Hà Nội thông tin về ca Covid-19 ở Bắc Từ Liêm: Bệnh nhân khám ở nhiều bệnh viện

Khánh Ly 05/08/2020 19:59

Chiều 5/8, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục triển khai các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

Tại cuộc họp, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho biết Hà Nội ghi nhận thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Bắc Từ Liêm. Cụ thể đó là người đàn ông, 42 tuổi, địa chỉ ở 5/4 Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm. Anh là nhân viên điều hành xe Bus của công ty xe Bus 10/10, Mai Dịch, Cầu Giấy.

Từ ngày 14-17/7/2020, anh này đi du lịch cùng gia đình tại thành phố Đà Nẵng (đi vợ và con). Tại Đà Nẵng, gia đình anh sống tại Khách sạn Hidden (120 Bạch Đằng, Bắc Phú Mỹ, Ngũ Hành Sơn). Khoảng 18h30 ngày 17/7 hạ cánh tại sân bay Nội Bài và đi taxi người quen về nhà.

Ngày 18/7, anh đi làm tại Văn phòng xí nghiệp Xe buýt 10/10 (địa chỉ ở phố Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy). Tại văn phòng, anh tiếp xúc với khoảng 10 người và đến 10h, anh có họp điều hành, trong cuộc họp có khoảng 12 người. Khoảng 17h, anh tan làm về cửa hàng tại 39 Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, trông cửa hàng cho vợ và sau đó về nhà.

Sáng 19/7: Đưa con về quê tại xóm Cầu, Yên Phúc, Ý Yên Nam Định. 16 giờ gia đình quay trở lại Hà Nội.

Ngày 20/7 – 3/8: Lịch trình cơ bản giống nhau: Sáng đi làm tại cơ quan, chiều về cửa hàng tại Nguyễn Quý Đức đón vợ về nhà.

Ngày 22/7: Liên hoan cùng đồng nghiệp tại 168 Trần Vỹ, Mai Dịch, sau đó đi hát karaoke tại A99 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm.

Ngày 25/7: Về quê vợ tại thôn Lạc Thành Bắc, Tây Ninh, Tiền Hải, Thái Bình. Đến ngày 26/7 lên Hà Nội khai báo y tế và bắt đầu thực hiện đeo khẩu trang.

Ngày 31/7: Anh làm test nhanh tại TYT phường có kết quả âm tính IgM, IgG.

Ngày 19/7: Anh bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ, viêm họng, tự uống thuốc tại nhà.

Ngày 3/8: Khoảng 9h, anh đi khám tại BV Y học cổ truyền Bộ Công An (Trung Văn, Nam Từ Liêm), được chụp Xquang phổi (có hình ảnh đám mờ ở phổi) sau đó được tư vấn đến BV Hà Đông điều trị.

Ngày 4/8: Khoảng 8h, anh đến BV Hà Đông đăng ký khám và khai báo y tế. Sau đó BN xin chuyển sang bệnh viện Phổi Hà Nội để khám. Đến 9h30 tại BV Phổi Trung ương (Ba Đình), anh khai báo y tế và được tư vấn chuyển sang bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 khám, điều trị (BN đến viện lúc 10 giờ 30 phút).

Ngày 5/8: anh được làm xét nghiệm sàng lọc lần 1 có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Trả lời câu hỏi của Chủ tịch UBND TP về việc anh này có biểu hiện nghi ngờ gì trước khi có xét nghiệm dương tính không, ông Việt cho biết: “anh có triệu chứng ho sốt từ 9/7 nhưng vẫn đi làm, đến 26/7 mới khai báo y tế…”.

Liên quan đến bệnh nhân này, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm, cho biết thêm, bệnh nhân tạm trú 5/4 Kiều Mai, Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm. Ngay khi nhận được thông tin, quận cho đội phản ứng nhanh rà soát lịch trình, người tiếp xúc với anh này. Đặc biệt, quận xác định anh tạm trú ở chung cư mini với khoảng 100 người đang sinh sống ở đây, chủ yếu là các đôi vợ chồng trẻ.

Khu vực này đã được tổ chức cách ly, phun thuốc khử khuẩn. Sơ bộ quận xác nhận có 18 người là F1 trên địa bàn quận, hơn 50 người là F2 và chắc chắn số lượng sẽ tiếp tục tăng lên. Các trường hợp này sẽ đưa đi cách ly ngay ở Trường Cao đẳng công nghệ cao Hà Nội.

Bệnh viện Đa Khoa Hà Đông báo cáo thêm, anh vào khám ở bệnh viện lúc 8h ngày 4/8, là bệnh nhân thứ 10 của phòng khám.

Tại phòng khám sàng lọc về dịch tễ, anh khai đi Đà Nẵng từ 4-7/7, đến 9/7 anh có biểu hiện sốt ho. Đến ngày 3/8 anh có đi khám ở Bệnh viện y học cổ truyền Bộ Công an, tại đây được chụp X quang và test nhanh Covid-19. anh tỉnh táo, không sốt, không có biểu hiện khó thở, kiểm tra test nhanh thì âm tính, chụp phổi trái thấy có một nốt mờ.

Trước khi biểu hiện như vậy các bác sĩ đã yêu cầu anh vào viện để điều trị. Tuy nhiên anh có nguyện vọng đi khám về chuyên khoa hô hấp ở bệnh viện Trung ương. Chiều 5/8, sau khi biết tin bệnh nhân có kết quả khám xét nghiệm PCR dương tính thì bệnh viện đã báo cáo Sở Y tế, CDC, TTYT quận Hà Đông và đã tiến hành điều tra dịch tễ.

Kết quả ban đầu có 3 nhân viên của bệnh viện, đó có 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng có tiếp xúc với bệnh nhân. Trong quá trình làm việc cả 3 nhân viên này đều được trang bị phương tiện phòng hộ đảm bảo theo yêu cầu, bệnh viên đã phun khử khuẩn toàn bộ khu vực và các vị trí có liên quan.

Trên cơ sở ca dương tính với SARS-CoV-2 tại quận Bắc Từ Liêm, phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu quận thông tin ngay đến các phường, xã lịch trình đi lại của bệnh nhân và có phương án chủ động phòng chống dịch.

Công ty xe Bus 10/10 cùng tham gia phối hợp xác định lịch trình đi lại liên quan đến bệnh nhân; tổ chức xét nghiệm PCR đối với các trường hợp F1 và tự cách ly tại nhà đối với F2 (lấy mẫu xét nghiệm F2 nếu cần).

Ông Chung cũng đề nghị các bệnh viện đặc biệt là bệnh viện Đa khoa Hà Đông rút kinh nghiệm khi thấy bệnh nhân có lịch trình từ vùng dịch và biểu hiện ho, sốt phải cho xét nghiệm PCR kịp thời, tránh việc đi đến nhiều bệnh viện khác.

"Những ca bệnh ủ lâu, lượng virus ở trong người nhiều đi lại sẽ phát tán vô cùng nhiều nguy hiểm", Chủ tịch UBND TP nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội thông tin về ca Covid-19 ở Bắc Từ Liêm: Bệnh nhân khám ở nhiều bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO