Hà Nội: Phụ huynh nội thành ‘đỏ mắt’ tìm chỗ cho con nghỉ hè

Đức Tài 06/06/2022 16:51

Thời điểm nghỉ hè đến là lúc trẻ có cơ hội được trải nghiệm các hoạt động ngoại khoá, vừa chơi vừa học. Thế nhưng nhiều phụ huynh khu vực nội thành Hà Nội lại băn khoăn khi không biết sẽ phải tìm nơi nào cho con những trải nghiệm dịp hè này.

Từ khi kết thúc năm học đến nay, ngày nào chị Trần Thị Huyền (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) cũng tranh thủ lúc nghỉ ngơi để tìm cho con gái vừa học xong lớp 2 những khoá học ngoại khoá dịp hè. Chị Huyền cho biết, hè là dịp con được quyền nghỉ ngơi và tạm rời xa sách vở, do đó gia đình không muốn đặt nặng kiến thức mà chỉ muốn con được vui chơi, giải trí.

Nhiều gia đình tổ chức dã ngoại cho con dịp hè. Ảnh: Hoàng Chiến.

Thế nhưng suốt 2 tuần nay, chị Huyền vẫn không tìm được sân chơi nào thực sự phù hợp với con. “Các chương trình ngoại khoá cho các con rất ít trong khi chi phí lại quá cao nên tôi không thể cho cháu tham gia. Còn các lớp học liên quan đến năng khiếu như nhảy, vẽ, hát,… thì con lại không thích nên rất khó để tìm được chương trình ưng ý”, chị Huyền bày tỏ.

Cùng trong hoàn cảnh này, chị Nguyễn Thị Thuý Hoa (phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm) cho biết, các chương trình trải nghiệm thực tế cho học sinh tiểu học còn khá ít ỏi và khó tìm. Một số chương trình dã ngoại yêu cầu có phụ huynh đi cùng nhưng gia đình không thể sắp xếp thời gian và công việc để tham gia nên đành phải cho con đi học thêm các lớp Tiếng Anh vào các buổi 2, 4, 6. Thời gian còn lại, đành phải để con ở nhà chơi một mình đợi tìm các lớp trải nghiệm ngắn ngày.

“Không bố mẹ nào muốn con suốt ngày dán mắt vào điện thoại, ipad nhưng cũng đành chấp nhận vì không thể tìm được chương trình hè phù hợp. Gia đình chỉ còn biết cố gắng sắp xếp tối đa thời gian, thay nhau đưa con đi chơi và tham quan những khu vực gần Hà Nội nhưng vẫn không cảm thấy đủ”, chị Hoa cho hay.

Nhiều phụ huynh băn khoăn khi chưa tìm được nơi cho con em trải nghiệm kì nghỉ hè phù hợp. Ảnh: Hoàng Chiến.

Cũng theo nhiều phụ huynh, nếu không tìm được chương trình hè hợp lí cho con, họ đành chấp nhận để con ở nhà hoặc tìm các lớp phụ đạo bán trú thay thế.

Đăng kí cho con học tại một lớp bơi gần nhà, chị Nguyễn Thị Thuý (đường Đốc Ngữ, quận Ba Đình) cho biết, việc học bơi là kĩ năng cần thiết giúp trẻ có thể tự tin và tự bảo vệ mình trước nguy cơ đuối nước. Tuy nhiên lớp học bơi này chỉ diễn ra vào các buổi chiều tối nên thời gian ban ngày chị vẫn lo lắng khi con không được tham gia hoạt động ngoại khoá nào khác.

Chị Thuý băn khoăn: “Thời gian cả ngày không làm gì trong khi mẹ bận bán hàng khiến con chỉ biết làm bạn với các trò chơi điện tử, vừa hại mắt vừa ảnh hưởng thần kinh bởi các trò chơi trên đó. Con lại đang trong lứa tuổi dậy thì nên tôi càng lo lắng khi không thể kiểm soát được những nội dung con tiếp cận trên internet hàng ngày”.

Nhiều phụ huynh cũng tìm đến các trại hè được quảng cáo rầm rộ trên mạng dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, mức chi phí cho các hoạt động này khá đắt đỏ nên chỉ những gia đình có điều kiện mới có thể tiếp cận được. Chưa kể những nội dung trải nghiệm tại các trại hè dù được quảng cáo rất hấp dẫn nhưng chưa tạo được độ tin cậy với phụ huynh.

Trước những lựa chọn khó khăn cho con trẻ dịp nghỉ hè, nhiều gia đình cũng đã gửi trẻ về quê với ông bà để có thêm trải nghiệm.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, ThS. Tâm lý Nguyễn Thanh Giang cho biết, dịp hè là thời điểm thích hợp để trẻ có thêm những kiến thức, kĩ năng và trải nghiệm ngoài phạm vi trường học. Trong đó, lựa chọn những chương trình phù hợp với sở thích, xu hướng của trẻ là yếu tố tiên quyết trong việc quyết định các lớp học, khoá học cho trẻ dịp hè này.

“Phụ huynh cũng không nên quá lo lắng về việc phải cho con theo học lớp phụ đạo này, khoá học kia cho trẻ bằng bạn bằng bè. Đôi khi chỉ cần tạo một không gian nghỉ ngơi với tinh thần thoải mái và gắn kết tình cảm giữa bố mẹ, ông bà với trẻ, khuyến khích trẻ tự đọc sách, tìm tòi đã là đủ cho một kì nghỉ hè”, chuyên gia nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng khuyến cáo phụ huynh nên xem xét kĩ nội dung chương trình, các khoá học liên quan đến trại hè trải nghiệm cho trẻ. Cần tìm đến những trung tâm uy tín với nội dung đã được tham vẫn kĩ càng từ các chuyên gia giáo dục.

Bên cạnh đó, đội ngũ điều hành cũng phải được trang bị đầy đủ kiến thức, kĩ năng và nghiệp vụ sư phạm, định hướng tâm lý và hành vi của trẻ trong suốt trải nghiệm trại hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Phụ huynh nội thành ‘đỏ mắt’ tìm chỗ cho con nghỉ hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO