Hà Nội: Rà soát hết các trường hợp tiếp xúc với các ca F0 trong 3 ngày

Việt Thắng 28/01/2021 21:37

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, theo nhận định của các chuyên gia, dịch bệnh có nguy cơ lây lan vào Hà Nội là rất lớn. Do đó các lực lượng chức năng cần cảnh giác cao độ trong phòng chống Covid-19.

Rà soát tất cả các trường hợp trở về từ ổ dịch

Tối 28/1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư THành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: Liên quan đến trường hợp dương tính SARS-CoV-2 được phát hiện sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản, đến nay chỉ ghi nhận 20 trường hợp F1 của trường hợp này tại Hà Nội và đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính.

Cụ thể: Tại Hà Đông ghi nhận 1 trường họp F1 là anh trai của bệnh nhân (có tham gia buổi liên hoan chia tay bệnh nhân tại Hải Dương ngày 15/1 và có gặp bệnh nhân trên sân bay Nội Bài ngày 16/1). Trung tâm Y tế Hà Đông đã tiến hành lấy 5 mẫu (gồm 1 F1 và 4 người liên quan là vợ, 2 con, lái xe của trường hợp Fl). Trường hợp F1 được chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội, còn 4 trường hợp người liên quan cách ly tại nhà;

Tại Thanh Trì ghi nhận 11 trường hợp F1 tại Bệnh viện Thăng Long là nhân viên tiếp đón, khám sàng lọc và trực tiếp lấy mẫu ngoáy họng cho bệnh nhân. Trung tâm Y tế Thanh Trì đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội;

Tại Hai Bà Trưng ghi nhận 8 trường hợp F1 tại Công ty xuất khẩu lao động số 65 Lạc Trung. Trung tâm Y tế Hai Bà Trưng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tập trung tại công ty và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Liên quan đến bệnh nhân 1552 tại Hải Dương (em chồng bệnh nhân dương tính bên Nhật Bản) và các trường hợp mới đến thời điểm hiện tại theo ông Hiền, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp F1 hay người liên quan. Liên quan đến bệnh nhân 1553 tại Quảng Ninh, hiện tại Hà Nội ghi nhận 11 trường hợp thuộc diện F1 (trong đó 8 trường hợp là người cùng tham dự hội nghị điện máy miền bắc ngày 19/1 tại khách sạn Mường Thanh Luxury Hạ Long và 2 trường hợp là người cùng tham dự bữa liên hoan tất niên cảng vụ; 1 nhân viên chụp X quang tại bệnh viện Vinmec).

Hiện tại đã có 10/11 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội, 1 trường hợp ở huyện Chương Mỹ đang từ Sơn La về. 11 trường hợp F1 này được phân bố tại: Hà Đông; Thanh Trì; Ba Đình; Bắc Từ Liêm; Hoàng Mai; Nam Từ Liêm; Thanh Oai; Thường Tín; Chương Mỹ.

Liên quan đến 2 trường hợp mới phát hiện dương tính tại Quảng Ninh, có địa chỉ ở Hà Nội, ông Hiền thông tin: 1 trường hợp có địa thường trú tại Kim Lũ (Sóc Sơn), 1 có địa chỉ thường trú tại Tứ Liên (Tây Hồ). Ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương đã khẩn trương điều tra khoanh vùng, xử lý dịch theo quy định. Trong đó, tại Sóc Sơn phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân, các hộ gia đình xung quanh và các khu vực bệnh nhân đến; tại Tây Hồ phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân và các hộ gia đình xung quanh).

Như vậy hiện tại, Hà Nội ghi nhận 34 trường hợp có liên quan, trong đó có 12 trường hợp F1 và 22 trường hợp người liên quan khác. Tất cả đều đã được lấy mẫu và cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Trường hợp tại Sóc Sơn có 22 người liên quan toàn đều tại Sóc Sơn, hiện tại đã được lấy mẫu và cách ly tại nhà.

Ngoài ra, liên quan đến 1 bệnh nhân khác tại Quảng Ninh là người Hòa Bình có đến Hà Nội ngày 20/1 và liên quan đến 5 người của Hà Nội (3 tại Cầu Giấy, 1 tại Thanh Xuân, 1 tại Bắc Từ Liêm) đã lấy mẫu và cách ly tại nhà.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm: Trong những ngày tới, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong việc điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly những người có liên quan tới ổ dịch tại 2 tỉnh này để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Rà soát nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh đảm bảo nguồn lực cho việc xét nghiệm trên diện rộng. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong các bệnh viện, yêu cầu các bệnh viện thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát phòng lây nhiễm Covid-19.

Rà soát những bệnh nhân có liên quan đến các khu vực có dịch bệnh của Hải Dương và Quảng Ninh đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố từ ngày 14/1 đến nay để lấy mẫu xét nghiệm. Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ và các bệnh nhân nặng đang điều trị tại cơ sở. Các bệnh viện có phương án sẵn sàng tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 (khi Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 quá tải).

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền ngoài Hải Dương và Quảng Ninh dịch bệnh hoàn toàn có thể lây lan bùng phát ra các tỉnh thành phố khác trong đó có Hà Nội do dịch bệnh đã xuất hiện ngoài cộng đồng và Tết Nguyên đán đang gần kề, tâm lý của người dân muốn về quê hương.

“Đề nghị các quận, huyện rà soát tất cả các trường hợp trở về từ ổ dịch ở Quảng Ninh (Sân bay Vân Đồn, khách sạn Mường Thanh Luxury), Hải Dương (TP Chí Linh) kể từ ngày 14/1 đến nay để tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Khi phát hiện trường hợp dương tính SARS-CoV-2 phải nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan ngoài cộng đồng”, ông Hiền nói.

Nguy cơ dịch bệnh xuất hiện ngoài cộng đồng rất cao

Phát biểu tại cuộc họp, ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, qua rà soát đã phát hiện 1 trường hợp F1 của ca bệnh 1553. Trường hợp F1 này cư trú tại phường Thành Công, tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 tại hội thảo điện máy miền Bắc.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp F1, quận Ba Đình phối hợp cùng CDC Hà Nội đưa đi cách ly tập trung, phun khử khuẩn toàn bộ nơi cư trú.

Ngoài ra, ông Chiến còn cho biết, trên địa bàn quận 20 trường hợp F3, trong đó có 17 học sinh của trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng.

“Quận đề nghị ban chỉ đạo thành phố cho học sinh nghỉ học bởi thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán không còn nhiều. Quận đã cho phun khử khuẩn trường Phan Đình Phùng đảm bảo sạch sẽ", ông Tạ Nam Chiến nói.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Anh Quân, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm báo cáo về một đám cưới thôn Đổng Viên, xã Phù Đổng có cô dâu là người thành phố Chí Linh (Hải Dương). Cụ thể, đầu giờ chiều 28/1, nhà trai tổ chức đoàn ô tô đón dâu từ Hải Dương và Hà Nội. Trong đoàn đưa đón dâu có khoảng 70 người, bao gồm cả nhà trai và nhà gái. “Nhận được thông tin, chúng tôi đã xuống xã Đổng Viên yêu cầu dừng ngay việc tổ chức đám cưới. Đồng thời xác minh được 23 người là nhà gái ở thành phố Chí Linh đưa dâu lên Hà Nội”- ông Lê Anh Quân nói và cho biết, huyện đã yêu cầu 23 người này nhanh chóng trở về Chí Linh, Hải Dương. Trong chiều nay, lực lượng chức năng huyện Gia Lâm cũng đã rà soát được 60 thuộc đoàn nhà trai đi xuống Chí Linh đón dâu về Hà Nội. Ngay sau đó, huyện Gia Lâm đã yêu cầu toàn bộ người nhà trai tự cách ly tại nhà, đồng thời phun khử khuẩn toàn bộ đám cưới. Hiện huyện Gia Lâm cũng đã lập chốt phòng dịch tại xã Phù Đổng. Lãnh đạo huyện Gia Lâm cũng đề nghị thành phố cho phép toàn bộ học sinh của xã Phù Đổng nghỉ học từ ngày 29/1 và dừng các hoạt động tập trung đông người. Ông Quân cũng thông tin trong thôn Đổng Viên có khoảng 1.855 người, còn toàn xã có 14.000 người thuộc 6 thôn.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thông tin, trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 quốc gia chiều nay, ông đã nhận được thông tin Việt Nam đã có địa bàn thứ 3 có dịch ngoài cộng đồng.

“Thành phố Hải Phòng đã bắt đầu có dịch Covid-19 ngoài cộng đồng. Còn Hà Nội có một bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai, sau đó ở trọ tại quận Cầu Giấy. Tình hình hiện nay rất khác so với 1 tuần trước, Hà Nội có nguy cơ dịch bệnh xuất hiện ngoài cộng đồng rất cao, cực kỳ cao, ở mức báo động đỏ”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng cũng phân tích những lý do phải cảnh báo ở mức báo động đỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cụ thể là các ca F0 đang xuất hiện rất nhiều ở các tỉnh lân cận thành phố Hà Nội như Quảng Ninh, Hải Dương và Hải Phòng. Ngoài ra, người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam dịp Tết là rất lớn. Người dân thành phố cũng có biểu hiện chủ quan trong phòng chống Covid-19 trong thời điểm này.

Phải luôn ở thế chủ động

Phát biểu tại buổi họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, thành phố đã vượt qua 3 đợt dịch. Theo ông Vương Đình Huệ, đợt dịch lần này là thử thách đầu tiên của năm 2021. Tuy nhiên, việc xuất hiện ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh cũng đã nằm trong dự liệu của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống Covid-19. Thành phố Hà Nội cũng đã tính toán đến những trường hợp như vậy.

Do vậy, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, lực lượng chức năng phải phản ứng nhanh nhạy, luôn luôn ở thế chủ động, nhưng không quá hoang mang, lo ngại việc này.

“Như thông tin công bố thì tình hình dịch bệnh ở Chí Linh (Hải Dương), Vân Đồn (Quảng Ninh) rất là phức tạp. Như những chuyên gia đã phân tích thì dịch bệnh có nguy cơ lây lan vào Hà Nội là rất lớn”, ông Huệ nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu lực lượng chức năng cảnh giác cao độ trong phòng chống Covid-19. “Tôi đang đi dự Đại hội, cũng đã có văn bản kịp thời ủy quyền cho đồng chí cấp phó ở nhà rồi. Các đồng chí thấy gì có lợi cho dân thì phải thực hiện ngay. Chính phủ đặt ra 10 ngày kiểm soát được dịch, thì thành phố cũng phải đặt ra mục tiêu trong vòng 3 ngày phải rà soát được hết các trường hợp tiếp xúc với các ca F0”, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho hay.

Theo Bí thư Vương Đình Huệ, thành phố Hà Nội quyết tâm một lần nữa chiến thắng dịch bệnh lần này. “Chúng ta hoàn toàn tin tưởng có thể làm được việc này”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Rà soát hết các trường hợp tiếp xúc với các ca F0 trong 3 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO