Hà Tĩnh: Sau bão, lo sạt lở

Hạnh Nguyên 30/08/2019 12:50

Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh cho biết, bão số 4 đổ bộ vào đất liền huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) từ khoảng 0h đến 3h sáng 30/8 với sức gió cấp 8, giật cấp 9 đến cấp 10.

Hà Tĩnh: Sau bão, lo sạt lở

Lực lượng Công an, Đoàn thanh niên huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) giúp nông dân thu hoạch lúa chạy bão.

Lượng mưa bình quân đo được từ 70 - 100 mm nên không gây ảnh hưởng đến tài sản của người dân các địa bàn. Sau khi đi vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Ngày và đêm nay, Hà Tĩnh có mưa to, đề phòng lũ quét, lốc, sét.

Thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Tĩnh cho hay, ngoài trận lốc xoáy xảy ra vào trưa 29/8 ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh làm 2 người bị thương, 41 nhà dân bị tốc mái, hàng nghìn cây cối, hàng trăm ha hoa màu hư hại thì tại Hà Tĩnh chưa có thiệt hại lớn nào xảy ra.

Cùng thời điểm này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra thực địa công tác ứng phó hoàn lưu sau bão ở Hà Tĩnh.

Kiểm tra tại điểm lốc xoáy xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Hà Tĩnh tập trung các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả tại 41 hộ bị ảnh hưởng của lốc xoáy để nhân dân sớm ổn định cuốc sống và sinh hoạt; huy động người dân, máy móc, tranh thủ thời gian, sớm hoàn thành thu hoạch lúa hè thu để tránh lúa bị ngập nếu trời còn tiếp tục mưa lớn trong những ngày tới.

Hà Tĩnh: Sau bão, lo sạt lở - 1

Hà Tĩnh: Sau bão, lo sạt lở - 2

Công tác khắc phục hậu quả sau lốc xoáy được thực hiện khẩn trương.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng yêu cầu, bên cạnh việc tranh thủ đợt mưa lớn để tích nước trong các hồ đập, phục vụ sản xuất, Hà Tĩnh cần lưu ý những hồ có dung tích nhỏ, xuống cấp. Cần có lực lượng túc trực, giám sát để đảm an toàn tuyệt đối cho vùng hạ du. Sớm có tổng kết rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, bởi hiện nay, Hà Tĩnh mới chỉ bắt đầu bước vào mùa mưa lũ, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, cực đoan do tác động của biến đổi khí hậu.

Trước đó, để ứng phó với cơn bão đầu mùa, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Tĩnh tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng đã ban hành Lệnh cấm biển lúc 13h ngày 29/8/2019 và Ban hành Lệnh sơ tán dân. Tính đến 21h ngày 29/8/2019, Hà Tĩnh đã tổ chức sơ tán 1.176 hộ với 12.695 người.

Về nông nghiệp, tính đến 17h ngày 29/8/2019, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã thu hoạch được 29.004/43.522ha lúa hè thu, đạt 66,7%; còn lại khoảng 33,3% chủ yếu là lúa ở vùng cao, chưa chín. Toàn tỉnh Hà Tĩnh có gần 12.000 ha cây ăn quả có múi, với hơn 2.700 ha bưởi, 6.700 ha cam, chanh, trong đó có hơn 1.500 ha bưởi đang thời kỳ thu hoạch; hiện nay, các địa phương mới thu hoạch khoảng 30%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Sau bão, lo sạt lở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO