được tính là mặt hàng thiết yếu? Mì tôm là hàng hóa thiết yếu, nhưng những bao bì để sử dụng cho mặt hàng này liệu có là mặt hàng thiết yếu? Cần hiểu đúng, ở hiện tại, tất cả các doanh nghiệp được liên kết chặt chẽ với nhau trong một chuỗi cung ứng liên tục, không thể quan niệm cứng nhắc về những khu vực tồn tại một cách biệt lập trong nền kinh tế ".

"Tôi cho rằng, với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định, cần ủng hộ tối đa cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tôi cũng đề nghị tổ công tác giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp và người dân cần vào cuộc tích cực hơn nữa để hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp" - ông Lộc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Những loại hình kinh doanh nào nên hoạt động trở lại sau ngày 21/9?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO