Hà Nội: Xây dựng mô hình xe đạp công cộng cho 5 quận nội thành

Lê Khánh 16/03/2022 14:11

UBND TP Hà Nội vừa giao Sở GTVT xây dựng dự án phát triển xe đạp công cộng để thực hiện tại 5 quận trung tâm. Dự kiến trong năm 2022-2023, sẽ bố trí 70 điểm với khoảng 1.000 xe đạp và xe đạp điện cho người dân thuê sử dụng.

Thí điểm tại 5 quận nội thành

UBND TP Hà Nội vừa giao Sở GTVT xây dựng dự án phát triển xe đạp công cộng để thực hiện tại 5 quận trung tâm. Xe đạp được sử dụng phục vụ người dân bao gồm xe đạp truyền thống, xe điện 2 bánh.

Đối tượng phục vụ được dự án đặt ra là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố; khách du lịch…

Theo Dự thảo đề án “Xe đạp đô thị” vừa được Sở GTVT Hà Nội hoàn thiện, báo cáo UBND TP, dự án có mục tiêu đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện với môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng, khu liên cơ quan và phục vụ đi lại, thúc đẩy phát triển du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố.

Hà Nội nghiên cứu xây dựng mô hình "xe đạp công cộng" dành cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố... Ảnh minh họa.

Dự án sẽ triển khai theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm); ở giai đoạn này sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí từ 70 đến 80 vị trí tại các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Thời gian dự kiến thực hiện năm 2022 đến 2023.

Giai đoạn 2, dự kiến là từ năm 2023 đến 2024 dự án mở rộng vùng phục vụ: tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát và lựa cụ thể.

Đơn vị được lựa chọn để phối hợp với Sở GTVT xây dựng dự án là Công ty Trí Nam, đây cũng là đơn vị đang triển khai xe đạp công cộng tại TP HCM trong năm 2021; Công ty Trí Nam cũng là doanh nghiệp đầu tư bộ kinh phí thực hiện dự án trên.

Dự kiến giá thuê xe điện thông minh 20.000 đồng/giờ ?

Hiện nay, dự án đã được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tổ chức họp nghe các đơn vị liên quan báo cáo, sau đó Văn phòng UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản thông báo kết luận cuộc họp. Theo văn bản thông báo này, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền đã thống nhất giao cho Sở GTVT Hà Nội chủ trì xây dựng dự án triển khai.

Theo đề án “Xe đạp đô thị”, địa bàn thực hiện tại 4 quận là Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân. Tuy nhiên, cho ý kiến về việc này, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm vừa cho biết, trong năm 2020 và 2021, UBND thành phố đã chủ trương giao cho một đơn vị triển khai xe điện 2 bánh thông minh trên địa bàn quận để phục vụ người dân và khách du lịch.

Theo báo cáo của đơn vị đề xuất là UBND quận Hoàn Kiếm và Sở KHĐT, xe đạp điện sử dụng trên địa bàn Hoàn Kiếm là xe trợ lực (động cơ điện) thông minh được phát triển bởi Công ty QIQ Global - Singapore. Toàn bộ việc đặt xe và quản lý xe được thực hiện thông qua hệ thống ứng dụng điện thoại, người sử dụng có thể đặt xe, trả xe và thanh toán toàn bộ qua điện thoại.

Theo tính toán của nhà đầu tư, tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỷ đồng - nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác. Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 18 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày. Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND thành phố hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Xây dựng mô hình xe đạp công cộng cho 5 quận nội thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO