Hà Tĩnh chắt chiu nghĩa tình

HẠNH NGUYÊN (Thực hiện) 22/07/2021 06:43

Trong bài hát “Hà Tĩnh mình thương” của nhạc sĩ An Thuyên có câu: “Dân tôi ngàn năm khó nhọc mà sống chắt chiu câu nghĩa tình”. Những nghĩa cử cao đẹp của mỗi người dân khi quyên góp, chế biến lương thực, thực phẩm gửi tặng đồng bào miền Nam đang căng mình chống dịch Covid-19 là minh chứng rõ nhất cho “nghĩa đồng bào” của nhân dân Hà Tĩnh.

Ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh tranh thủ trả lời phỏng vấn PV Đại Đoàn Kết khi các đoàn xe chở “tấm lòng” của nhân dân Hà Tĩnh đến đồng bào miền Nam vừa lăn bánh...

Ông Trần Nhật Tân.

PV:Thưa ông, chỉ 5 ngày sau khi MTTQ tỉnh Hà Tĩnh phát động, bà con đã kịp thời quyên góp hơn 1.000 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm ủng hộ người dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam chống dịch Covid-19. Theo ông, điều gì đã tạo nên phong trào quyên góp ủng hộ rầm rộ, lan tỏa như vậy ở mọi tầng lớp nhân dân Hà Tĩnh?

Ông Trần Nhật Tân: Hà Tĩnh vừa trải qua “bão” dịch, cuộc sống người dân vẫn đang bị ảnh hưởng. Thế nhưng, chỉ trong thời gian ngắn sau khi MTTQ tỉnh phát động, nhân dân đã kịp thời quyên góp 1.092 tấn hàng hóa. Số hàng hóa này có thể đo đếm về số lượng nhưng không thể đo đếm về tình người, tình yêu thương, nghĩa đồng bào bởi nó đã vượt qua mọi giới hạn vật chất.

Để có được phong trào quyên góp, ủng hộ lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân như vậy, tôi cho rằng Hà Tĩnh đã triển khai tốt nhiều nội dung.

Trước hết, đó là sự thống nhất trong cách thức triển khai vận động. Sau khi có chủ trương quyên góp ủng hộ nhân dân miền Nam, MTTQ đã chủ trì họp với các tổ chức chính trị - xã hội để thống nhất cách làm từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Trong đó, MTTQ chủ trì kêu gọi và các tổ chức phối hợp, đồng hành vận động trong nhân dân, thống nhất các nguồn vận động, tập trung về một đầu mối tiếp nhận là MTTQ các cấp.

Việc vận động với các nội dung cụ thể, sát thực, gắn với các sản phẩm có sẵn và thế mạnh của từng địa phương. Vì vậy người dân có thể thuận tiện khi mang các sản phẩm ủng hộ. Đồng thời việc quyên góp ủng hộ được công khai, minh bạch tạo được niềm tin cho nhân dân.

Nhưng hơn hết thảy, phong trào này đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống “nhường cơm sẻ áo” của người Hà Tĩnh từ xưa đến nay. Dẫu khó khăn, gian khổ nhưng bà con vẫn chắt chiu nghĩa tình. “Có nơi mô như miền quê ta. Thương nhau quả cà vẫn chia ra làm ba…”.

Vì vậy khi có chủ trương đúng, kịp thời, hợp lòng dân thì sẽ phát huy được sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân, tất cả “Vì miền Nam thân yêu”.

Như bạn cũng thấy đó, trong đợt quyên góp này có rất nhiều hình ảnh đẹp của nông dân, cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn thanh niên và cả những cụ già, trẻ nhỏ… Họ đang nghèo, đang khó khăn nhưng vẫn sẵn sàng gom góp gạo, trứng, cá khô, tép khô, lạc…để ủng hộ.

Khi quyên góp hay chế biến thức ăn, trên khuôn mặt mỗi người đều nở những nụ cười hạnh phúc. Họ còn gửi gắm qua đó hình ảnh, câu nói thể hiện tình cảm, chia ngọt sẻ bùi của người Hà Tĩnh đối với đồng bào miền Nam.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân (thứ hai từ phải sang) động viên lái xe chở hàng ủng hộ đồng bào miền Nam chống dịch.

Trước những nghĩa cử cao đẹp của người dân, ông suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của người làm công tác Mặt trận?

- Có thể nói trong những năm qua, MTTQ các cấp đã triển khai nhiều hoạt động kịp thời, phù hợp, luôn phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Vì vậy trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy sức mạnh đó, MTTQ sẽ triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào phù hợp với thực tiễn và gắn liền với nhiệm vụ chính trị của đất nước cũng như của tỉnh, nhằm tạo được sự đồng thuận của nhân dân.

Khi có chủ trương đúng đắn, được nhân dân đồng tình ủng hộ sẽ tạo nên sức mạnh to lớn để hoàn thành nhiệm vụ.

Cùng thời điểm, để “chia lửa” với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, tỉnh Hà Tĩnh cử đoàn công tác vào đưa hàng nghìn con em trở về quê nhà, san sẻ gánh nặng với các tỉnh phía Nam. Ông suy nghĩ như thế nào về việc này?

- Tôi cho rằng đây là một chủ trương đúng đắn, kịp thời và hợp lòng dân. Để triển khai nội dung này, tỉnh đã họp bàn triển khai rất kỹ phương án đưa đón, tiếp nhận, cách ly sau khi công dân trở về. Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa, được bàn tính các phương án thận trọng để đảm bảo vừa chia sẻ với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong công tác phòng chống dịch nhưng cũng phải đảm bảo an toàn cho nhân dân trên địa bàn khi đưa con em về quê nhà.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh chắt chiu nghĩa tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO