Hà Nội thiết lập vùng cách ly y tế

Lan Anh - Phạm Sỹ 01/08/2021 06:07

Ngày 31/7, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tiến hành thành lập vùng cách ly y tế trên địa bàn dân cư phường Chương Dương.

Công việc được tiến hành ngay sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 là thành viên của đội tự quản thuộc phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), các công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng cách ly y tế đã được khẩn trương thực hiện.

Ngay trong đêm 30/7, quận Hoàn Kiếm đã ra Quyết định thành lập vùng cách ly y tế tạm thời địa bàn phường Chương Dương từ 0h ngày 31/7. Trong thời gian áp dụng biện pháp cách ly y tế, người dân tại địa bàn dân cư phường Chương Dương không tiếp xúc với người khác, không ra khỏi vùng cách ly.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: “Ca mắc Covid-19 là thành viên đội tự quản, được phân công trực chốt tại một điểm đường Bạch Đằng, là nơi liên quan đến 3 ca F0 trước đó. Sau khi phát hiện, chúng tôi đã thực hiện phân loại, rà soát dịch tễ đối với F1, F2 và những người liên quan”.

Theo ông Hoàn, thời gian ca F0 của đội tự quản tiếp xúc với đội không nhiều, số người tiếp xúc liên quan đã tạm thời cách ly theo dõi y tế. Những trường hợp tiếp xúc gần đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ. Đồng thời đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu cho nhân dân trong khu vực phong tỏa.

“Bên cạnh đó, Quận cũng sẽ bố trí lại nhân lực để không có sự tiếp xúc giữa các ca. Trong trường hợp phát sinh những ca bệnh trong lực lượng sẽ đảm bảo không lây nhiễm cho người khác. Ngoài phương án đảm bảo an ninh trật tự tại các chốt trên địa bàn quận, chúng tôi cũng đã có những quan tâm tới đời sống tinh thần cho mọi người thông qua quỹ phòng chống Covid-19 của quận”, ông Hoàn cho biết thêm.

Trên địa bàn TP Hà Nội, khu vực chợ đầu mối phía Nam, cây xăng Sang Mạn thuộc phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) cũng là một trong những địa bàn xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng. Đặc biệt, các ca dương tính nằm ở những địa điểm đông người qua lại. Theo đó, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai đã “dồn tổng lực” để khoanh vùng, truy vết.

Theo ông Ngô Sỹ Quý, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, đối với ca mắc Covid-19 là nhân viên cây xăng, lực lượng công an đã tiến hành kiểm tra, rà soát qua camera những trường hợp mua xăng, nhất là những trường hợp mua xăng trực tiếp từ ca mắc Covid-19. Trên cơ sở đó, khoanh vùng, phân loại F1, F2 và những người liên quan.

Còn đối với trường hợp mắc Covid-19 bán hàng tại chợ đầu mối phía Nam, qua tổ Covid cộng đồng và các biện pháp điều tra truy vết, hiện, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai đã thực hiện tốt việc khoanh vùng. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện thêm ca dương tính liên quan đến 2 địa điểm này trên địa bàn. Việc phong tỏa chợ đầu mối phía Nam và cây xăng Sang Mạn cũng đang được thực hiện nghiêm túc, lực lượng kiểm soát 24/7, chia ca, đảm bảo không xảy ra tình huống phát sinh trên địa bàn.

Toàn bộ lực lượng y tế trên từng địa bàn phối kết hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội trong khâu lấy mẫu, nộp mẫu, thực hiện xét nghiệm và thông báo kết quả. Từng khâu phải đảm bảo chất lượng để thời gian trả kết được sớm nhất. Trong đó, phân loại từng mẫu: mẫu F1, mẫu F2, mẫu trong khu vực phong tỏa, mẫu trong khu vực cách ly tập trung…

Nhấn mạnh thành phố có tận dụng được “thời gian vàng” thực hiện giãn cách hay không, phụ thuộc rất lớn vào kết quả triển khai, tổ chức thực hiện 6 nội dung trọng tâm trong Chỉ thị số 05-CT/TU những ngày tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng mới đây kêu gọi mọi người dân Thủ đô cùng chung tay thực hiện, chia sẻ, tự giác chấp hành nghiêm nguyên tắc giãn cách xã hội để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; góp phần cùng thành phố đẩy lùi đợt bùng phát dịch thứ tư, tiến tới chiến thắng đại dịch Covid-19.

Xét nghiệm diện rộng tại quận Hai Bà Trưng

Nhằm chủ động phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ nhiễm SASR-CoV-2 để kịp thời khoanh vùng xử lý ổ dịch, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lan ra cộng đồng, UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hai Bà Trưng triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn quận. Ngay từ đầu giờ sáng 31/7, tại Trường Tiểu học và THCS Tây Sơn và Trường Tiểu học Đồng Nhân, Trường THCS Lương Yên và nhiều địa điểm khác của 15 phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, đồng loạt tổ chức đón tiếp người dân đến lấy mẫu xét nghiệm.

Theo ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, dự kiến đợt này địa phương sẽ lấy khoảng 30.000 mẫu xét nghiệm. Đối tượng được lấy mẫu xét nghiệm là những người dân sinh sống tại các khu vực có nguy cơ cao như: mật độ dân cư cao, chợ dân sinh giao thương lớn, các hộ kinh doanh.

Thời gian lấy mẫu xét nghiệm được UBND quận Hai Bà Trưng triển khai trong 2 ngày 31/7 và 1/8.

P.V.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội thiết lập vùng cách ly y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO