Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19: Bình tĩnh và quyết liệt

Nguyên Khánh 12/08/2020 09:00

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, với kinh nghiệm của lần chống dịch đợt 1, lần này Hà Nội có nhiều biện pháp hơn để chống lại Covid-19. Và rất quan trọng là người dân bình tĩnh, đồng lòng chống dịch.

Xét nghiệm y tế tại Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: Quang Vinh.

Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, tới nay Hà Nội đã có gần 1,9 triệu người cài đặt ứng dụng Bluezone, đứng trong tốp đầu của cả nước. Điều đó cho thấy ý thức phòng chống dịch Covid-19 cho bản thân và cộng đồng của người dân đã nâng lên rõ rệt.

Khi mỗi gia đình là một pháo đài

Chị Đặng Thị Vinh ở Khương Trung (quận Thanh Xuân) chia sẻ, cách chống Covid-19 của gia đình chị là không ăn ngoài, hạn chế tiếp xúc tối đa, không có việc cần thiết không ra đường và tuyệt đối đeo khẩu trang khi ra đường. Tất nhiên chống dịch bằng cách tuân thủ các quy định của Bộ Y tế, không chỉ có gia đình chị Vinh. Bằng chứng là việc khai báo y tế của những người Hà Nội có mặt tại Đà Nẵng vào những ngày có dịch. Không ai bảo ai họ đã kê khai y tế, lấy mẫu xét nghiệm để phòng bệnh cho mình nhưng cái chính là bảo vệ cộng đồng.

Ghi nhận tại quận Bắc Từ Liêm nơi mới xuất hiện một ca cho thấy, người dân chấp hành rất nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Bí thư Quận uỷ Trần Thế Cương cho biết, Quận đã yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đeo khẩu trang nơi công cộng. Trường hợp không tuân thủ sẽ bị xử phạt (đã xử phạt 37 trường hợp không đeo khẩu trang trong ngày 10/8).

Tại huyện Phúc Thọ, nơi mới phát hiện ca nhiễm Covid-19 người dân cũng bình tĩnh, hợp tác cùng chính quyền chống dịch. Cụ thể, tại địa bàn thôn 1, xã Phúc Vân, nơi cư trú của bệnh nhân đã thực hiện lệnh phong tỏa, cách ly y tế ngay từ 7/8. Các thôn và xã còn lại tuy không phải cách ly y tế, cuộc sống diễn ra bình thường, tuy nhiên người dân thực hiện đeo khẩu trang, theo dõi, giám sát và khai báo y tế nghiêm túc.

Ông Phạm Văn Tình (57 tuổi, thôn 3, Vân Phúc) cho biết: “Đầu tiên, chúng tôi cũng có lo lắng vì dịch bệnh này rất nguy hiểm, nhưng bây giờ thì ổn định tâm lý hơn nhiều rồi. Tôi và các nhân công trong xưởng xay lúa này đều chấp hành đeo khẩu trang y tế từ lâu rồi. Khi nói chuyện là cứ phải cách nhau 2 mét. Nói chung an toàn và bình tĩnh là trên hết”.

Theo nhận xét của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Mai Hương thì người Hà Nội rất bình tĩnh, đồng lòng cùng chính quyền chống dịch. Thống kê cho thấy, Hà Nội đã có gần 1,9 triệu người cài đặt ứng dụng Bluezone, chiếm 22% dân số, đứng thứ 2 sau Đà Nẵng về số người cài đặt ứng dụng này để phòng chống bệnh dịch. Mạng xã hội cũng cho thấy người dân Thủ đô rất quan tâm đến công tác chống dịch. Dư luận rất quan tâm đến diễn biến, các ca bệnh trên địa bàn thành phố, nhất là bệnh nhân số 812 (có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần, lần 3 dương tính). Mọi người cũng rất ủng hộ và đồng tình với những giải pháp phòng chống dịch của thành phố đưa ra như: tạm dừng lễ hội, tụ tập đông người; công tác phòng chống dịch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…

Theo bà Hương, khi người dân chung tay cùng chính quyền chống dịch, khi “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi nhà, thôn bản là một pháo đài chống dịch” thì Covid-19 khó có thể lan rộng.

Đẩy nhanh xét nghiệm

Xét nghiệm truy vết đường đi của dịch bệnh là việc cần làm lúc này để chặn dịch, đó là những giải pháp Hà Nội đã và đang làm trong thời gian qua.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, qua rà soát, trong tuần qua có thêm 14.503 người, nâng tổng số người từ Đà Nẵng về lên 98.440 người (trong đó về từ ngày 15/7 có 75.817 người). Từ chiều ngày 8/8/2020, đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 29/7, gửi các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm. Tính đến chiều ngày 10/8, đã lấy được 7.554 mẫu, đã có kết quả 1.297 mẫu đều âm tính. Đến nay còn cách ly tập trung 1.667 người…

“Sở Y tế đã chỉ đạo CDC khẩn trương liên hệ với các đơn vị cung ứng bộ lấy mẫu (que và ống môi trường) để có thể đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm những ngày tới, Công ty TNHH Bệnh viện Hồng Ngọc thông báo tài trợ 20.000 bộ lấy mẫu, chiều ngày 10/8/2020, chuyển trước 4.000 bộ lấy mẫu”- ông Hiền nói.

Chỉ đạo công tác chống dịch trên địa bàn Thủ đô, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, chống dịch lần này có thuận lợi so với đợt 1 vì Hà Nội đã có kinh nghiệm, có sự tin cậy của người dân, sự đồng lòng của các cơ quan, sự hợp tác chặt chẽ của người dân.

Theo đó giải pháp được đưa ra của người đứng đầu Thành ủy Hà Nội là kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch từ trước đến nay cả về con người, cơ chế, phương thức phối hợp giữa các lực lượng theo mức độ diễn biến dịch bệnh xảy ra, cao hơn 1 mức so với kịch bản phê duyệt từ đầu. Từ thành phố đến địa bàn cơ sở rà soát các điều kiện để bảo đảm yêu cầu 4 tại chỗ, rà soát lại để xem khả năng đáp ứng yêu cầu, khả năng cung ứng cho dịch bệnh, mua sắm công khai minh bạch theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Y tế. Sở Công thương rà soát toàn bộ khả năng cung ứng vật tư hàng hóa, lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm khác, không để trường hợp thiếu hụt xảy ra.

Bên cạnh đó, Hà Nội rất chú trọng làm tốt hơn nữa công tác truy vết, phát huy vai trò then chốt quan trọng của cán bộ thôn, tổ dân phố, công an xã... Ngoài truy vết trường hợp F1, các trường hợp có triệu chứng, trường hợp đi về từ vùng dịch phải lưu ý vấn đề rà soát để kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh.

Về vấn đề xét nghiệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu tập trung ưu tiên xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR, huy động bệnh viện tư nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên xét nghiệm các trường hợp F1, người có triệu chứng ho, sốt. Từng quận, huyện có thôn, tổ dân phố có nguy cơ thì khoanh vùng, cách ly, giãn cách theo quy định cụ thể. Bên cạnh đó, cần tính toán trường hợp cho phương án xấu nhất để rà soát các cơ sở y tế của thành phố có khả năng chữa trị, xem xét lại phương án bệnh viện dã chiến tại Mê Linh để sẵn sàng cho tình huống này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19: Bình tĩnh và quyết liệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO