Hà Tĩnh: Chính quyền không thực hiện lời hứa, dân thiệt

HẠNH NGUYÊN 17/08/2020 13:39

Để thuyết phục người dân nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng sạch, chính quyền huyện Lộc Hà và xã Thịnh Lộc hứa sẽ cấp đất ở cho các hộ dân. Tuy nhiên đã 4 năm trôi qua, đất cấp không thấy đâu, người dân có nhu cầu bức thiết xây nhà để ở nhưng không có đất để làm.

Bà Nguyễn Thị Biết (77 tuổi) có nhu cầu bức thiết cần xây nhà ra ở riêng nhưng đổ móng xong phải dừng lại.

Nhận được lời hứa “lèo”

Báo Đại Đoàn Kết nhận được đơn phản ánh của 2 hộ dân ở thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) về việc chính quyền huyện Lộc Hà và xã Thịnh Lộc cam kết với dân nhưng không thực hiện.

Phản ánh với PV, ông Phan Thanh Lộc (45 tuổi, trú thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc) tỏ ra hết sức bức xúc. Theo đơn, năm 2016, gia đình ông Lộc bàn giao hơn 1.500 m2 đất trong đó có 520 m2 đất vườn thuộc đất 299 của gia đình, còn lại đất thuê trồng hoa màu.

Ngày 18/10/2016, Hội đồng bồi thường GPMB huyện Lộc Hà và xã Thịnh Lộc lập biên bản với nội dung cam kết sẽ cấp 2 lô đất ở xen dắm dân cư tại xứ Đồng Sâm, thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc cho gia đình ông Phan Thanh Lộc. Theo ông Lộc, đích thân ông Phan Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB cùng một số thành viên Hội đồng bồi thường GPMB huyện Lộc Hà và xã Thịnh Lộc lập biên bản, hứa sẽ cấp đất ở cho gia đình ông 2 lô đất tại xứ Đồng Sâm.

“Thậm chí đoàn còn dẫn chúng tôi đến chỉ đích danh vào 2 lô đất sẽ cấp cho gia đình. Tin tưởng chính quyền, chúng tôi nhận đền bù, bàn giao mặt bằng cho dự án và triển khai thủ tục đề nghị cấp đất ở. Thế nhưng, đã 4 năm trôi qua, lời cam kết của chính quyền vẫn chỉ trên giấy” – ông Lộc bức xúc nói.

Sau nhiều năm ở chung với con, tháng 7/2020, bà Nguyễn Thị Biết (77 tuổi, mẹ của ông Phan Thanh Lộc) có nhu cầu bức thiết muốn xây nhà ra ở riêng trên phần đất còn lại ở thôn Nam Sơn. Tuy nhiên, ngày 2/8/2020, chính quyền xã Thịnh Lộc đã lập biên bản tạm đình chỉ xây dựng với lý do là khu đất này thuộc đất quy hoạch khu du lịch cộng đồng thôn Nam Sơn (quy hoạch vào tháng 6/2018).

“Ngôi nhà tôi và con cháu ấp ủ bấy lâu, giờ mới đổ được cái móng đã phải dừng lại. Đời tôi khổ sở mấy chục năm trời, vợ chồng mở hoang khu đất này để trồng khoai, trồng sắn nuôi con. Giờ đến cuối đời muốn xây ngôi nhà nhỏ ở riêng nhưng không được. Nguyện vọng duy nhất của tôi là mong chính quyền huyện Lộc Hà, xã Thịnh Lộc thực hiện cam kết, cấp 2 lô đất ở xứ Đồng Sâm cho gia đình tôi càng sớm càng tốt” – bà Nguyễn Thị Biết vừa nói vừa chảy nước mắt dàn dụa.

Tương tự, gia đình ông Trần Văn Chương (46 tuổi, thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc) cũng nhận được “quả đắng” khi bàn giao 1.125 m2 đất có bìa đỏ để nhận được lời hứa suông. Mảnh đất này thuộc sở hữu của ông Trần Lý - bố của ông Trần Văn Chương.

Năm 2016, chính quyền huyện Lộc Hà, xã Thịnh Lộc dùng “lá bài” tương tự là hứa cấp 1 lô đất ở xen dắm ở xứ Đồng Sâm cho gia đình ông Trần Lý để ông Lý giao cho con trai là Trần Văn Chương. Biên bản cam kết được lập giữa chính quyền huyện Lộc Hà, xã Thịnh Lộc vào ngày 15/8/2016, có chữ ký và đóng dấu đỏ đàng hoàng. “Thời gian chậm nhất là 40 ngày kể từ ngày nhận đơn xin cấp đất của ông Chương” – trích biên bản làm việc.

Gia đình ông Lý, ông Chương đã nhường đất cho dự án, đã nộp đơn xin cấp đất nhưng lời hứa của huyện Lộc Hà và xã Thịnh Lộc đến nay vẫn chưa thành hiện thực.

Đất chưa được quy hoạch

Đưa những phản ánh của người dân đến gặp chính quyền xã Thịnh Lộc, PV nhận được phản hồi hết sức vô lý. Ông Dương Văn Thiết, cán bộ địa chính xã Thịnh Lộc cho hay, về ngôi nhà đang xây dở của bà Nguyễn Thị Biết, do nằm trong khu quy hoạch du lịch cộng đồng thôn Nam Sơn nên chính quyền đã lập biên bản tạm đình chỉ và đang chờ ý kiến chỉ đạo của huyện.

Còn đối với biên bản cam kết giữa các bên về việc cấp đất cho các hộ dân ở xứ Đồng Sâm, vị cán bộ địa chính xã Thịnh Lộc cho biết ông không nắm được. “Tôi mới chuyển về công tác tại xã Thịnh Lộc. Biên bản làm việc giữa huyện Lộc Hà và xã Thịnh Lộc với các hộ dân thời điểm đó là người khác, khi về nhận nhiệm vụ ở Thịnh Lộc, tôi không được bàn giao hồ sơ liên quan” – ông Thiết nói.

Cũng theo ông Thiết, khu đất xứ Đồng Sâm, xã Thịnh Lộc chưa nằm trong quy hoạch sử dụng đất. Hiện trạng khu đất này đang giao cho người dân sản xuất. “Nếu muốn cấp đất ở cho người dân phải giải phóng mặt bằng, đưa vào kế hoạch sử dụng đất và phải được UBND huyện, tỉnh phê duyệt” – ông Thiết cho biết thêm.

Như vậy, đến nay khu đất xen dắm xứ Đồng Sâm vẫn chưa có kế hoạch sử dụng đất. Chẳng hay, Chính quyền huyện Lộc Hà, xã Thịnh Lộc lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, cam kết một đằng, thực hiện một nẻo, gây thiệt thòi quyền lợi cho người dân?!

Hiện nay, ông Phan Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB huyện và một số thành viên Hội đồng bồi thường GPMB huyện Lộc Hà thời điểm đó đã chuyển công tác. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm, giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Chính quyền không thực hiện lời hứa, dân thiệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO