Hà Nội xóa điểm nghẽn đầu tư công

H.Vũ 29/06/2022 08:01

Ngày 28/6, Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII khai mạc Hội nghị lần thứ 8 để xem xét nhiều vấn đề quan trọng về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị; kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công.

Các dự án đầu tư công đang được Hà Nội đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Quang Vinh

Tại hội nghị, Báo cáo về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thành phố đã tập trung thực hiện 24 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế phục hồi mạnh mẽ, GRDP 6 tháng tăng 7,79%, gấp 1,29 lần mức tăng cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu phục hồi mạnh; kim ngạch ước tăng 19,5%, gấp gần 5 lần mức tăng cùng kỳ năm 2021 (tăng 4,5%)...

Liên quan đến việc giao kế hoạch, kết quả giải ngân, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022 và cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 ngân sách, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, đến nay sau gần 6 tháng triển khai thực hiện, kết quả giải ngân vốn đầu tư công toàn thành phố tính đến ngày 16/6/2022 đạt rất thấp, chỉ bằng 17,4% kế hoạch giao và thấp hơn mức trung bình của cả nước (tính đến ngày 31/5/2022 cả nước đạt 20,45%). Trong đó, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn thực hiện các nhiệm vụ, dự án đầu tư cấp thành phố chỉ đạt 14,5% kế hoạch, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn thực hiện các chương trình, dự án đầu tư cấp huyện đạt 19,9%.

Ông Dũng chỉ rõ, đến nay vẫn còn một số nguồn vốn với tổng số khoảng 3.268 tỷ đồng chưa được phân bổ chi tiết cũng đã ảnh hưởng đến kết quả giải ngân. Trong đó có nguồn vốn để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, là các chương trình rất quan trọng của thành phố. Tại các Báo cáo, Ban cán sự đảng UBND TP Hà Nội đã chỉ ra một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện giải ngân kế hoạch vốn. Qua đó cho thấy các quận, huyện, thị xã có kết quả giải ngân các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách cấp huyện và ngân sách thành phố hỗ trợ thì tiến độ giải ngân luôn cao hơn các dự án cấp thành phố.

Từ đó, ông Dũng đề nghị các Thành ủy viên, các Bí thư cấp ủy với thực tiễn từ cơ sở, tập trung thảo luận, thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan có tính căn cơ. Trên cơ sở đó xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể. Đồng thời, đề xuất các giải pháp, nhất là các giải pháp có tính đột phá cho các điểm nghẽn có tính chủ quan trong chỉ đạo điều hành giải ngân vốn đầu tư công của các cấp, các ngành.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu tập trung thảo luận về tình hình triển khai và tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Qua đó, quyết định về những chủ trương, giải pháp lớn nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất trong 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất thêm các giải pháp nhằm khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai theo đúng các quy định của pháp luật. Ví dụ như việc chuyển hình thức đấu giá quyền sử dụng đất sang đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội xóa điểm nghẽn đầu tư công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO