Hà Nội: Nông dân vứt rau củ trắng đồng do không có người mua

Xuân Ngọc 28/02/2021 11:51

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, trường học, hàng quán đóng cửa nên sức mua ít, giá các mặt hàng củ quả giảm mạnh xuống còn 1.000-2.000 đồng/kg, thậm chí 500 đồng/kg nhưng vẫn không có người mua buộc người nông dân Mê Linh ( Hà Nội) chấp nhận vứt bỏ hàng tấn rau củ.

Người dân nhổ bỏ cả ruộng củ cải vì đã quá lứa do không có người mua.

Dạo quanh một vòng thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh (Hà Nội), nơi cung cấp rau củ quả cho một số chợ đầu mối lớn ở Hà Nội như chợ Long Biên, chợ Xanh… không còn cảnh xe cộ tấp nập như những năm trước, không một bóng dáng thương lái thu mua.

Chị Bài (xóm 4, thôn Đông Cao) than thở, nhà chị trồng 2 mẫu củ cải đường, do ảnh hưởng dịch Covid-19, thương lái không thu mua dẫn đến cả ruộng củ cải quá lứa nên đành phải nhổ bỏ.

“Ruộng nhà tôi còn ở gần mương nên chỉ nhổ bỏ không phải thuê người chở đi chứ giờ thuê người đổ cũng mất 1 triệu/sào. Nghe nói cũng có các đoàn về ủng hộ bà con lấy mang đi nhưng phải 1 tuần nữa. Bây giờ vẫn còn ăn được, nhưng để vài hôm nữa thì củ xốp hết, ăn không ra gì, người ta đến ủng hộ mình, giúp mình mà mình đưa hàng không ăn được cũng không đang tâm nên thôi vứt nó đi", chị Bài tâm sự.

Do không bán được nên ông Thuận nhổ bỏ cả ruộng củ cải phơi trắng cả một góc đồng.

Cùng cảnh ngộ như chị Bài, ông Thuận chuyên trồng củ cải thuộc bãi 38, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt (Mê Linh) cho biết, thường 1 sào đầu tư vào khoảng 3-3,5 triệu chưa tính công, từ lúc trồng đến khi thu hoạch khoảng 2 tháng, bán ra tổng thu được khoảng 9- 10 triệu. Trừ chi phí điện nước, phân bón thì ông lãi được khoảng 6 triệu. Giờ 3 triệu/sào cũng không có ai mua nên phải nhổ bỏ.

"Vụ này không có khách mua phải bỏ nhưng vụ trước đó được giá nên cũng bù lại được nên chỉ hòa vốn, chỉ là làm mà không có công".

Người đàn ông đứng trầm tư bên ruộng củ cải vừa mới nhổ bỏ.
Người dân sử dụng mọi phương tiện để vận chuyển củ cải đi vứt bỏ.
Những người trồng cà chua cũng chịu cảnh tương tự. Do giá cà chua giảm mạnh xuống còn 1.000 đồng/kg, thậm chí 500 đồng/kg nhưng vẫn không có người mua nên nhiều người dân để lại trên ruộng, không thu hoạch.

Cô Vương Thị Hoàn, cho biết, vườn nhà cô chuyên trồng cà chua, rau, mướp. Trước tết còn được giá khoảng 17-18.000 đồng/kg, nhưng từ sau tết đến nay do ảnh hưởng dịch Covid-19 trường học, hàng quán đóng cửa nên giá cà giảm dần xuống còn 3-4.000 đồng/kg. Thời điểm hiện tại 1.000 đồng/kg cà chua nhưng vẫn không ai mua.

Do vụ mướp sắp đến nên cô Hoàn phải trồng mướp xen kẽ, mướp bắt đầu lên cao nên buộc phải cắt bỏ cà chua để chuẩn bị cho vụ mới.
Do không có người mua, cà chua chín nhiều nên bà con cũng không thu hoạch.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online, ông Đàm Văn Đua, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ Đông Cao xã Tráng Việt, huyện Mê Linh cho biết, định hướng của Hợp tác xã ngay từ đầu là hỗ trợ bà con nông dân chứ không phải “giải cứu” như một số thông tin báo chí nêu. “Vì số lượng tồn dư đợt này là bình thường so với vùng rau sản xuất của chúng tôi”, ông Đua nói.

Ông Đua thông tin, hiện tại có khoảng 500-600 tấn nông sản tồn đọng không thể tiêu thụ, trong đó lượng củ cải khoảng hơn 200 tấn, cà chua 100 tấn. Nguyên nhân tồn đọng đợt này là do dịch Covid-19 bùng phát nên các trường học, hàng quán đóng cửa dẫn đến lượng mua sụt giảm, hiện HTX đang tích cực tìm đầu ra cho bà con. “Sau 5 ngày, có khoảng 130 tấn nông sản đã được các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ thu mua, chúng tôi vẫn đang tiếp tục vận động các đối tác, doanh nghiệp, các quận huyện tiếp tục hỗ trợ để tiêu thụ hết số nông sản tồn đọng cho bà con đủ tiền mua phân bón, cây giống để kịp vào vụ sau”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Nông dân vứt rau củ trắng đồng do không có người mua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO