Hà Tĩnh: Cán bộ thôn làm sai, lãnh đạo xã bị giáng chức

Hạnh Nguyên 18/01/2022 10:05

Sau khi vào cuộc xác minh nội dung tố cáo sai phạm đất đai ở xã Thuần Thiện, UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) xác định, xã mắc nhiều vi phạm nghiêm trọng. Ban Thường vụ huyện Can Lộc đã kỷ luật nghiêm minh, Bí thư và Chủ tịch UBND xã mất chức.

Thu lợi hơn 1,5 tỷ đồng

Khoảng giữa năm 2021, UBND huyện Can Lộc nhận được đơn thư tố cáo của quần chúng nhân dân về việc cấp đất, cho thuê đất trái quy định của một số cán bộ thôn, xã Thuần Thiện.

Quá trình thanh, kiểm tra, ngành chức năng Can Lộc xác định nội dung tố cáo hoàn toàn có cơ sở.

Hàng loạt cán bộ cốt cán ở xã Thuần Thiện bị kỷ luật do sai phạm về đất đai.

Theo kết luận số 2799/KL-UBND do Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong ký, trong quá trình thực hiện chuyển đổi đất nông nghiệp lần 3 ở xã Thuần Thiện đã xảy ra nhiều sai phạm.

Cụ thể, tại thôn Tây Hồ, cán bộ thôn đã cho 70 hộ dân thuê đất nông nghiệp trái quy định diện tích 79.061 m2 với số tiền thu là 978.634.000 đồng (dân đã nộp tiền thuê đất 881.013.000 đồng). Thôn tiến hành thực hiện các hợp đồng cho mượn đất sản xuất có thời hạn hợp đồng là 5 năm nhưng tổng thời gian là 28 năm. Đến nay, có 9 hộ đã nộp tiền thuê đất 28 năm để được sử dụng đất.

Tại thôn Lồng Lộng, có 10 hộ được thuê đất nông nghiệp với tổng diện tích 35.834 m2 với tổng số tiền phải nộp là 610.537.000 đồng. Hiện các hộ đã nộp 430.209.000 đồng.

Đặc biệt, tại thôn Trường Tiến, cán bộ thôn này đã “hợp lý hóa” đất vườn cho 4 hộ dân để thu tiền trái quy định.

Theo đó, tổng diện tích được “hợp lý hóa” là 287,5 m2, thu số tiền 84.546.000 đồng. Ngoài ra, có 14 hộ được cán bộ thôn cho thuê 56.132 m2 đất nông nghiệp và thu về 455.000.000 đồng (dân đã nộp 428.760.000 đồng).

Đáng nói, các hợp đồng thuê đất được thôn lập với thời hạn 5 năm, 20 năm, hoặc thậm chí là 40 năm. Cụ thể, ông Võ Trọng An được thuê đất 20 năm; ông Lê Vĩnh Phúc được thuê đất canh tác có thời hạn 40 năm…

UBND huyện Can Lộc xác định, số tiền các cán bộ tại 3 thôn (Tây Hồ, Lồng Lộng, Trường Tiến) của xã Thuần Thiện đã thu về qua việc cho mượn đất, “hợp lý hóa” đất cho người dân hơn 1,5 tỷ đồng.

Số tiền này đã được các thôn sử dụng hết vào các hoạt động trong công tác chuyển đổi ruộng đất lần 3 (san lấp mặt bằng ruộng, làm mương, đắp đường, hỗ trợ ban công tác chuyển đổi…) và các hoạt động khác. Mặt khác, đa phần số tiền này được chi ra chỉ thể hiện trên sổ sách mà không hề có chứng từ kèm theo.

Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong yêu cầu chính quyền xã Thuần Thiện và các thôn phải thu hồi 458,527 m2 đất và thu hồi, hoàn trả tiền thuê đất cho các hộ dân hơn 1,8 tỷ đồng.

Bí thư và Chủ tịch xã mất chức

Xác nhận với PV Đại Đoàn Kết, ông Đào Xuân Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Huyện ủy Can Lộc cho biết, Ủy ban Kiểm tra đã vào cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thuần Thiện và một số tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quản lý Nhà nước về đất đai.

Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thuần Thiện nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025 trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển đổi ruộng đất nông nghiệp đã thiếu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để các thôn tự ý cho thuê đất, giao đất nông nghiệp trái thẩm quyền; thu, chi tiền sai quy định.

Những vi phạm nêu trên đã làm ảnh hưởng xấu đến vai trò lãnh đạo của đảng, quản lý điều hành của chính quyền, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng.

Trước những sai phạm đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thuần Thiện nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025.

Hai lãnh đạo cao nhất ở xã Thuần Thiện đều bị giáng chức. Ông Lê Sỹ Sơn, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã Thuần Thiện bị kỷ luật cảnh cáo, thôi giữ chức Bí thư, chuyển xuống làm Phó Bí thư. Còn ông Lê Sỹ Thái, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã bị cảnh cáo, cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2020-2025, xuống làm Phó Chủ tịch UBND xã.

Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Nam Vũ cũng bị kỷ luật cảnh cáo. Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Can Lộc còn quyết định thi hành kỷ luật đối với 6 chi ủy thôn và 18 cá nhân có liên quan.

Ông Võ Thành Chung, Huyện ủy viên, Trưởng ban quản lý khu du lịch Chùa Hương Tích, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thuần Thiện nhiệm kỳ 2016-2021 bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Cụ thể, trong khoảng thời gian đó, ông Võ Thành Chung thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để năm 2017, 2018 thôn Thuần Chân và Làng Khang cho nhiều hộ thuê đất sản xuất nông nghiệp. Trong đó, thôn Làng Khang tự tổ chức bán đấu giá nhà, đất hội quán cũ, thu chi tiền trái với các quy định của nhà nước.

Trước đó, tại xã Thuần Thiện, công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường xã Thuần Thiện Phan Văn Tiến đã bị buộc thôi việc do lợi dụng vị trí công tác nhằm mục đích vụ lợi, có thái độ hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà đối với người dân trong thi hành công vụ.

Sau khi kỷ luật, Thuần Thiện khuyết các chức danh Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã.

Mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc đã luân chuyển, chỉ định, giới thiệu 2 cán bộ công tác tại huyện giữ các chức danh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Cán bộ thôn làm sai, lãnh đạo xã bị giáng chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO