Hà Nội: Siêu thị, cửa hàng tiện lợi tăng cường khai báo y tế bằng mã QR code

Hoàng Chiến 10/09/2021 15:58

Sau khi UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu các hệ thống phân phối (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi kinh doanh, các cửa hàng kinh doanh…hiện đại phải tổ chức thực hiện để 100% khách ra vào các điểm bán hàng thực hiện quét mã QR code khai báo y tế, tại nhiều nơi đã siết chặt việc khai báo của người dân…

Mới đây, ngày 9/9, UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch và triển khai việc quét mã QR để quản lý thông tin khách mua hàng tại các đơn vị phân phối phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Hà Nội đã triển khai thực hiện các biện pháp khai báo y tế trực tiếp hoặc quét mã QR code đối với khách hàng đến mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi kinh doanh, cửa hàng kinh doanh hàng hóa thiết yếu, chợ…

Người dân thực hiên việc khai báo y tế thông qua điền tờ khai truyền thống tại Vinmart Thăng Long.

Theo công văn, đối với các hệ thống phân phối (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi kinh doanh, các cửa hàng kinh doanh...) hiện đại, UBND TP Hà Nội yêu cầu 100% các điểm bán phải trang bị camera và mã QR code.

TP yêu cầu các siêu thị, cửa hàng tiện lợi tổ chức thực hiện để 100% khách ra vào các điểm bán hàng thực hiện quét mã QR code khai báo y tế để kiểm soát thông tin và cập nhật thông tin lên Hệ thống Tờ khai y tế của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết sáng 10/9, tại nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… việc siết chặt, kiểm soát khai báo y tế của người dân diễn ra khá nghiêm túc.

Tất cả người dân đều được yêu cầu khai báo trước khi vào mua sắm.

Tại siêu thị Vinmart Thăng Long (đường Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy), tất cả người dân đến đây đều phải tiến hành khai báo y tế. Ngay trước sảnh ra vào siêu thị có chuẩn bị 3 bàn khai báo y tế có đặt mã QR code. Người dân đến đây đều được nhân viên bảo vệ kiểm tra việc khai báo trước khi vào khu mua sắm.

Tuy nhiên, đa phần người dân lại sử dụng cách khai báo y tế truyền thống thông qua việc tờ khai y tế đã được chuẩn bị sẵn. Việc khai báo diễn ra nghiêm túc, người dân đều chủ động thực hiện trước khi được yêu cầu.

Chị Trần Phương Mai (23 tuổi, Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy) cho biết, việc khai báo y tế tại siêu thị đã diễn ra từ nhiều ngày trước đây, mỗi lần đến siêu thị chị đều được nhắc nhở khai báo trung thực.

“Việc làm này là cần thiết thôi, có như vậy thì mới kiểm soát tốt dịch bệnh. Nếu khai báo bằng mã QR thì vừa an toàn lại rất nhanh, chỉ chưa đến 5 giây là đã xong rồi”, chị Mai cho hay.

Tuy nhiên, với một số người già, việc khai báo y tế trở nên khó khăn do hạn chế về việc sử dụng các thiết bị di động thông minh. Việc khai báo truyền thống thông qua tờ khai y tế vẫn được sử dụng.

“Hơi mất thời gian nhưng cũng chỉ tốn vài phút là cùng. Nếu không khai báo, họ không cho vào mà mua đồ”, bà Nguyễn Thị Hoàng (68 tuổi, Nguyễn Phong Sắc) chia sẻ.

Cũng theo một nhân viên bảo vệ tại siêu thị Vinmart Thăng Long: “Từ khi nhận được văn bản mới của UBND TP Hà Nội, chúng tôi cũng tăng cường việc hướng dẫn và kiểm soát khách đến mua sắm chấp hành đầy đủ quy định về khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi vào mua sắm. Nếu không thực hiện đầy đủ các bước nêu trên sẽ kiên quyết nhắc nhở, không cho vào…”.

Ngoài việc chuẩn bị khu vực riêng cho việc khai báo y tế, tại đây còn có máy đo thân nhiệt tự động phục vụ công tác phòng chống dịch.

Siêu thị Lotte Cầu Giấy vắng vẻ trong những ngày giãn cách xã hội.
Bàn khai báo được đặt ngay lối ra vào siêu thị Lotte Cầu Giấy.

Tương tự, tại siêu thị Lotte Cầu Giấy, việc khai báo y tế cũng được tăng cường kiểm tra thực hiện. Mặc dù lượng người đến siêu thị mua sắm trong sáng nay rất ít, tuy nhiên hầu hết người dân đều tự giác khai báo thông qua QR code được đặt ngay cửa ra vào.

Tuy nhiên, việc khai báo tại siêu thị nhỏ, cửa hàng tiện lợi lại có phần lơ là, chủ quan. Một số siêu thị Vinmart+ (Vinmart mini), việc kiểm soát khai báo y tế của người dân không được thực hiện nghiêm túc. Mặc dù được trang bị mã QR code nhưng người dân đến đây thường không tự giác khai báo. Nhân viên siêu thị cũng không chủ động nhắc nhở người dân.

Tại nhiều cửa hàng trong hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K cũng xảy ra tình trạng tương tự. Ngoài một số điểm nhân viên cửa hàng nhắc nhở người dân khai báo thông qua việc điền tờ khai y tế, rất nhiều cửa hàng không kiểm soát chặt chẽ người dân thực hiện việc khai báo, hoặc chỉ nhắc nhở cho có.

Việc khai báo y tế nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch, đảm bảo việc truy vết được nhanh chóng, khoanh vùng chính xác, đúng đối tượng, kịp thời. Nếu việc thực hiện còn lơ là, thiếu nghiêm túc, nguy cơ lây lan sẽ còn tiếp diễn trong cộng đồng, đặc biệt tại những nơi có lượng người tập trung đông như siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

UBND TP Hà Nội yêu cầu:

Đối với các hệ thống phân phối (siêu thị, cửa tiện lợi, chuỗi kinh doanh, các cửa hàng kinh doanh...) hiện đại: 100% các điểm bán phải trang bị camera và mã QR code; Tổ chức thực hiện để 100% khách ra vào các điểm bán hàng thực hiện quét mã QR code khai báo y tế để kiểm soát thông tin và cập nhật thông tin lên hệ thống Tờ khai y tế của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Trường hợp bị nghẽn mạng, khách không có thiết bị điện tử hoặc không có năng lực sử dụng quét mã QR code thì đơn vị có trách nhiệm cử người hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện hoặc khai báo trên Tờ khai sau đó cập nhật ngay lên Hệ thống theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Siêu thị, cửa hàng tiện lợi tăng cường khai báo y tế bằng mã QR code

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO