Hà Tĩnh: Khi Mặt trận giám sát Chủ tịch UBND thành phố

Hạnh Nguyên 12/10/2021 16:35

Quá trình giám sát trực tiếp cũng như nghiên cứu báo cáo, hồ sơ, tài liệu, đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đã nắm bắt được nhiều vấn đề quan trọng. Từ đó kịp thời đưa ra những đề xuất, kiến nghị mang tính xây dựng, giúp lãnh đạo TP Hà Tĩnh giải quyết tốt hơn những vấn đề “nổi cộm”.

Giám sát vấn đề “nóng”

Đoàn giám sát do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Phạm Thị Thu Hà dẫn đầu vừa giám sát Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh về “Việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp theo Quyết định số 657-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy”.

Ngoài cán bộ Mặt trận, đoàn giám sát còn có đại diện Thanh tra tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh Hà Tĩnh.

Việc Mặt trận Hà Tĩnh thực hiện chuyên đề giám sát này chính là đi thẳng vào vấn đề người dân quan tâm nhất, gắn bó mật thiết với quyền và lợi ích của người dân. Đồng thời, chuyên đề giám sát sẽ có cái nhìn khách quan, đánh giá đúng thực trạng việc chấp hành pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu chính quyền cấp thành phố, huyện, thị. Qua đó, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo sự đồng thuận xã hội.

Để giám sát chuyên đề “nóng” này, thành phần giám sát không chỉ có người của Mặt trận mà còn có những ban, ngành chuyên môn như Thanh tra tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh Hà Tĩnh. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Phạm Thị Thu Hà, với khung giám sát là năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, đoàn đã giám sát trực tiếp tại các phòng, ban chuyên môn của UBND TP Hà Tĩnh và 2 xã, phường là Hà Huy Tập, Đồng Môn.

Với sự góp mặt của “người trong nghề” và quá trình nghiên cứu các tài liệu liên quan, đoàn giám sát từng bước lần dở những “mắt xích” cũng như ghi nhận những nỗ lực giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu chính quyền TP Hà Tĩnh.

Nỗ lực giải quyết vấn đề bức bối

Theo đoàn giám sát, trong kỳ giám sát (năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021), Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh đã chủ trì tiếp 27/31 phiên tiếp công dân (chiếm 87%), ủy quyền 4 phiên. Về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tổng số vụ tiếp nhận là 87 vụ, trong đó khiếu nại 12 vụ, tố cáo 3 vụ và có 72 kiến nghị phản ánh. Số vụ việc đã giải quyết là 83 vụ, đang giải quyết 4 vụ. Đối với việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, từ năm 2020 đến nay, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh đã tổ chức 2 cuộc với 81 nội dung phản ánh, kiến nghị.

Trưởng đoàn giám sát Phạm Thị Thu Hà nhận định, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh đã triển khai, thực hiện nghiêm túc, kịp thời và có hiệu quả các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân. Về cơ bản, hồ sơ giải quyết khiếu nại đảm bảo theo trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại.

Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu tiếp thu, giải trình với đoàn giám sát.

TP Hà Tĩnh là đơn vị đầu tiên trong tỉnh triển khai thực hiện mô hình tiếp công dân 3 chức danh trong 1 buổi tiếp. Kết thúc phiên tiếp đã ban hành thông báo kết quả tiếp công dân định kỳ. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ban tiếp công dân thành phố đã theo dõi, đôn đốc tổng hợp kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo, kết luận của đồng chí chủ trì tại các phiên tiếp.

“Lãnh đạo thành phố đã đưa ra chỉ đạo đúng và trúng, giải quyết tức thì những vấn đề khi vụ việc mới phát sinh. Nhờ đó, những vấn đề nổi cộm được xử lý ngay khi mới manh nha, điều này góp phần rất quan trọng trong ổn định tình hình, trấn an dư luận, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho nhân dân” – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Phạm Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Cũng theo bà Phạm Thị Thu Hà, để xử lý thấu đáo những nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân và những vấn đề nảy sinh trong các cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân, đòi hỏi lãnh đạo UBND cấp huyện phải đủ tâm và tầm, vừa bản lĩnh, trí tuệ, hiểu biết pháp luật, vừa phải khéo léo, tinh tế.

Nói thẳng, làm thật

Thành viên đoàn giám sát của Mặt trận đã chỉ ra những tồn tại cụ thể trong quá trình thực hiện chấp hành pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổ chức đối thoại trực tiếp của Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh giai đoạn 2020 và 6 tháng đầu năm 2021.

Cụ thể, cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân một số xã, phường chưa được tập huấn chuyên sâu nên việc xử lý, phân loại đơn, xác định thẩm quyền giải quyết khiếu nại tố cáo của một số vụ việc còn lúng túng, dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết. Đặc biệt, một số vụ việc liên quan đến quy hoạch, quản lý đất đai xử lý còn dài thời gian, đến nay chưa giải quyết dứt điểm hoặc đã giải quyết hết thẩm quyền nhưng công dân chưa đồng tình như vụ việc các hộ ảnh hưởng bởi dự án công viên trung tâm thành phố, việc giải tỏa QL1A giai đoạn 1992-1994…

Tồn tại, hạn chế trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại trực tiếp với nhân dân của UBND TP Hà Tĩnh bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân nhưng đa phần là do hệ thống pháp luật, chính sách, nhất là về đất đai chưa đồng bộ, khoa học. Chính sách pháp luật về đất đai còn lỏng lẻo, trong khi đất ở thành phố là “tấc đất, tấc vàng”.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Phạm Thị Thu Hà kết luận đợt giám sát.

Mặt khác, việc xử lý ban đầu ở cơ sở chưa dứt điểm, chưa hướng dẫn công dân thực hiện đúng thủ tục, trình tự theo quy định nên một số kiến nghị, phản ánh của công dân đơn giản nhưng xử lý không triệt để, dứt khoát. Cá biệt có những vụ việc đã được xử lý đúng thẩm quyền, quy định nhưng người dân vẫn bất chấp, đưa ra những đòi hỏi quá đáng.

Những tồn tại được đoàn giám sát thẳng thắn chỉ ra và có tính xây dựng cao, tất cả nội dung đều được các phòng, ban chuyên môn và đích thân Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu nghiêm túc tiếp thu, cầu thị cũng như quyết tâm phát huy những thành quả đã đạt được. “Những nội dung đoàn giám sát chỉ ra có vai trò rất quan trọng, góp phần giúp thành phố hoàn thiện hơn trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và đối thoại trực tiếp với nhân dân. Những kiến nghị, đề xuất do đoàn giám sát đưa ra đối với Ban Thường vụ Thành ủy cũng như đối với Chủ tịch UBND thành phố hết sức thiết thực, xác đáng, trên tinh thần nghiêm túc tiếp thu, cầu thị, chúng tôi sẽ nỗ lực để xây dựng thành phố ngày càng phát triển vững mạnh” – ông Nguyễn Trọng Hiếu nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND TP Hà Tĩnh cũng kiến nghị, đề xất nhiều vấn đề liên quan như chính sách trong công tác đền bù, giải phóng mặt, tái định cư; công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn…

Hai đoàn giám sát chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp theo Quyết định số 657-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy” do 2 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Thái Ngọc Hải và Phạm Thị Thu Hà dẫn đầu trực tiếp giám sát tại 6 địa phương và lãnh đạo UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Sắp tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh và 2 đoàn giám sát sẽ có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh xung quanh chuyên đề giám sát này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Khi Mặt trận giám sát Chủ tịch UBND thành phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO