Hà Nội: Quyết liệt để trở lại trạng thái bình thường mới

Phạm Sỹ 19/09/2021 16:22

Tận dụng "thời gian vàng" những ngày giãn cách, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với những mô hình mới, cách làm hay với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Tận dụng thời gian vàng

Những ngày đầu của đợt thứ 4 (từ ngày 27/4), Hà Nội xuất hiện các ca dương tính với Covid-19, những ngày sau đó, số ca mắc tăng cao dần, bao gồm cả các ca ngoài cộng đồng. Cùng với đó, từ giữa tháng 7, còn xuất hiện những chùm ca bệnh phức tạp như tại: cơ sở khám chữa bệnh, nhà máy trong khu công nghiệp, chợ, khu dân cư…

Trước tình hình trên, toàn bộ hệ thống chính trị của TP được kích hoạt “chế độ” sẵn sàng đối phó với dịch bệnh. Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, trực tiếp đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí Chủ tịch UBND TP đã có hàng loạt chỉ đạo quyết liệt để các cấp, các ngành vào cuộc triển khai sớm ngăn chặn dịch lây lan….

Trên thực tế, thời điểm này Hà Nội đã thực hiện Chỉ thị 15 nhưng có nhiều biện pháp trên mức Chỉ thị 15, các ngành, các cấp đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản ở các cấp độ khác nhau, đồng thời TP đã chỉ đạo tổ chức diễn tập các phương án đó để khi diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp hơn thì hoàn toàn chủ động được. Vì vậy, từ 06h00 ngày 24/7/2021, TP Hà Nội chính thức thực hiện giãn cách xã hội lần thứ nhất trong 15 ngày theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhờ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, song vẫn linh hoạt trong cách triển khai đã đưa số ca mắc trong đợt giãn cách lần 2 (từ ngày 8/8 - 23/8/2021) giảm hơn 200 ca so với đợt giãn cách lần 1. Không chủ quan với kết quả trong đợt giãn cách lần 2, TP tiếp tục thực hiện giãn cách lần 3 (từ ngày 23/8 - 6/9/2021); đồng thời cân nhắc trên mọi phương diện và quyết định triển khai giãn cách lần 4 (từ 6/9 đến 6h00 ngày 21/9/2021).

Để bảo đảm việc truy vết được nhanh chóng, khoanh vùng chính xác, đúng đối tượng, kịp thời ngăn chặn lây lan dịch bệnh, Sở Chỉ huy TP đã chỉ đạo thực hiện nghiêm việc quét mã QR để quản lý thông tin tất cả người vào/ra tại cơ quan, tổ chức, cơ sở, địa điểm; người vào/ra, người đến giao hàng tại các chất kiểm soát của các xã, phường, thị trấn, khu chung cư, khu đô thị, thôn, tổ... phục vụ phòng chống dịch.

Trong lần giãn cách thứ 4, toàn TP chỉ ghi nhận 312 trường hợp dương tính. Đáng chú ý, các ca mắc này chủ yếu là trong khu cách ly, khu vực phong tỏa và có những ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc ngoài cộng đồng…

Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, các bệnh viện trên Hà Nội vẫn duy trì công tác khám chữa bệnh cho người dân. Đồng thời thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo toàn cho lực lượng y tế cũng như người bệnh đến thăm khám.

Không chỉ giảm về số ca mắc, các điểm phong tỏa cũng thu hẹp lại, còn 15 điểm quy mô thôn, xã tại 10 quận, huyện. Điều này đồng nghĩa với việc tăng các xã vùng xanh - vàng, giảm vùng đỏ - cam so với thời điểm ngày 6/9/2021.

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều quận tại Hà Nội đã có cách làm sáng tạo để giúp người dân thuận tiện khi đi chợ trong chính khu vực mình sinh sống. Trong đó có sáng kiến mở chợ lưu động được bố trí trong các trường học để cung ứng thực phẩm cho người dân thời điểm giãn cách xã hội, tránh tập trung đông người tại các điểm chợ truyền thống.

Thần tốc trên mặt trận tiêm chủng và xét nghiệm

Chiến dịch xét nghiệm diện rộng, bao phủ tiêm chủng được xem là “chìa khóa” hữu hiệu để chống lại Covid-19. Triển khai nhiệm vụ này, lực lượng y tế của TP đã nỗ lực hết sức, không chỉ lấy mẫu và tiêm chủng ban ngày, mà ngay cả tối muộn đến đêm khuya cũng “sáng đèn” tiêm vắc xin cho người dân.

Góp công lớn cho sự thành công của hai chiến dịch tiêm chủng và xét nghiệm còn có sự góp sức của gần 4 nghìn nhân viên y tế của 12 tỉnh, TP về hỗ trợ Hà Nội, tham gia công tác xét nghiệm, tiêm chủng. Với tinh thần “cả nước vì Hà Nội”, nhân viên y tế các tỉnh đã tạo thành một hệ thống dây chuyền lấy mẫu, tiêm chủng cùng với cán bộ y tế của Hà Nội thực hiện hoàn thành lấy mẫu cộng đồng và tiêm vắc xin mũi 1 cho người dân TP trong thời gian thần tốc vừa qua với tinh thần hăng hái, quyết tâm nhất cùng Thủ đô khống chế dịch bệnh.

Trực tiếp kiểm tra nhiều lần công tác phòng, chống dịch và lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng ở các địa bàn, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh khẳng định, TP luôn nỗ lực cao nhất, tiếp thu, điều chỉnh kịp thời các giải pháp để đạt được mục tiêu cao nhất là đảm bảo sức khỏe người dân, giảm số người mắc và hạn chế ca tử vong. Sự động viên kịp thời của lãnh đạo TP đã giúp những cán bộ y tế vững tâm hơn để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Trong chiến dịch tiêm chủng vaccine toàn dân, nhiều bệnh viện trên địa bàn TP đã triển khai tiêm cho những người cao tuổi, người có bệnh lý nền và phụ nữ có thai trên 13 tuần.

Đến nay, toàn TP Hà Nội đã triển khai 17 đợt tiêm vaccine Covid-19 cho các đối tượng trong Nghị quyết 21 của Chính phủ và Phương án 170 của UBND TP Hà Nội.

Theo đó, 5.649.581 người trên 18 tuổi đã được tiêm mũi 1, đạt 93,8%; tỷ lệ tiêm so với tổng dân số đạt 67,9%. Riêng về xét nghiệm diện rộng, từ ngày 8/9-15/9/2021, đã lấy được 4.197.528 mẫu, đạt 84% kế hoạch; trong 2 ngày 16/9 và 17/9 các địa phương tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch đạt 57.788 mẫu…

Những con số kể trên là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực, cố gắng, chung sức đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, người dân Thủ đô cũng hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng Hà Nội sẽ từng bước kiểm soát dịch bệnh và bước sang giai đoạn “bình thường mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Quyết liệt để trở lại trạng thái bình thường mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO