Hà Nội yêu cầu khẩn trương điều trị F0 tại nhà

An Thái 08/12/2021 06:00

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn hỏa tốc số 670 về việc triển khai các biện pháp cấp bách thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới, trong đó có điều trị F0 tại nhà.

Về vấn đề này, sáng 7/12, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin, đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 98 trường hợp F0 được điều trị tại nhà, chủ yếu nằm ở địa bàn Hoài Đức, Hà Đông.

Bà Hà cho biết: Hiện 16 quận, huyện của thành phố đã triển khai thu dung, điều trị F0 tại các trạm y tế lưu động, 14 quận huyện còn lại đang hoàn thiện để triển khai ngay. Cả 4 quận nội đô cũng sẽ thực hiện thu dung, điều trị F1, F0 thể nhẹ tại các trạm y tế lưu động, tại nhà ngay trong tuần này. Trước mắt, do số lượng điều trị tại nhà chưa nhiều nên cũng chưa thấy phát sinh vấn đề bất cập.

Hiện nay, người dân, người bệnh đã có lựa chọn điều trị tại nhà nếu triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Khi mà số ca bệnh nhiều hơn, thì điều quan trọng nhất là người bệnh phải được tiếp cận với dịch vụ y tế sớm nhất, đồng thời phát hiện triệu chứng chuyển tầng điều trị sớm nhất để đưa lên tuyến trên.

Bà Hà cũng thông tin: Hiện thành phố đã triển khai phần mềm kết nối đến các trạm y tế lưu động, tổng đài 1022 của thành phố, hệ thống nhắn tin tự động đề nghị người dân khai báo thông tin sức khỏe của mình ngày 2 lần. Đơn cử như, 9 giờ nhắn tin một lần: “Bạn cần khai báo thông tin sức khỏe”. Đến 15 giờ lại nhắn thêm một lần nữa. Nếu có thông tin về triệu chứng Covid-19 thì sẽ có nhân viên y tế đến thăm khám và phát thuốc.

Cùng với đó, ngoài lực lượng y tế, Hà Nội cũng đã triển khai lực lượng hỗ trợ và chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà. Đây chủ yếu là đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện, hội phụ nữ, y tế học đường… để giảm tải áp lực cho ngành y tế. Khi điều trị F0 tại nhà, quan trọng nhất là người nào cũng phải được chăm sóc sức khỏe. Vì thế phải có lực lượng hỗ trợ. Nếu dồn tất cả vào lực lượng y tế thì sẽ quá tải, người dân, người bệnh không được chăm sóc.

Bà Hà cũng khẳng định, yếu tố quan trọng là việc khai báo sức khoẻ của người dân thông qua tổng đài và hệ thống mà thành phố đã cung cấp.

Song song với việc yêu cầu thực hiện cách ly F0 tại nhà, Sở Y tế Hà Nội cũng đã ban hành hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị Covid-19 tại nhà cho người trên 18 tuổi. Theo đó, thuốc điều trị gồm 3 nhóm:

Nhóm A: Là những thuốc thông dụng. Bao gồm: Thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng. Paracetamol 500 mg uống 1 viên khi sốt trên 38,5 độ C, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ (nếu vẫn còn sốt). Ngoài ra, uống vitamin tổng hợp: Uống 1 viên/lần/ngày; vitamin C uống sáng 1 viên, tối 1 viên.

Nhóm B: Là thuốc kháng viêm và thuốc chống đông chỉ sử dụng trong tình huống đặc biệt. Người bệnh khi cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi > 20 lần/phút hoặc đo SpO2 <96%) phải liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng 1 liều duy nhất trước khi chuyển viện. Dexamethasone 0,5 mg x 12 viên uống 1 lần (12 viên tương đương 06 mg) hoặc Methylprednisolone 16 mg x 1 viên uống; Rivaroxaban 10 mg x 1 viên uống hoặc Apixaban 2,5 mg x 1 viên uống hoặc Dabigatran 220 mg x 1 viên uống.

Với các thuốc dùng cho nhóm B, Sở Y tế Hà Nội lưu ý, không sử dụng cho phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú, người có mắc một trong những bệnh (viêm loét dạ dày tá tràng, suy gan, suy thận, các bệnh lý dễ gây chảy máu đường tiêu hóa, đường tiết niệu và các bệnh lý dễ gây chảy máu khác).

Nhóm C: Là thuốc kháng virus, gồm: Molnupiravir viên 200 mg hoặc viên 400 mg uống ngày 2 lần: Sáng 800 mg, chiều 800 mg và uống 5 ngày liên tục hoặc Favipiravir viên 200 mg. Ngày đầu 1600 mg/lần x 2 lần/ngày, các ngày sau uống 600 mg/lần x 2 lần/ngày, uống từ 7 đến 14 ngày. Với thuốc nhóm C cũng không sử dụng trong trường hợp phụ nữ đang có thai hoặc có kế hoạch có thai, đang cho con bú.

Trong kế hoạch triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, cùng ngày 7/12, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Nội, ông Đinh Tiến Dũng cũng lưu ý, Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19; tiêm mũi 2 cho học sinh THPT đủ điều kiện và sẵn sàng tiêm mũi 3 cho đối tượng ưu tiên theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội yêu cầu khẩn trương điều trị F0 tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO