Hà Tĩnh lúng túng thực hiện Quyết định của Bộ Y tế

Hạnh Nguyên 09/07/2020 16:45

Ngày 18/6, Bộ Y tế ban hành Quyết định 2553/QĐ-BYT nhưng phải 20 ngày sau, tỉnh Hà Tĩnh mới ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện. Điều này gây lúng túng cho các đơn vị thực thi nhiệm vụ ở Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Hơn 1 tháng, Hà Tĩnh cho phép 1 lái xe/phương tiện qua Cửa khẩu Cầu Treo.

Không phải giám sát lái xe

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online xung quanh vấn đề: ‘lỗ hổng’ từ việc nới lỏng cho lái xe qua Cửa khẩu Cầu Treo, ông Nguyễn Hồng Phúc, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, sau khi nhận được đề xuất của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn về việc cho phép 1 lái xe/phương tiện vận chuyển hàng hóa khi làm thủ tục xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo mà không phải cách ly tập trung bắt buộc tại điểm cách ly của tỉnh, UBND tỉnh giao Sở Y tế, Sở Ngoại Vụ, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh nghiên cứu, tham mưu.

“Tham mưu của Sở Y tế, Ngoại vụ và Biên phòng đều hoàn toàn theo quy định”, ông Phúc nói.

Sau khi cấp “giấy phép” cho Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn, ngày 18/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng ban hành văn bản 3165/UBND-VX1, cho phép tất cả các doanh nghiệp (DN) vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không phải đổi lái, không phải cách ly tập trung.

Theo Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Hà Tĩnh, các DN vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu Cầu Treo đều phải cam kết và chịu trách nhiệm về việc thực hiện các biện pháp y tế để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Ngành y tế không phải giám sát tài xế đến tận DN vì các điểm tự cách ly của DN không phải là điểm cách ly tập trung của tỉnh nên không có quy định, quy chuẩn nào để giám sát”, ông Phúc khẳng định.

Liên quan đến việc chênh lệch số lượt phương tiện qua Cửa khẩu Cầu Treo giữa hải quan và biên phòng, Thiếu tá Trần Văn Sông, Trạm trưởng trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết, để phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam cấm người nước ngoài nhập cảnh vào nước nên khi lái xe người Lào, Thái Lan điều khiển phương tiện đến cửa khẩu phải quay trở về nước chứ không được đi sâu vào nội địa nước ta.

Biên phòng không làm thủ tục xuất nhập cảnh cho lượng tài xế nước ngoài này còn phương tiện thì sau khi phun tiêu độc khử trùng, thực hiện các biện pháp y tế được hải quan làm thủ tục nhập cảnh. Vì thế số liệu giữa hai bên có sự chênh lệch rõ rệt.

20 ngày sau khi có Quyết định 2553 của Bộ Y tế, UBND tỉnh Hà Tĩnh mới ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện.

Chậm triển khai Quyết định của Bộ Y tế

Chiều 7/7 Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng mới ký văn bản số 4416/UBND-VX1, về việc thực hiện thông báo số 219/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó nêu rõ: Sở Y tế chủ trì, phối hợp Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác kiểm dịch y tế phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu Cầu Treo đúng quy định tại Quyết định 2553/QĐ-BYT, ngày 18/6/2020 của Bộ Y tế.

Như vậy, phải sau 20 ngày, Hà Tĩnh mới triển khai chỉ đạo của Bộ Y tế. Việc UBND tỉnh Hà Tĩnh chậm trễ trong chỉ đạo thực hiện Quyết định 2553 của Bộ Y tế đã khiến các ngành chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới Cửa khẩu Cầu Treo có phần lúng túng.

Trạm kiểm soát biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bắt đầu thực hiện quyết định này vào ngày 2/7. Trong khoảng thời gian gần nửa tháng kể từ khi có Quyết định 2553, lực lượng chức năng ở Cửa khẩu Cầu Treo vẫn tiếp tục cho phép 1 tài xế/phương tiện nhập cảnh từ Lào đi sâu vào nội địa nước ta.

UBND tỉnh Hà Tĩnh chậm trễ trong chỉ đạo thực hiện Quyết định của Bộ Y tế khiến lực lượng chức năng lúng túng.

Việc này tiềm ẩn nguy cơ về an toàn dịch bệnh. “Nói về nguy cơ nhiễm dịch thì dù đổi người (tài xế) hay không đổi người cũng đều có nguy cơ”, ông Nguyễn Hồng Phúc, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Hà Tĩnh nói.

Lào là quốc gia có chung biên giới với Trung Quốc và có quan hệ đối ngoại hai chiều. Trong bối cảnh Trung Quốc đang đối mặt với không ít rủi ro từ diễn biến bất thường của dịch Covid-19 thì liệu Hà Tĩnh đã thực sự xem xét thấu đáo đề xuất của DN cũng như tham mưu của cấp dưới hay không?

Khi thực hiện văn bản 3165 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có 1.161 tài xế đi từ Lào về nước ta mà không phải đổi lái, không phải cách ly tập trung. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng Hà Tĩnh cần có biện pháp giám sát để đề phòng nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 từ số tài xế này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh lúng túng thực hiện Quyết định của Bộ Y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO