Hà Tĩnh: Người dân phấn khởi đón nước sạch về nhà

Cẩm Kỳ 07/08/2022 07:49

Những ngày đầu tháng 8, người dân thôn Tam Long (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) hân hoan khi được đón nước sạch về nhà sử dụng sau hàng chục năm phải sống chung với nguồn nước không đảm bảo.

Hàng chục hộ dân tại thôn Tam Long phấn khởi khi đón nguồn nước sạch về.

Sáng 5/8, có mặt tại thôn Tam Long, PV Báo Đại Đoàn Kết ghi nhận hàng chục hộ dân vui mừng khi có nguồn nước sạch, nguồn nước mà người dân đã chờ đợi từ rất lâu. Trên khuôn mặt của người dân hiện lên niềm hy vọng về một cuộc sống ổn định hơn.

Hàng chục hộ dân thiếu nước sạch

Nước sạch là một trong các nhu cầu cơ bản và thiết yếu của mỗi người dân, đặc biệt với các hộ dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp như tại xã Quang Lộc.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Như Bảo, Bí thư Đảng uỷ xã Quang Lộc cho hay, xã Quang Lộc có địa hình thấp trũng nên thường xuyên chịu hạn hán khi nắng nóng và lụt lội khi mưa bão. Nguồn nước sinh hoạt của nhân dân ở đây hết sức khó khăn, nguồn nước mặt bị ô nhiễm nặng từ các kho thuốc bảo vệ thực vật trước đây để lại và nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn rất nặng.

Năm 2016, được sự quan tâm của UBND tỉnh Hà Tĩnh, các Sở ban ngành đã đầu tư công trình cấp nước Bắc Thạch Hà công suất thiết kế 3.000 (m3/ngày đêm) cung cấp nước cho của các xã: Thạch Liên; Thạch Kênh; Việt Tiến; Quang Lộc và một phần thị trấn Thạch Hà.

“Do điều kiện nguồn vốn nên 40 hộ dân của thôn Tam Long, xã Quang Lộc chưa được đấu nối để sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước Bắc Thạch Hà”, ông Bảo nói.

Giếng cộng đồng nơi hàng chục hộ dân thôn Tam Long bơm nước về sử dụng.

Thấu hiểu những nỗi lo thiếu nước sạch của người dân miền Trung, một doanh nghiệp đã khởi động chương trình trách nhiệm xã hội dài hạn “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” để giải quyết tình trạng thiếu nước sạch mà người miền Trung đang gặp phải mỗi ngày.

Chương trình được thực hiện với mong muốn giúp người dân nơi đây tiếp cận được nguồn nước sạch, từ đó có điều kiện thuận lợi để phát triển và nâng cao đời sống.

Theo đó, doanh nghiệp này đã phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, lắp đặt các tuyến ống còn thiếu tại thôn Tam Long để cấp nước sạch tới cho 40 hộ gia đình, tương đương 180 nhân khẩu với định mức 100lít/người/ngày đêm, đảm bảo 100% hộ dân nơi đây được đấu nối với công trình nước sạch Bắc Thạch Hà.

Dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 5/8.

Người dân vui mừng khi có nước sạch

Có mặt tại gia đình ông Ngô Đức Vỹ (55 tuổi, trú tại thôn Tam Long), PV ghi nhận niềm vui khi được sử dụng nguồn nước sạch của gia đình ông.

“Có nước sạch rồi chú ạ, thay vì chắt chiu từng giọt nước như trước kia, gia đình tôi có thể thoải mái sinh hoạt, không còn phải lo cảnh thiếu nước sạch để nấu ăn, tắm giặt nữa, quan trọng nhất từ giờ sức khoẻ cũng được đảm bảo hơn”, ông Vỹ vui vẻ nói.

Ông Ngô Đức Vỹ phấn khởi khi gia đình đã có nguồn nước sạch.

Theo ông Vỹ, hàng chục năm qua, để có nguồn nước sinh hoạt, người dân thôn Tam Long phải tận dụng nguồn nước mưa tích trữ hay bơm nước từ giếng cộng đồng vào trong các bồn chứa tự phát, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trong khi đó, những nguồn nước trên cũng có nguy cơ bị ô nhiễm bởi ảnh hưởng từ thuốc bảo vệ thực vật trong từng mùa vụ.

Vào mùa hạn, nguồn nước này cũng trở nên khan hiếm do tình trạng nắng nóng khắc nghiệt kéo dài. Gia đình ông cũng như nhiều hộ dân ở thôn Tam Long phải bơm nước từ ao hồ về nhà để sinh hoạt.

Có nguồn nước sạch, người dân yên tâm hơn trong vấn đề sức khoẻ.

Nguồn nước không đảm bảo, cuộc sống sinh hoạt cũng gặp nhiều khó khăn khi những đồ dùng trong gia đình như cốc chén, bát đũa, hay quần áo… chỉ dùng được một thời gian thì bị úa vàng do phèn bám vào.

“Từ khi nước sạch về với bà con thôn Tam Long, đời sống sinh hoạt được cải thiện, cuộc sống cũng vơi bớt nỗi lo về sức khỏe khi dùng nước không đảm bảo. Bây giờ gia đình tôi đã có thể yên tâm tập trung nguồn lực vào trồng trọt, tăng gia sản xuất, cải thiện cuộc sống”, ông Vỹ cho biết.

Cùng chung niềm vui trên, bà Nguyễn Thị Hợi (63 tuổi, trú tại thôn Tam Long) cho biết, từ nhiều năm gia đình bà phải bơm nước từ giếng cộng đồng về để sử dụng. Nguồn nước không đảm bảo khiến các thành viên trong gia đình bà luôn sống trong cảnh bất an vì sức khoẻ không đảm bảo.

"Vui lắm chú ạ, từ khi có nước sạch, mọi đồ dùng trong nhà cũng sạch sẽ thơm tho", bà Nguyễn Thị Hợi nói.

“Trước đây, khi thiếu nguồn nước sạch, những việc đơn giản như tắm, giặt, cho đến ăn uống của gia đình tôi diễn ra vô cùng hạn chế, đôi khi còn tiềm ẩn mất an toàn. Từ khi có nước sạch về, trong lòng ai cũng vui vẻ, tôi không nghĩ đến một ngày mình có thể được sống và sử dụng được nguồn nước sạch trong gia đình”, bà Hợi phấn khởi nói.

Việc đưa nước sạch vào cho hàng chục hộ dân tại thôn Tam Long đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và cùng nhau thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Người dân phấn khởi đón nước sạch về nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO