Hà Nội: Sẽ có phương án thay thế nếu Bắc Hà bỏ hàng loạt tuyến buýt

Lê Khánh

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, phương án xử lý tối ưu nhất hiện nay là tìm một doanh nghiệp khác đảm nhận toàn bộ 5 tuyến buýt trợ giá này, bởi trên địa bàn TP Hà Nội đang có hơn 10 doanh nghiệp tham gia vận tải khách công cộng với hơn 100 tuyến buýt có trợ giá.

Vừa qua Công ty TNHH Bắc Hà - Chi nhánh Hà Nội vừa có văn bản xin phép Sở GTVT dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá của TP Hà Nội.  Nguyên nhân được cho là  do dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến công ty lâm cảnh khốn cùng mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như tiền lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Tramoc) thông tin: Sở GTVT nhận được văn bản của Bắc Hà từ ngày 1/7.

Theo ông Hải, sau khi năm bắt được tình hình chúng tôi cũng rất chia sẻ với buýt Bắc Hà về những khó khăn dẫn đến phải bỏ 5 tuyến buýt trợ giá này. Sở GTVT sẽ họp bàn với các sở, ngành liên quan, báo cáo UBND TP Hà Nội để có phương án xử lý sớm nhất, giảm tác động tối đa đến việc đi lại của người dân

“Trải qua 2 năm khó khăn do dịch Covid-19 cùng với đó là giá nhiên liệu liên tục tăng cao trong thời gian gần đây đã khiến các doanh nghiệp vận tải khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội gặp khó khăn, đây là khó khăn chung chứ không riêng gì buýt Bắc Hà”, ông Hải cho hay.

Theo ông Hải phương án xử lý tối ưu nhất theo Giám đốc Tramoc là tìm một doanh nghiệp khác đảm nhận toàn bộ 5 tuyến buýt trợ giá này, bởi trên địa bàn TP Hà Nội đang có hơn 10 doanh nghiệp tham gia vận tải khách công cộng với hơn 100 tuyến buýt có trợ giá.

“Việc xử lý sẽ được thực hiện nhanh nhất để làm sao đảm bảo trước ngày 1/8 (ngày buýt Bắc Hà xin dừng hoàn toàn 5 tuyến buýt trợ giá) có phương án thay thế kịp thời”, ông Hải nói thêm.

Sở GTVT Hà Nội sẵn sàng có phương án thay thế nếu hàng loạt tuyến buýt của Công ty TNNH Bắc Hà dừng hoạt động.
Sở GTVT Hà Nội sẵn sàng có phương án thay thế nếu hàng loạt tuyến buýt của Công ty TNNH Bắc Hà dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, đối với người lao động, hiện các doanh nghiệp buýt trên địa bàn Hà Nội cũng có nhu cầu tuyển lái xe cũng như nhân viên phục vụ, trong khi đó, các nhân viên và lái xe trên 5 tuyến buýt trợ giá của Bắc Hà có thâm niên, có tay nghề nên không khó để tìm việc mới.

Buýt Bắc Hà chỉ vận hành duy nhất 5 tuyến buýt trợ giá trên địa bàn TP Hà Nội. 5 tuyến buýt này được tham gia đấu thầu vào năm 2019, theo lộ trình 5 năm hiện vẫn còn 2 năm vận hành nữa thì mới đến kỳ đấu thầu mới.

Công ty TNHH Bắc Hà là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chủ trương của HĐND và UBND Thành phố Hà Nội từ năm 2005 đến nay.

Tại Hà Nội, Công ty TNHH Bắc Hà - Chi nhánh Hà Nội là một trong 10 đơn vị chủ lực trong vận tải hành khách bằng xe buýt tại Hà Nội hàng chục năm nay. Có trụ sở tại số 102 Yên Phụ - Ba Đình - Hà Nội. Hiện Công ty TNHH Bắc Hà - Chi nhánh Hà Nội đang quản lý, vận hành 5 tuyến buýt có trợ giá của UBND thành phố Hà Nội là 41, 42, 43, 44, 45. 

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Khắc phục sớm các lỗi thu phí không dừng

Khắc phục sớm các lỗi thu phí không dừng

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí không dừng.

Xem nhiều nhất