Hà Tĩnh: Mưa lũ gây ngập cục bộ, 50 hộ dân bản Rào Tre bị cô lập

Hạnh Nguyên 28/09/2022 17:07

Bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) bị nước lũ cô lập, chính quyền lập rào chắn, không cho phương tiện qua lại đề phòng nguy hiểm đến tính mạng.

Chiều 28/9, ông Đinh Văn Sánh, Chủ tịch UBND xã Hương Liên cho biết, ảnh hưởng bão số 4 gây mưa lớn trên địa bàn cộng với nước từ thượng nguồn đổ về đã làm khu vực cầu tràn bắc qua sông Ngàn Sâu nối liền trung tâm xã đi vào bản Rào Tre bị ngập sâu.

Cầu tràn qua xã Hương Liên ngập sâu từ 1 đến 1,5 m, nước chảy xiết.

Theo ông Sánh, khu vực cầu tràn bị ngập sâu, gây chia cắt hơn 70 hộ dân tại bản Rào Tre và thôn 1 (xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh).

Đây là cây cầu được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép có chiều rộng khoảng 6 m, chiều dài khoảng 120 m.

Cây cầu cũng là con đường độc đạo nối liền trung tâm xã Hương Liên với bản Rào Tre và một phần địa bàn thôn 1 (gần bản Rào Tre) của xã Hương Liên. Chính vì vậy, hiện nay, toàn bản Rào Tre và một phần địa bàn thôn 1 đang bị chia cắt do nước lũ.

Bản Rào Tre hiện có 46 hộ đồng bào dân tộc Chứt với tổng số 156 nhân khẩu; còn một phần địa bàn thôn 1 có khoảng 26 hộ dân sinh sống và 1 hộ dân ở thôn 5 vào làm trang trại có khoảng 80 - 100 nhân khẩu.

“Thời điểm này, các hộ đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre không có ai ở lại trong rừng và đang ở nhà sàn kiên cố tại bản hoặc ở tại các địa điểm tránh trú nên đảm bảo an toàn”, ông Sánh nói.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND xã Hương Liên cho hay, ngay khi có thông tin về bão số 4, địa phương chủ động các phương án về phòng chống bão lũ, ổn định đời sống cho người dân.

Đối với bản Rào Tre, chính quyền địa phương đã cấp 15 kg gạo/khẩu, dự trữ lương thực phẩm cho người dân. Khu vực bản Rào Tre có trạm dân quân y của bộ đội biên phòng nên đến thời điểm hiện tại bà con vẫn an toàn, ổn định đời sống.

Chính quyền, lực lượng chức năng lập rào chắn, giăng dây cấm đường hoàn toàn tại các khu vực đi vào cầu tràn.

UBND xã Hương Liên phối hợp cùng lực lượng công an, quân sự, đoàn thanh niên... của xã khẩn trương triển khai lập các biển cảnh báo, rào chắn, giăng dây cấm đường hoàn toàn tại các khu vực đi vào cầu tràn, đồng thời bố trí người trực gác 24/24 giờ để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện.

“Chúng tôi cũng đã tuyên truyền, vận động những hộ có nhà ở chưa đảm bảo chủ động di dời đến tránh trú tại những nhà đảm bảo an toàn hoặc đến nhà văn hóa cộng đồng của bản; tiến hành rà soát, kiểm tra chặt chẽ tất cả các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất để ứng phó. Đối với những hộ dân có nguy cơ cao bị ảnh hưởng, đều đã được vận động di dời đến địa điểm tránh trú an toàn...”, ông Sánh thông tin.

Theo UBND huyện Hương Khê, thời điểm này, lượng mưa trên địa bàn giảm hẳn, một số điểm ngập cục bộ như ở Hương Liên khả năng nước sẽ rút vào đêm nay. Đối với một số điểm sạt lở, địa phương đã cảnh báo, tuyên truyền, vận động người dân đến nơi an toàn để tránh trú, đề phòng sạt lở ảnh hưởng đến người và tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Mưa lũ gây ngập cục bộ, 50 hộ dân bản Rào Tre bị cô lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO