Hà Tĩnh: 'Lỗ hổng' từ việc nới lỏng cho lái xe qua cửa khẩu Cầu Treo

Hạnh Nguyên

Trong khi tất cả công dân, lao động từ Lào trở về nước đều bắt buộc phải cách ly tập trung tại điểm cách ly 14 ngày thì theo "giấy phép" số 3165 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, tài xế được "đặc cách".  

Hà Tĩnh: 'Lỗ hổng' từ việc nới lỏng cho lái xe qua cửa khẩu Cầu Treo
Vị trí đổi lái phương tiện tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép các DN vận chuyển hàng hóa nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không phải thay đổi lái xe, không phải cách ly tập trung bắt buộc tại khu cách ly của tỉnh. Việc này nguy cơ có nhiều "lỗ hổng" trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Cấp phép cho Công ty Hoành Sơn đầu tiên

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nối liền tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bô ly khăm xay (Lào). Nơi đây, mỗi ngày có hàng chục DN với hàng trăm xe tải, xe đầu kéo các loại từ Lào vận chuyển hàng hóa nhập cảnh về Việt Nam.

Vị trí đổi lái phương tiện tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.
Vị trí đổi lái phương tiện tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Sau khi hết lệnh giãn cách xã hội, để thuận lợi, giảm chi phí trong công tác vận chuyển hàng hóa từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Ngày 4/5/2020, Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) làm văn bản đề xuất với Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh cho phép DN được sử dụng 1 lái xe/phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, không phải đổi lái, không phải cách ly tập trung tại điểm cách ly của tỉnh.

Bản cam kết của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn.
Bản cam kết của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn.

Ngày 8/5/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng ký văn bản số 2919/UBND-VX1, trong đó đồng ý với đề xuất cửa Sở Y tế Hà Tĩnh, cho phép 1 lái xe/phương tiện vận chuyển hàng hóa của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn làm thủ tục xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo mà không phải áp dụng biện pháp cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Trong văn bản này, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn phải cam kết và chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo các biện pháp y tế, lái xe từ Lào nhập cảnh trở về phải tự cách ly tại công ty.

Nhận được “giấy phép” của UBND tỉnh Hà Tĩnh, 20 ngày sau (ngày 28/5/2020), Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn mới viết cam kết gửi Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đồng thời đăng ký cho 161 lái xe vận chuyển hàng hóa từ Lào nhập cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo.

Hơn 1.600 lượt tài xế nhập cảnh không phải cách ly

Ngày 20/5/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành văn bản số 3165/UBND-VX1 cho phép tất cả các DN đều không phải đổi lái, không phải cách ly tập trung tại khu cách ly của tỉnh.

Văn bản 3165 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.
Văn bản 3165 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Thiếu tá Trần Văn Sông, Trạm trưởng trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho hay, có trên 30 DN vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu làm bản cam kết giống như Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn.

Đơn vị thực hiện theo văn bản 3165 của UBND tỉnh từ ngày 26/5 đến 1/7/2020 và đã có 1.161 lượt người/phương tiện nhập cảnh qua Cửa khẩu Cầu Treo. Những tài xế này được theo dõi, cách ly tại DN chứ không phải cách ly tập trung bắt buộc tại khu cách ly của tỉnh.

Tuy nhiên, theo số liệu của Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, trong vòng 1 tháng, từ 26/5 đến 25/6/2020 có tới 2.812 phương tiện vận tải nhập cảnh. Tức là nhiều gấp 2,4 lần so với lượt người/phương tiện mà Trạm kiểm soát Biên phòng Cầu Treo cung cấp cho PV. Vậy việc kiểm soát người trên phương tiện liệu có đảm bảo chặt chẽ, chính xác hay không?  

Điều đáng bàn nhất ở đây là cam kết của DN cũng như yêu cầu của UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ là "lý thuyết". Trên thực tế, việc thực hiện cam kết này như thế nào thì không có cơ quan chức năng nào giám sát cũng như không quản lý được tài xế suốt chặng đường dài hàng trăm km. Vì thế nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 từ Lào về qua các tài xế là điều khó tránh khỏi.  

Ông Phạm Ngọc Hà, phụ trách mảng vận tải của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn cho biết, điểm tập kết hàng hóa của Cty ở Lào cách Cửa khẩu Cầu Treo khoảng 200 km. Nghĩa là tài xế của DN này đi sâu vào nội địa nước Lào nhưng khi về nhập cảnh vào nước ta để vận chuyển hàng hóa lại không phải cách ky bắt buộc.

"Cơ quan y tế không kiểm tra mà nếu tài xế nào có biểu hiện ho, sốt bất thường thì đến cơ sở y tế để kiểm tra và báo cáo với cơ quan chức năng...!" - ông Hà cho biết thêm.

Trong khi đó, tất cả công dân, lao động từ Lào trở về nước, qua Cửa khẩu Cầu Treo đều bắt buộc phải cách ly tập trung tại điểm cách ly của tỉnh 14 ngày. Theo "giấy phép" số 3165 của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì tài xế được "đặc cách".  

Trong khi đó, ngày 18/6/2020, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2553/QĐ-BYT về việc “Hướng dẫn tạm thời công tác kiểm dịch y tế phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, đường sát, đường thủy và đường hàng không”. 

Quyết định này rõ: "Khi tham gia điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa đến quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 và trở về Việt Nam, chỉ được chở hàng đến khu vực giao, nhận hàng hóa ở cửa khẩu đường sắt, đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, không đi sâu vào nội địa..."

Vì vậy, mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa có văn bản thông báo điều chỉnh công văn số 3165 nhưng lực lượng biên phòng Hà Tĩnh vẫn thực hiện theo văn bản của Bộ Y tế.

“Bắt đầu từ ngày 2/7/2020, chúng tôi quay trở lại thực hiện bắt buộc đổi lái xe đối với tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa làm thủ tục xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo” - Đại tá Hoàng Viết Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh cho biết.

Một tài xế vừa từ Lào về, xuống xe làm thủ tục nhập cảnh.
Một tài xế vừa từ Lào về, xuống xe làm thủ tục nhập cảnh.

Song, ghi nhận của PV tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vào sáng 2/7 cho thấy, việc thực hiện các biện pháp y tế của cánh tài xế từ Lào về Việt Nam chưa thực sự nghiêm túc.

Nhiều tài xế không mặc quần áo bảo hộ, không đeo khẩu trang đúng cách, không đeo kính, mũ, găng tay, bao giầy khi đến cửa khẩu, không giữ khoảng cách an toàn 1,5-2 m khi tiếp xúc với người khác...

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Thêm một dự án treo làm khổ dân

Thêm một dự án treo làm khổ dân

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng đã “treo” hàng chục hộ dân ở khu phố Nam Bắc từ mấy chục năm qua, khiến người dân rơi vào tình cảnh “đi không được, ở không xong”.
Khốn khổ bên mỏ khoáng sản

Khốn khổ bên mỏ khoáng sản

Hàng nghìn hộ dân dường như đã bất lực khi tình trạng ô nhiễm đã diễn ra quá lâu mà chẳng thấy biện pháp giải quyết triệt để.
Kỹ năng sống

Kỹ năng sống

Trong mùa lũ, không ít người đã bị lũ cuốn, bị đất vùi chỉ vì sơ sẩy. Nếu như có kỹ năng sống đầy đủ sẽ hạn chế được nhiều thiệt hại.

Tin nóng

Chưa hết lo

Chưa hết lo

Cứu hộ đi cứu người dân chưa xong, tiếp tục cứu hộ phải đi cứu cứu hộ. Lũ chồng lũ. Nỗi lo chồng lên nỗi lo. Nỗi đau chồng lên nỗi đau.

Xem nhiều nhất