Hà Tĩnh: Ra mắt Nhà văn hoá cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ

Hạnh Nguyên 15/11/2021 18:21

Chiều 15/11, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với MTTQ các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà ra mắt Nhà văn hoá cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Hà Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân cùng dự.

CLB nhảy dân vũ thôn Phan Châu Trinh, xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh thường xuyên hoạt động.

Với mục tiêu tạo dựng, phát triển cộng đồng học tập suốt đời, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh triển khai mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” tại các nhà văn hóa cộng đồng. Sau gần 7 tháng thực hiện, 14 “Ngôi nhà trí tuệ” đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Điển hình, Nhà văn hóa cộng đồng – Ngôi nhà trí tuệ thôn Phan Chu Trinh (xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được xây dựng với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng.

"Ngôi nhà trí tuệ" bố trí nhiều trò chơi dân gian.

Tầng 1 của nhà văn hóa bố trí bàn bóng bàn, khu vui chơi các trò chơi dân gian, bàn cờ vua, cờ tướng và sinh hoạt dân vũ.

Tầng 2 bố trí một phòng thư viện có bàn ghế ngồi đọc với hơn 1.500 đầu sách, có máy tính quản lý các đầu sách bằng phần mềm thư viện, sổ theo dõi cho mượn sách. Bố trí một phòng học tiếng anh có máy chiếu, bàn ghế, bảng biểu, đảm bảo cho trên 30 cháu học tập. Có hệ thống loa âm thanh phục vụ học tập và sinh hoạt cho câu lạc bộ dân ca ví dặm sinh hoạt về ban đêm.

Sân chơi thể thao rộng rãi.

Phía ngoài trời bố trí một sân bóng chuyền cứng, hai sân bóng chuyền hơi, một sân cầu lông, một sân bóng đá, hai khu tập thể dục thể thao của người lớn và trẻ em. Lắp đặt 6 camera giám sát bảo vệ khu trung tâm văn hóa và các ngã ba trục thôn.

Thôn đang từng bước cập nhật để gắn với hoạt động của “Ngôi nhà trí tuệ” là xây dựng Khu dân cư thông minh, ứng dụng các công nghệ tiên tiến để quản lý thông tin đến từng hộ gia đình.

Thu hút nhiều người tham gia.

Từ tháng 10/2021 đến nay, sau khi có “Ngôi nhà trí tuệ”, thôn Phan Chu Trinh đã thành lập 6 câu lạc bộ (CLB) gồm: “CLB Tiếng Anh”; “CLB Dân ca ví dặm”; “CLB Dân vũ”; “CLB Cầu Lông”; “CLB Bóng chuyền”; “CLB thơ ca”, thu hút hàng trăm thành viên và người dân tham gia sinh hoạt.

Các CLB định kỳ hàng tuần sinh hoạt 1 đến 2 lần, riêng CLB tiếng anh do cô giáo dạy tiếng anh là con em trong xã tình nguyện dạy miễn phí cho các đối tượng học sinh trên địa bàn.

Nhảy dân vũ ở Ngôi nhà thông minh Tân Tiến (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Các CLB đã ban hành quy chế, nội dung sinh hoạt và đã đi vào hoạt động khá sôi nổi. Buổi sáng, bà con tập thể dục; buổi chiều nhảy dân vũ, đánh bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, buổi tối thì tập hát, chơi cờ. Thứ 7, Chủ Nhật, các cháu học sinh học tiếng Anh.

Ngoài ra, thư viện với 1500 đầu sách và hệ thống internet, máy tính được đầu tư, kết nối để nhân dân và nhất là các em học sinh có điều kiện cập nhật kiến thức, nâng cao hiểu biết.

Trẻ em có thể tập vẽ thoải mái.

“Từ ngày hình thành “Ngôi nhà trí tuệ”, các CLB hoạt động thường xuyên, việc tổ chức các hoạt động của thôn thực sự nề nếp, sôi nổi, bổ ích và hiệu quả rõ nét. Thu hút hàng trăm thành viên và nhân dân tham gia. Tạo sự thân thiện, đoàn kết tình làng nghĩa xóm. Tích cực thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước tại cộng đồng dân cư nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới”, ông Võ Tá Thọ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Phan Chu Trinh cho biết.

Thư viện với hàng nghìn đầu sách.

Tương tự, “Nhà văn hóa cộng đồng – Ngôi nhà trí tuệ” thôn Tân Tiến (xã Tân lâm Hương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cũng ra mắt trong chiều cùng ngày.

Tại lễ khai trương mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng – Ngôi nhà trí tuệ” ở thôn Phan Chu Trinh xã Cẩm Duệ và thôn Tân Tiến xã Tân Lâm Hương, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã tặng nhiều phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Ra mắt Nhà văn hoá cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO