Hà Nội: Xem xét việc cho học sinh cấp 2 trở lại trường

P.Vân 18/12/2021 19:34

UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế thống nhất phương án, lựa chọn các trường THCS đảm bảo điều kiện để tổ chức cho học sinh cấp 2 trở lại học trực tiếp khi đã tiêm vaccine phòng Covid-19.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, ngày 17/12/2021, đã ký ban hành Chỉ thị 25/CT-UBND tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Lễ cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Chỉ thị nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là biến chủng mới Omicron, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng, giám đốc các sở, ban, ngành thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong các dịp cuối năm, Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Ưu tiên bảo đảm sức khỏe cho nhân dân

Cụ thể, mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho Thủ đô. Tổ chức tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn theo lượng vaccine do Bộ Y tế phân giao. Điều chỉnh các giải pháp thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả với diễn biến của dịch, đảm bảo công tác an sinh, xã hội, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ an toàn trên địa bàn thành phố.

Nguyên tắc thực hiện là bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, đánh giá cấp độ dịch tại địa phương trên quy mô xã, phường, thị trấn và nhỏ nhất để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp hành chính phù hợp, bao gồm hạn chế/dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn.

Phân cấp rõ trách nhiệm, thẩm quyền cho UBND quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, theo phương châm 4 tại chỗ. Thành phố định hướng chủ trương, nguyên tắc lớn, ban hành cơ chế, chính sách, hướng dẫn, kiểm tra; quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện, đồng thời tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại địa phương.

Thực hiện hiệu quả nguyên tắc “5K+ vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân”; chủ động công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát các trường hợp nhập cảnh về thành phố, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia đã ghi nhận biến chủng mới Omicron.

Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa bàn, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao như: Bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe…; đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện “5K”, không chủ quan, lơ là vì đã tiêm vaccine phòng Covid-19; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết

Chỉ thị nêu rõ, UBND các quận, huyện, thị xã thường xuyên đánh giá cấp độ dịch tại địa phương trên quy mô xã, phường, thị trấn và nhỏ nhất có thể để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp hành chính phù hợp, xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương theo diễn biến dịch và chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Đồng thời, căn cứ cấp độ dịch trên địa bàn, khẩn trương ban hành văn bản chỉ đạo hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, nhất là trong dịp cuối năm, lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, đám tang, đám cưới...

Hướng dẫn tổ chức Lễ Giáng sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh lây nhiễm dịch, hoàn thành chậm nhất trong ngày 20/12/2021.

Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là giới trẻ thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, không tụ tập đông người, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không hoang mang, lo lắng thái quá.

Phân công Tổ Covid-19 cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, lập danh sách người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ trong thời kỳ mang thai, người chống chỉ định chưa được tiêm vaccine và các trường hợp chưa tiêm vaccine phòng Covid-19… để quản lý, tiêm vaccine (có thể tổ chức tiêm lưu động, tại nhà), hỗ trợ tiếp cận dịch vụ y tế sớm, điều trị kịp thời.

Chủ động vận dụng tối đa mọi biện pháp, phân công các lực lượng phối hợp ngành Y tế để tổ chức “thần tốc” tiêm vaccine phòng Covid-19 theo kế hoạch, phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên, chậm nhất trước 31/12/2021; hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 18 tuổi trước ngày 31/1/2022; hoàn thành tiêm mũi bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên trước ngày 31/1/2022.

Nâng cao năng lực điều trị F0 tại nhà

Chỉ thị nêu rõ, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng, ban hành các kịch bản, phương án ở mức cao hơn để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19 từ cấp quận, huyện, thị xã đến cấp xã, phường, thị trấn, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Bảo đảm triển khai tối đa việc quản lý, điều trị F0 triệu chứng nhẹ và không triệu chứng tại nhà khi đủ điều kiện; sẵn sàng kích hoạt các cơ sở thu dung điều trị F0; chỉ đạo điều tiết, hỗ trợ lực lượng, trang thiết bị giữa các xã, phường, thị trấn. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các trạm y tế lưu động, việc điều trị F0, cách ly F1 tại nhà.

Chủ động rà soát hệ thống y tế cơ sở, trạm y tế lưu động, cơ sở thu dung điều trị F0 để có giải pháp cụ thể về trang thiết bị y tế, thuốc, nguồn nhân lực y tế (ngoài công lập, sinh viên các trường cao đẳng, đại học, các y, bác sĩ nghỉ hưu, tình nguyện viên…) tham gia phục vụ công tác phòng, chống dịch, hoàn thành trong tháng 12/2021.

Cập nhật đầy đủ danh sách F0 điều trị tại nhà, đảm bảo việc cấp phát thuốc theo phác đồ điều trị và hướng dẫn đầy đủ quy trình cách ly, điều trị, xét nghiệm đối với người bệnh trong vòng 24 giờ đầu tiên khi phát hiện ca nhiễm.

Thành lập ngay Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà (trước ngày 20/12/2021), với lực lượng thanh niên là nòng cốt và chủ trì triển khai. Nhiệm vụ của Tổ hỗ trợ là thực hiện tiếp nhận thông tin từ người nhiễm Covid-19 tại nhà theo quy định, cập nhật vào hệ thống phần mềm quản lý F0, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn các biện pháp thực hiện cách ly tại nhà, ghi chép các thông tin và khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe của người cách ly thì thông báo ngay cho cán bộ y tế của Trạm y tế.

Phối hợp Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông phân công lực lượng tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế lưu động, cơ sở thu dung điều trị F0, các tổ y tế lưu động trực 24/7 để cùng tổng đài 1022 kịp thời tiếp nhận và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh theo phản ánh của người bệnh, người dân trên địa bàn.

Bảo đảm điều kiện cho học sinh THCS trở lại trường

Chỉ thị nêu rõ, UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế thống nhất phương án, lựa chọn các trường THCS đảm bảo điều kiện để tổ chức cho học sinh cấp 2 trở lại học trực tiếp khi đã tiêm vaccine phòng Covid-19. Đồng thời, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chăm lo, chia sẻ những khó khăn, đặc biệt là đối với những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, không để người dân nào bị thiếu ăn, thiếu mặc, bị bỏ lại phía sau.

Tổ chức thực hiện mua sắm trang thiết bị, thuốc, hoá chất, vật tư tiêu hao, vật tư xét nghiệm, thuê phương tiện vận chuyển, in ấn tài liệu truyền thông…, chi trả kịp thời cho các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn từ nguồn kinh phí địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Sớm hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên

Chỉ thị nêu rõ, Sở Y tế cần khẩn trương nghiên cứu, xây dựng: Dự thảo Kế hoạch đáp ứng y tế giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; Phương án ứng phó biến thể mới Omicron, báo cáo UBND thành phố, xin chủ trương Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy để kịp thời ban hành trong tháng 12/2021.

Báo cáo Bộ Y tế xem xét, phân bổ đủ vaccine phòng Covid-19 theo Kế hoạch để phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên, chậm nhất hoàn thành trước ngày 31-12-2021; hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 17 tuổi trước ngày 31/1/2022; hoàn thành tiêm mũi nhắc lại và mũi bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên trước ngày 31/1/2022.

Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo tổ chức phân luồng bệnh nhân, các tầng điều trị; bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị y tế, oxy y tế, máy thở, giường cấp cứu và các điều kiện cần thiết. Tuân thủ phác đồ trong điều trị Covid-19 của Bộ Y tế.

Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện, thị xã phân công lực lượng tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế lưu động, cơ sở thu dung điều trị F0, các tổ y tế lưu động trực 24/7 để cùng tổng đài 1022 kịp thời tiếp nhận và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh theo phản ánh của người bệnh và nhân dân Thủ đô.

Tăng cường giám sát trọng điểm hội chứng cúm (ILI), viêm phổi nặng do virus (SVO), giám sát dựa vào sự kiện (EBS), thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ có biểu hiện ho, sốt nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19; chủ động gửi mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm biến chủng Omicron đến Viện Vệ sinh dịch tễ để tiến hành xét nghiệm, giải trình tự gen khẳng định.

Đối với Sở Thông tin và Truyền thông, triển khai phần mềm quản lý điều trị F0, cách ly F1 tại nhà và tại các cơ sở thu dung, điều trị và các cơ sở cách ly tập trung của thành phố. Tổ chức, vận hành Tổng đài 1022 với sự hỗ trợ của Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành tham gia tư vấn từ xa đối với các trường hợp F0 điều trị tại nhà, kết nối với các tổ phản ứng nhanh, các trạm y tế cơ sở kịp thời giải đáp, hướng dẫn, động viên và hỗ trợ trong công tác điều trị F0 tại nhà; phối hợp Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã kịp thời tiếp nhận và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh theo phản ánh của người bệnh và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Xem xét việc cho học sinh cấp 2 trở lại trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO