'Hà Nội sáng tạo'

Hoàng Minh 23/08/2022 07:12

Ngày 22/8, tại Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) Hà Nội phối hợp Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội đã tổ chức lễ phát động cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”.

“Hà Nội sáng tạo” mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên ngành mỹ thuật sáng tạo ý tưởng mới.

Theo đó, cuộc thi được tổ chức nhằm cụ thể hóa các cam kết của UBND TP Hà Nội với UNESCO trong triển khai các hoạt động xây dựng Thành phố sáng tạo; tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội. Trong đó, chủ đề cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” gợi mở nhiều đề tài từ sáng tạo thời trang cho đến thiết kế không gian công cộng. Có thể kể đến như nội, ngoại thất các công trình công cộng; Trang trí quảng trường, vườn hoa, công viên, nhà văn hóa…; Các thiết kế, hình ảnh đồ họa cho các công trình và các nội dung văn hóa nghệ thuật của Hà Nội; Các thiết kế thời trang, phụ kiện gắn liền với Hà Nội; Nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố; Các sản phẩm phát huy thế mạnh về văn hóa, lịch sử, làng nghề; Các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới… Các tác phẩm phải là những giải pháp, thiết kế độc đáo, tổ chức không gian đô thị có tính đột phá, cởi mở, thu hút cộng đồng; kết hợp giữa công nghệ hiện đại và giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống; có sự kế thừa các di sản đô thị…

Chia sẻ về ý tưởng tổ chức cuộc thi, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, việc tìm ra những giá trị mới trong các không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo sẽ tạo nên động lực để phát triển nền kinh tế sáng tạo, góp phần hiện thực hóa Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến tri thức và sáng tạo trên thế giới. Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cũng bày tỏ mong muốn cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ sẽ tham gia tích cực hơn nữa trong các hoạt động của TP Hà Nội trên cơ sở lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. “Chúng tôi cũng kêu gọi sự tham gia hợp tác từ các đối tác trong và ngoài nước để cùng nhau đem lại những chương trình có ý nghĩa cho TP Hà Nội” - Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết.

Cuộc thi được phát động trong toàn Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp, với mục đích tạo cơ hội cho sinh viên đang học tập tại trường tham gia sáng tạo ý tưởng mới, độc đáo trong không gian, thiết kế sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội. Ban tổ chức đề ra mục tiêu có từ 1.000 đến 2.000 sinh viên ở các chuyên ngành khác nhau tham gia, với khoảng từ 6.000 đến 8.000 tác phẩm.

Theo kế hoạch, cuộc thi sẽ kéo dài từ nay đến tháng 11/2023. Ở giai đoạn 1, BTC sẽ lựa chọn các tác phẩm có giá trị tham gia cuộc thi trong thời gian từ nay đến tháng 10/2022 để trưng bày tại Tuần lễ sáng tạo Hà Nội 2022 vào tháng 11/2022. Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi sẽ kết nối sinh viên với các đơn vị, tổ chức và cá nhân có nhu cầu về nguồn nhân lực thiết kế trong xã hội. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Những tác phẩm có giá trị sẽ được lựa chọn trưng bày, triển khai trong thực tế.

Cũng nhân dịp này, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và Sở VHTT Hà Nội tổ chức lễ ký kết chương trình hợp tác nhằm thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Hà Nội sáng tạo'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO