Hà Nội: Xử lý hình sự BN cố tình không khai báo để lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng

LOAN NGUYỄN - LAN ANH 08/02/2021 16:03

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo, đối với các trường hợp bệnh nhân cố tình không khai báo y tế để lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng cần xử lý thật nghiêm, cần thiết xem xét xử lý hình sự.

Trong cuộc họp, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội vào chiều nay, 8/2, lãnh đạo Công an thành phố, lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm báo cáo về trường hợp BN2009, là chị N.T.K.A. (28 tuổi, ở tòa nhà Garden Hill, 99 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) không khai báo y tế.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo: “Đối với các trường hợp bệnh nhân cố tình không khai báo y tế để lây nhiễm bệnh ra cộng đồng sẽ xử lý thật nghiêm, cần thiết xem xét xử lý hình sự. Cụ thể ở đây là bệnh nhân 2009 trong thời gian tiêp xúc với F0 đến khi có kết quả dương tính là 12 ngày và tiếp xúc với rất nhiều người trên địa bàn hai quận Nam Từ Liêm mà không khai báo y tế, không khai báo thành khẩn với các cơ quan chức năng”.

Thường trực Thành ủy cũng chỉ đạo, Công an thành phố tiếp tục xử phạt nghiêm với mức xử phạt cao nhất đối với người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, xử lý nghiêm người đăng thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận về dịch bệnh Covid-19.

Thường trực Thành uỷ Hà Nội đồng ý đề xuất tăng chế độ tiền ăn lên 250.000 đồng/người/ngày cho cả 2 đối tượng: Người bị cách ly và lực lượng phục vụ công tác cách ly như đề xuất của Sở Tài chính; giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo thực hiện sớm việc hỗ trợ thêm cho người cách ly, người phục vụ, lực lượng vũ trang tham gia công tác phòng, chống dịch trong 5 ngày Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, đối với các đối tượng đang thực hiện cách ly tại tòa nhà chung cư, cách ly tại gia đình, Thường trực Thành uỷ giao Mặt trận Tổ quốc, lãnh đạo các quận, huyện quan tâm chăm lo bằng cách hình thức phù hợp.

Thường trực Thành uỷ giao Ban cán sự Đảng UBND Thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tính toán các kịch bản, phương án phòng chống dịch sau Tết khi công nhân, người lao động, cán bộ, viên chức, học sinh quay lại làm việc và học tập theo nguyên tắc bảo đảm tuyệt đối an toàn các hoạt động của hệ thống chính trị và các hoạt động sản xuất kinh doanh, giáo dục và đào tạo trong điều kiện bình thường mới; tăng cường thêm quản lý nhập cảnh trái phép.

Thường trực Thành uỷ cũng yêu cầu các Bí thư, Chủ tịch UBND của các quận, huyện, lãnh đạo thành phố không được rời thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, trừ trường hợp bất khả kháng.

Chung cư Garden Hill, Trần Bình, Nam Từ Liêm bị phong toả - nơi sinh sống của BN2009. Ảnh: Lan Anh.

Liên quan đến trường hợp BN2009, ngày 26/2, BN2009, tức chị K.A. có tiếp xúc với BN1722 (em vợ BN1694, nam, 41 tuổi, ở địa chỉ 479 Phúc Diễn, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, là bộ đội nhà máy Z153 thị trấn Đông Anh) tại cổng tòa nhà.

Ngày 30/1, BN1722 đã có kết quả nhiễm Covid-19. Như vậy, chị K.A. đã là F1 từ lúc đó. Tuy nhiên, dù đã từng tiếp xúc với nhau nhưng cả hai (BN1722 và chị K.A) đều không khai báo, do đó để bỏ lọt F1.

Chỉ đến khi thấy dấu hiệu ho, sốt, đau họng, chị K.A. mới gọi đến CDC Hà Nội để tư vấn và được báo về quận Nam Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 7/2, chị dương tính với SARS-CoV-2.

Theo chu kỳ dịch, hiện nay, chị K.A. đã có khả năng lây nhiễm trong vòng 10 ngày qua. Dự kiến, trường hợp F1 của chị K.A nhiều.

Tính đến trưa ngày 8/2, đã có 2 trường hợp F1 liên quan đến chị K.A. là con đẻ và người giúp việc có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra những nơi bệnh nhân đã di chuyển và tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Xử lý hình sự BN cố tình không khai báo để lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO