Hà Nội xét nghiệm diện rộng

Lan Anh - Phạm Sỹ - Việt Thắng 10/08/2021 07:32

Hà Nội đã và đang đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm tất cả các khu vực nguy cơ và những người nguy cơ ở “vùng đỏ”, “vùng vàng”, kể cả “vùng xanh”.

Ngoài các ca dương tính được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc người có triệu chứng, Hà Nội vẫn tiếp tục ghi nhận thêm các ca dương tính khác, liên quan đến những chùm ca bệnh được xác định.

Dịch đang “đi ngang”

Sáng ngày 9/8, Sở Y tế Hà Nội thông tin, ghi nhận thêm 1 ca dương tính qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng với người có dấu hiệu ho, sốt tại phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng. Hiện tại, phường Trương Định đã thiết lập khu vực cách ly y tế tạm thời đối với số nhà 277 đến số nhà 313 phố Trần Đại Nghĩa và các hộ gia đình trong ngách 40, ngõ Thống Nhất. Toàn bộ cư dân khu vực này được yêu cầu không ra khỏi nhà, phối hợp với lực lượng chức năng và lực lượng y tế để tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Trần Anh, Chủ tịch UBND phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Sau khi phát hiện, chúng tôi đã tiến hành lấy hơn 130 mẫu xét nghiệm ngay trong đêm. Sau đó, chúng tôi tiếp tục rà soát để lấy mẫu những trường hợp còn lại”.

Ông Anh cũng thông tin thêm, ca dương tính phát hiện khi đưa vào bệnh viện cấp cứu, vì vậy, lực lượng chức năng vẫn đang trong quá trình truy vết các trường hợp liên quan.

Xét nghiệm diện rộng

Liên quan đến việc xét nghiệm sàng lọc đối với người có triệu chứng như ho, sốt, bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, mỗi ngày trên hệ thống khai báo y tế, cập nhật số lượng lớn những người có dấu hiệu tự thực hiện khai báo y tế. Điển hình, số liệu khai báo trong ngày 8/8 là hơn 200 người. Từ thông tin này, CDC Hà Nội sẽ chuyển cho các quận, huyện để từng địa phương tổ chức lấy mẫu và giám sát tại cộng đồng ngay trong ngày. Hà Nội giám sát thường xuyên, liên tục hàng ngày lượng người có triệu chứng. Tuy nhiên, trong danh sách này cũng có số lượng người khai bị trùng lặp và có những người không bị ho sốt nhưng cứ khai ho, sốt nên cũng mất nhiều thời gian để sàng lọc.

Còn theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội ngoài việc khai báo trên hệ thống, người dân vẫn phải chủ động liên hệ với y tế địa phương. Hiện tại, Hà Nội cũng đang đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm tất cả các khu vực nguy cơ và những người nguy cơ ở những “vùng đỏ”, “vùng vàng”, kể cả những “vùng xanh”. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền những người có triệu chứng ho sốt phải thông báo và lấy mẫu xét nghiệm ngay để phát hiện sớm vùng bệnh, tăng cường tiêm vaccine để bao phủ tỉ lệ vaccine. Đây là những vấn đề đang được triển khai rất mạnh.

“Việc xét nghiệm diện rộng là hiệu quả. Bây giờ chúng ta phải hy sinh, phải tốn kém để có thể phát hiện các trường hợp F0. Vì có những trường hợp không có triệu chứng, chỉ khi xét nghiệm mới phát hiện ra, vì thế cần phải tăng cường xét nghiệm” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Tuấn thông tin thêm, hiện có tình trạng lợi dụng việc ho, sốt để có được kết quả xét nghiệm nhằm đi ra ngoài, việc này cơ quan y tế cũng đã có điều chỉnh. Người dân cần phải khai báo trung thực, không thể lợi dụng khai báo để lấy giấy xét nghiệm cho việc đi lại. Nếu phát hiện trường hợp khai báo không trung thực cơ quan công an sẽ vào cuộc. Đặc biệt, việc người dân vẫn đi lại tương đối nhiều, kể cả những người không có công việc thực sự cần thiết vẫn đi lại là nguy cơ có thể làm cho dịch lây lan rộng.

Tiếp tục triển khai các biện pháp bảo vệ vùng an toàn

Tính đến thời điểm hiện tại, rất nhiều địa bàn tại Hà Nội đã triển khai thiết lập các “vùng xanh” - vùng an toàn không có dịch, đồng thời, tiến hành lập tổ đi chợ hộ, thực hiện các điểm bán hàng lưu động.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, quận Ba Đình đã triển khai các điểm bán hàng lưu động phục vụ người dân được duy trì từ 7h30 đến 11h30 hàng ngày tại các điểm Trường THCS Thăng Long, Trường THCS Phúc Xá, trường Tiểu học Việt Nam - Cuba, Trường Mầm non Thành Công A. Dự kiến, quận Ba Đình sẽ mở thêm 2 điểm bán hàng lưu động, đồng thời, triển khai thêm tại một số phường nhằm đảm bảo phục vụ người dân trên địa bàn toàn quận. Các điểm bán hàng lưu động được duy trì thực hiện phân luồng, đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn người dân đảm bảo khoảng cách phòng, chống dịch theo quy định.

Bên cạnh đó, tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hội Phụ nữ cùng Đoàn thanh niên đội đi chợ giúp người dân không có điều kiện đi chợ. Người dân được thông tin chi tiết công khai về đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau khi lựa chọn và gửi danh sách tên sản phẩm, số lượng cần mua, hội phụ nữ phường sẽ tiếp nhận đơn đặt hàng từ 8h đến 15h và trả hàng vào ngày hôm sau tại các chốt kiểm soát. Mỗi túi hàng sẽ ghi tên người nhận, số lượng đơn hàng, số điện thoại liên hệ. Đối với người già, người khuyết tật, người ốm đau, tổ đi chợ sẽ cử lực lượng mang hàng hóa xuống tận cửa nhà và liên hệ gia đình.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết: “Hiện giờ, số bệnh nhân vẫn đang đi ngang, chưa có xu hướng giảm hẳn, nguy cơ còn rất lớn. Vì thế, chúng ta vẫn phải tích cực rất nhiều trong những ngày tới. Bây giờ, rất nhiều ca bệnh tản phát trong công đồng không có yếu tố dịch tễ, chỉ được phát hiện sau khi lấy mẫu xét nghiệm. Nếu phát hiện muộn thì nguy cơ lây lan rộng, càng phát hiện sớm bao nhiêu thì việc khống chế dịch sẽ thu hẹp bấy nhiêu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội xét nghiệm diện rộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO