Hà Nội trong những ngày cao điểm dập dịch

Đức Trân - Phạm Sỹ 13/09/2021 06:30

Ngày 12/9, bên cạnh việc khẩn trương hoàn thành tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 thần tốc và xét nghiệm diện rộng, Hà Nội đón thêm tin vui khi nhiều khu vực cách ly y tế trên địa bàn thành phố đã được dỡ bỏ lệnh cách ly sau nhiều ngày không ghi nhận ca mắc mới.

Đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm và tiêm vaccine

Số liệu thống kê từ Sở Y tế Hà Nội đã cho thấy bứt phá thần tốc của Thủ đô trong quyết tâm hoàn thành tiêm vaccine cho người dân trên 18 tuổi và xét nghiệm Covid-19 cho người dân toàn thành phố.

Tính đến nay, tổng số mũi tiêm thực hiện trên địa bàn thành phố qua các đợt tiêm chủng là 3.906.597 mũi, sử dụng 3.538.826 liều /4.591.476 liều vaccine được cấp, đạt tiến độ 77,1%. Tính chung số vaccine được tiêm bởi các viện, bệnh viện, đơn vị trung ương trên địa bàn thành phố, đến nay, đã có 4,8 triệu liều vaccine được tiêm ở Hà Nội.

Điều tương tự cũng diễn ra đối với công tác lấy mẫu xét nghiệm, tính đến hết ngày 11/9, các đơn vị trên địa bàn thành phố đã lấy hơn 1,2 triệu mẫu trong đó có 963.112 mẫu xét nghiệm PCR gộp, 323.878 mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, các quận, huyện trên địa bàn đang đẩy nhanh công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 trên tinh thần “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất” và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý, việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tiêm chủng, lấy mẫu cần được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt vào những ngày cuối để hoàn thành theo kế hoạch, các quận, huyện không được chủ quan và cần tập trung cao độ, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

Biến vùng đỏ thành vùng xanh

Sau 40 ngày thực hiện giãn cách, 0h ngày 12/9, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã chính thức dỡ bỏ khu vực cách ly y tế tại 2 khu vực cuối cùng của phường Chương Dương thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, thực hiện theo quy định của Bộ Y tế về việc các ổ dịch sau 28 ngày không phát sinh các ca nhiễm mới tại cộng đồng được dỡ bỏ cách ly. Theo đó, UBND quận đã triển khai dỡ bỏ phong tỏa điểm cách ly ngõ 105 Vọng Hà và một phần ngõ 117 Vọng Hà thuộc phường Chương Dương.

Ông Hoàn cho hay, với sự ủng hộ và tham gia tích cực của người dân trong khu vực, công tác phòng, chống dịch tại đây đã được thực hiện nghiêm túc. Trong 28 ngày qua, tại khu vực không phát sinh ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là căn cứ quan trọng để dỡ bỏ cách ly.

Ông Hoàn thông tin thêm: “Đối với các trường hợp F0, F1 đã điều trị khỏi và kết thúc việc cách ly tập trung trên địa bàn phường theo đúng quy định, chúng tôi đã giao cho phường và các Tổ Covid cộng đồng quản lý giám sát khi trở về địa phương, cách ly tại nhà 14 ngày và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm định kỳ. Đối với những nhà không đủ điều kiện tự cách ly (không gian hẹp) UBND quận đã chỉ đạo các phường liên hệ khách sạn hoặc các công trình trên địa bàn hiện nay chưa có người về ở bố trí cho F0 sau khi điều trị và F1 sau khi cách ly tập trung trở về”.

Tại quận Hoàng Mai, niềm vui cũng đến với 492 hộ dân tại ngõ 24 Kim Đồng và một số ngõ ngách lân cận tại phường Giáp Bát, vào chiều tối ngày 11/9 khi khu vực này được dỡ bỏ rào chắn cách ly.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) cho biết, từ ngày 28/8 đến nay khu vực này không phát sinh thêm ca F0 nào ngoài cộng đồng. Lực lượng y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 3 cho toàn bộ người dân khu vực cách ly và kết quả đều âm tính.

Sau khi kết thúc cách ly, UBND phường Giáp Bát triển khai vận động người dân nơi đây biến khu vực sinh sống từ “vùng đỏ” thành những “vùng xanh”. Phân công lực lượng phối hợp với các Tổ Covid-19 cộng đồng kiểm soát, chốt trực tại các lối ra vào để đảm bảo an toàn cho khu vực.

Như vậy, với số ca nhiễm mới cũng như ca phát sinh trong cộng đồng giảm, Hà Nội đang dần kiểm soát, khống chế được dịch Covid-19. Những ngày trước mắt sẽ quyết định cho đợt phòng, chống dịch của Thủ đô khi mà chiến dịch tiêm vaccine được đẩy mạnh cùng việc người dân nghiêm túc thực hiện quy định 5K.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội trong những ngày cao điểm dập dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO