Hà Nội: Thanh tra tổng rà soát các bến thuỷ nội địa về điều kiện an toàn

Lê Khánh 03/03/2022 12:00

Thực hiện chỉ đạo của Chánh Thanh tra Sở GTVT, Đội Thanh tra GTVT đường thủy nội địa đã kiểm tra rà soát các điều kiện an toàn giao thông đối với các bến thủy nội địa vận chuyển khách.

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng tại bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm về Cửa Đại khiến 17 người tử vong. Theo đó, Thanh tra Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Thanh tra các sở GTVT tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải trên đường bộ, đường thủy nội địa.

Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa; kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn của phương tiện, thuyền viên, người lái tại cảng, bến thủy nội địa.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Giám đốc và Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Đội Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa đã tổng kiểm tra, rà soát các điều kiện hoạt động, an toàn giao thông đối với các bến thuỷ nội địa vận chuyển khách trên địa bàn TP.

Đội Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa Hà Nội kiểm tra tại bến đò Chương Dương.

Ông Bùi Ngọc Tân, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn TP có 25 bến thủy đang được cấp phép hoạt động vận chuyển hành khách, trong đó có 1 bến thuyền du lịch tại Chương Dương (Hai Bà Trưng). Song, các bến thuyền du lịch và 4 bến thủy khác đã tạm dừng hoạt dộng, chỉ còn 19 bến vẫn đang vận chuyển khách, chủ yếu trên sông Hồng và khu vực chùa Hương (Mỹ Đức).

Theo ông Tân: “Sau vụ tại nạn giao thông đường thuỷ nghiêm trọng tại Hội An, Giám đốc và Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo đơn vị kiểm tra đột xuất, đôn đốc các bến thuỷ nội địa tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách”.

Theo đó, trong quá trình kiểm tra, hầu hết các bến thủy trên địa bàn vẫn chấp hành tốt. Tuy nhiên, còn 4 trường hợp vẫn bị xử lý do mắc các lỗi, không hướng dẫn hành khách sử dụng phao cứu sinh, thiếu bản nội quy, các bảng niêm yết giá vé.

Hầu hết các bến thủy nội địa đều đảm bảo các điều kiện an toàn theo đúng quy định.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết Online tại một số bến thuỷ nội địa được cấp phép vận chuyển khách hoạt động tại khu vực hai huyện Phú Xuyên, Thường Tín cho thấy, các chủ bến, chủ đò phà, lái đò đều nắm vững quy định về an toàn giao thông đường thủy. Trên các phương tiện đường thủy đều được trang bị các dụng cụ cứu sinh, áo phao, phao cá nhân…

Một lái đò tại bến Hồng Tiến, huyện Phú Xuyên cho biết, cứ mỗi một hành khách không mặc áo phao, chủ bến có thể bị phạt tới 2,5 triệu đồng, mức phạt khá năng nên việc trang bị, nhắc nhở hành khách khi lên đò luôn được tuân thủ theo đúng quy định.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (Thường Tín) chia sẻ: “Hầu hết ngày nào tôi cũng đi phà qua bến Chương Dương. Vì vậy, tôi đã quá quen với việc các lái đò, phà hướng dẫn sử dụng áo phao, thông thường thì khi nhà đò phát áo phao là chúng tôi mặc luôn, vì những kiến thức cơ bản đó hầu hết ai cũng biết”.

“Đơn vị vẫn kiểm tra thường xuyên, liên tục đối với các bến và phương tiện, người lái. Khi có chỉ đạo tăng cường đột xuất lại ra quân 100%, “quần thảo” liên tục các bến, nhắc nhở, tuyên truyền kết hợp xử phạt nghiêm khắc”- ông Tân cho hay.

Ngoài ra, công tác quản lý hoạt động của bến thuỷ nội địa trên địa bàn Hà Nội cũng còn gặp những khó khăn nhất định. Ông Bùi Ngọc Tân chia sẻ, có nhiều trường hợp đò đối lưu từ các bến của Hưng Yên chưa thực hiện nghiêm quy định về an toàn giao thông, vẫn sang trả khách tại bến của Hà Nội.

Còn, đối với bến đò tại khu di tích, thắng cảnh chùa Hương (Mỹ Đức), Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa Hà Nội vẫn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ đò, lái đò cũng như hành khách đảm bảo các điều kiện an toàn.

Không những thế Đội Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất, âm thầm giám sát không lơ là, buông lỏng công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ, đặc biệt trong mùa lễ hội xuân này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Thanh tra tổng rà soát các bến thuỷ nội địa về điều kiện an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO