Hà Nội: Sau bài 'Hai quả đồi thành bình địa', xã chỉ đạo rà soát đất rừng

MINH QUÂN 29/10/2021 10:10

Sau bài báo của Đại Đoàn Kết Online, chính quyền xã Yên Bình đã lập tức rà soát diện tích đất rừng, đất đồi và đất trồng cây trên địa bàn.

Đoạn hồ Thông Mộ dưới chân hai quả đồi bị san gạt nay đã được kè đá hộc tránh gat sạt lở. Ảnh: Hà An.

Ông Đinh Như Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) cho biết, sau khi Đại Đoàn Kết Online khởi đăng bài viết “Hai quả đồi thành bình địa: Xã 'ngơ ngác', lộ diện người mua gom”, chính quyền xã Yên Bình đã lập tức rà soát diện tích đất rừng, đất đồi và đất trồng cây trên địa bàn xã, nhằm phát hiện, xử lý những sai phạm nếu có.

Quá trình rà soát, UBND xã Yên Bình phát hiện, quá trình hạ cốt hai quả đồi thuộc thôn Thông Mộ của gia đình bà Dương Thị Nga gây sạt lở một phần đất đá xuống hồ tích trữ nước của thôn.

“Trước thực trạng trên, chính quyền UBND xã Yên Bình đã yêu cầu hộ gia đình chủ đất là bà Dương Thị Nga phải khẩn trương cho kè bờ hồ, bởi hiện đang là mùa mưa bão”.

Theo ông Hùng, ngay khi nhận được yêu cầu từ phía UBND xã Yên Bình, hộ gia đình bà Nga đã huy động lượng lớn nhân công, cùng máy mọc, cũng như hàng chục khối đá hộc, thi công liên tiếp trong vòng một tuần, để hoàn thành đoạn bờ kè cao tới hơn chục mét… nhằm đảm bảo khi thời tiết mưa to sẽ không xảy ra tình trạng sạt lở, gây khó khăn cho việc đi lại, hay nguy hiểm tới tính mạng người dân.

Ngoài ra, UBND xã Yên Bình cũng yêu cầu rà soát toàn bộ quanh khu vực hai quả đồi nêu trên, để nhằm phát hiện những điểm có nguy cơ sạt lở. “Ngoài điểm kè hồ bằng đá hộc kể trên, phía gia đình bà Nga còn tiến hành cho rải đá răm, rồi lu lèn những điểm đường dưới chân hai quả đồi. Phòng trường hợp nước đổ từ đồi xuống, gây xói mòn đất, mất đường đi của những hộ trong thôn”.

Trước đó, ngày 10/10/2021, Báo Đại Đoàn Kết Online khởi đăng bài viết “Hai quả đồi thành bình địa: Xã 'ngơ ngác', lộ diện người mua gom” phản ánh thực trạng, hộ gia đình bà Dương Thị Nga tự ý san gạt, hạ cốt hai quả đồi trồng cây lâu năm ở thôn Thông Mộ, với diện tích lên đến 18.000 m2. Trong số 18.000 m2 kể trên, chỉ có một phần diện tích 1.600 m2 được phép xây dựng.

Theo phản ánh của các hộ dân thôn Thông Mộ, tình trạng san gạt diễn ra vào khoảng thời gian cuối năm 2020. Và diễn ra trong nhiều tuần, với nhiều loại máy cơ giới, cùng nhiều nhân công được huy động.

Một số đoạn đường được rải đá răm để không xảy ra xói lở đất, mất đường đi. Ảnh: Hà An.

Thời điểm đó, cuộc sống của nhiều người dân thôn Thông Mộ bị xáo trộn, cũng như bị ảnh hưởng bởi tiếng máy múc, máy ủi làm việc ngày đêm. Rồi môi trường khói, bụi đất cuốn mù mịt khắp vùng.

Chưa hết, vẫn theo người dân nơi đây, do việc san gạt, hạ cốt nền 2 quả đồi với số lượng đất rất lớn, lại không được kè chân đế, nên đã dẫn tới hiện tượng sạt lở. Hệ quả là một phần diện tích mặt nước hồ Thông Mộ nằm ngay dưới chân 2 quả đồi này bị lấp.

Không chỉ bức xúc về thực trạng tạo tiền lệ xấu cho việc san gạt, hạ cốt nền, khiến những quả đồi phủ xanh bóng mát dần biến mất, phá vỡ cảnh quan thanh bình vốn có từ bao đời nay, nhiều người dân nơi đây còn “tố” một số đối tượng thôn Thông Mộ âm thầm sang nhượng đất trồng cây lâu năm. Và để rồi chính những người được sang nhượng này đang có hành vi lấp, lấn chiếm mặt nước tự nhiên để phục vụ công trình xây dựng nghỉ dưỡng.

Theo ông Đinh Như Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình: diện tích đất hai quả đồi bị san gạt, hạ cốt nền kể trên thuộc đất trồng cây lâu năm, với diện tích đất lên tới 18.000 m2 và được chính quyền chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 4 hộ gia đình vào tháng 12/2005, gồm: ông Tạ Văn Xuất, bà Nguyễn Thị Thỉnh, bà Sỹ Thị Hội và bà Trần Thị Vy. Hiện 4 hộ gia đình nêu trên đã thực hiện việc sang nhượng quyền sử dụng đất cho hộ gia đình bà Dương Thị Nga.

Liên quan tới tình trạng nêu trên, những ngày cuối tháng 10 này, qua khảo sát của PV Đại Đoàn Kết Online, thì tại khu đất đồi đã được san gạt, hạ cốt của gia đình bà Nga thường xuyên có nhiều nhóm người đi ô tô lui tới hỏi mua bán, sang nhượng đất.

Bởi lẽ, vị trí của hai quả đồi đã bị san gạt, hạ cốt nền này nằm sát ngay mép hồ thôn Thông Mộ. Mặt trước của 2 quả đồi có chiều dài hàng trăm mét và bám lấy mép hồ, tạo nên một khung cảnh thơ mộng. Hiện những thửa đất có địa thế mặt bám hồ, lưng tựa sơn như này đang rất được giới kinh doanh bất động sản săn lùng làm khu nghỉ dưỡng.

Về vấn đề trên, ông Đinh Như Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình, cho hay, chính quyền sẽ giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng mua bán, sang nhượng, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất rừng, đất đồi để làm khu nghỉ dưỡng, kinh doanh dịch vụ.

Trường hợp vi phạm, chính quyền UBND xã Yên Bình sẽ kiến nghị cấp trên xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Sau bài 'Hai quả đồi thành bình địa', xã chỉ đạo rà soát đất rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO