Hà Tĩnh: Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Xuân Diệu

Theo Báo Dân sinh 22/02/2016 11:40

Tối 20/2, tại Nhà văn hóa huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), huyện Can Lộc đã tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố nhà thơ Xuân Diệu.

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thượng tướng Võ Trọng Việt - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Lê Đình Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hà Tĩnh, nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Hà TĨnh.

Diễn văn khai mạc buổi lễ do Bí thư Huyện ủy Can Lộc Võ Hồng Hải trình bày ôn lại cuộc đời, thân thế, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của thi hào Xuân Diệu đối với nền thơ ca dân tộc, đặc biệt là đối với phong trào thơ mới. Những tác phẩm của ông đã thể hiện rõ tình yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên và tình yêu đôi lứa mãnh liệt. Ông để lại cho hậu thế một di sản văn chương đồ sộ với gần 50 đầu sách đủ các thể loại từ thơ, bút ký, truyện ngắn, tiểu luận, phê bình văn học... Cả cuộc đời của Xuân Diệu đã lao tâm khổ tứ, tận hiến cho nền văn chương, báo chí, thực sự là cây đại thụ, một nhà văn hóa lớn, một nhân cách lớn của nền thi ca Việt Nam.

Kỷ niệm 100 ngày sinh thi hào Xuân Diệu là dịp mỗi người dân bày tỏ lòng biết ơn, ghi nhớ và tự hào trước những cống hiến to lớn của Xuân Diệu đối với nền thi ca, văn hóa của dân tộc, góp phần tô thắm thêm truyền thống của quê hương Hà Tĩnh. Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, Hà Tĩnh nói chung, Can Lộc nói riêng sẽ tiếp tục bảo tồn, phát huy, quảng bá, giới thiệu những giá trị, di sản văn chương của Xuân Diệu ngày một tỏa sáng, làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, khơi dậy tiềm năng sáng tạo về văn chương, nghệ thuật, văn hóa để, góp phần đưa tỉnh Hà Tĩnh phát triển bền vững.

Về tham dự lễ kỷ niệm các đại biểu và đông đảo bà con nhân dân đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, lắng đọng, với những ca khúc được phổ từ các tác phẩm thơ của thi sĩ, những ca khúc ca ngợi truyền thống lịch sử, văn hóa và đổi thay của quê hương Can Lộc, Hà Tĩnh và quê ngoại Tuy Phước - Bình Định.

Trước đó, sáng 20/2 tại Khách sạn Ngân Hà, TP. Hà Tĩnh, Sở VHTTDL Hà Tĩnh đã phối hợp với Trường Đại học sư phạm Vinh tổ chức Hội thảo khoa học về nhà thơ Xuân Diệu với chủ đề:“Xuân Diệu tác gia và di sản Văn học” gồm 43 công trình nghiên cứu rất có giá trị. Trong đó đáng chú ý là bản tham luận của nhà văn Đức Ban với bản tham luận “ Cái tôi trong thơ Xuân Diệu giai đoạn mới’; “ 100 năm Xuân Diệu và tầm vóc sức sống một tác gia, một di sản văn học” của nhà giáo T.S Biện Minh Điền; “Mấy kỷ niệm buồn vui về đời thơ Xuân Diệu của nhà thơ Chữ Vân Long; “Nét riêng của Xuân Diệu trong phong trào thơ mới” của nhà nghiên cứu lý luận phê bình Hà Quảng…

Cùng ngày, chiều 20/2 Hội LHVHNT Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với huyện Can Lộc tổ chức chương trình thơ kết hợp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố nhà thơ Xuân Diệu và ngày thơ Việt Nam tại nhà Văn hóa Can Lộc với sự tham gia của các nhờ thơ đương đại nổi tiếng trên thi đàn Việt Nam như Nguyễn Trọng Tạo, Trần Đăng Khoa, Lê Cảnh Nhạc, Lê Thành Nghị…. và nhà thơ Ngô Đức Hành- cháu ruột của cố nhà thơ Xuân Diệu.

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo

Các nhà thơ giao lưu với công chúng tại lễ Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Xuân Diệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Xuân Diệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO