Hà Nội: Sạp hoa quả tự phát 'tấn công' lòng lề đường

Hoàng Chiến 24/05/2021 17:22

Suốt một thời gian dài, lòng đường và vỉa hè trên nhiều tuyến đường cửa ngõ tại thủ đô liên tục bị lấn chiếm, gây nên tình trạng ùn tắc thường xuyên, đặc biệt trong các giờ cao điểm, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Dù báo chí đã nhiều lần phản ánh, tuy nhiên tình trạng này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Tràn lan những hàng quán buôn bán hoa quả tự phát "ăn trọn" lòng lề đường. Ảnh: Hoàng Chiến.

Cụ thể, đoạn đường QL1 khu vực từ bến xe Nước Ngầm đến ga Văn Điển, từ nhiều năm nay các sạp bán hoa quả tự phát của người dân mọc lên như nấm. Mỗi mùa lại bày bán mỗi loại hoa quả khác nhau. Điều đáng nói, những sạp hoa quả này không chỉ bày bán trên vỉa hè mà còn tràn xuống cả lòng lề đường. Rất nhiều tiểu thương sử dụng cả xe ô tô bán tải để bày bán.

Dù đoạn đường này được mở rộng lên đến 8 làn xe chạy, đồng thời vỉa hè được lát gạch rộng gần 2 m, tuy nhiên cứ được vài trăm mét lại bắt gặp một sạp hàng hoa quả tự phát.

Cứ vài trăm mét lại bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ô tô tải buôn bán hoa quả ngay trên lề đường.

Tình trạng này diễn ra nhiều năm không chỉ gây mất mĩ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, mất an toàn giao thông.

Đặc biệt, tại tuyến đường này lượng phương tiện giao thông di chuyển nhiều, thường xuyên tắc đường vào giờ cao điểm nên việc buôn bán tự phát tại lòng lề đường càng khiến tình trạng ùn tắc trở nên trầm trọng.

Tình trạng này tồn tại từ nhiều năm nay gây nên nhiều bức xúc, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm.

Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, càng đến chiều tối, lượng người mua bán tại các sạp hoa quả tự phát này lại càng đông khiến giao thông trở nên hỗn loạn.

Chị Trần Thị Mỹ Anh (29 tuổi, Ngọc Hồi – Thanh Trì) cho biết, tình trạng các hàng quán bán hoa quả lấn chiếm lòng đường đã diễn ra từ nhiều năm nay. “Thi thoảng mới lại thấy lực lượng chức năng đi xử lí nhưng đâu rồi lại đóng đấy, cứ xử phạt xong thì họ lại bán như bình thường”.

Còn bà Nguyễn Thị Mai (65 tuổi) sống ngay tại đường Ngọc Hồi cho hay, cứ đến khoảng chiều tối là các hàng bán hoa quả này lại tấp nập người mua trong khi lượng xe cộ đông đúc làm cho tình trạng ùn tắc càng trở nên trầm trọng hơn.

Cũng theo bà Mai, vì các sạp hoa quả này thường nhập số lượng lớn từ các chợ đầu mối, lại bán rẻ hơn so với thị trường nên thu hút được lượng người mua đông đảo.

Hoa quả tại các sạp tự phát này thường rẻ hơn so với thị trường nên thu hút nhiều người mua.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, chị Đào Thị Lan (41 tuổi), chủ một sạp hoa quả vô tư cho biết: “Tôi bán hoa quả ở đây cả năm trời, nhập hàng từ chợ Long Biên số lượng lớn rồi ra đây bán lẻ. Lúc nào có công an trật tự đến dẹp thì chạy thôi. Lượng người mua cũng đông hơn là bán trong chợ…”.

Được biết, lực lượng chức năng đã nhiều lần vào cuộc nhưng tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè này vẫn chưa được xử lí dứt điểm.

Tổ chức, cá nhân có hành vi lấn chiềm lòng, lề đường thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể:

Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Sạp hoa quả tự phát 'tấn công' lòng lề đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO