Hà Tĩnh: Siết chặt phương tiện cá nhân ở vùng dịch miền Nam về

Hạnh Nguyên 23/07/2021 12:30

Những ngày gần đây, xe máy, ô tô riêng chở người dân Hà Tĩnh từ vùng dịch các tỉnh miền Nam về quê tăng cao. Lực lượng kiểm chốt ở cửa ngõ phía Nam tỉnh này, ngày cũng như đêm phải “gồng mình” kiểm soát.

Theo lực lượng trực chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch Covid-19 phía Nam Hà Tĩnh (tại Km 590+400 trên QL1A đoạn qua xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh), những ngày gần đây lượng xe máy, ô tô cá nhân chở người dân ở các tỉnh vùng dịch về qua Hà Tĩnh tăng cao.

Lượng xe máy, ô tô riêng của người dân Hà Tĩnh từ vùng dịch miền Nam về quê tăng cao.

Bình quân mỗi ngày có từ 600 - 800 người là con em Hà Tĩnh từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… đi bằng xe máy, ô tô cá nhân về quê. Đặc biệt, có nhiều tốp công nhân đi bằng xe máy.

Người, phương tiện từ vùng dịch miền Nam trở về nếu không được kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng rất cao. Để kiểm soát tốt ở cửa ngõ phía Nam, Hà Tĩnh phải tăng cường lực lượng CSGT, thanh tra giao thông, cán bộ y tế…

Lực lượng kiểm chốt túc trực 24/24h.

Lực lượng kiểm soát được chia thành 4 ca, đảm bảo túc trực 24/24h. Tất cả các phương tiện từ các tỉnh vào địa bàn Hà Tĩnh, từ xe máy, taxi, ô tô con, cho tới xe tải, xe khách đều được kiểm soát 100%.

Để tránh ùn tắc giao thông, các xe tải sẽ được kiểm tra cách khu vực chốt chừng 100m về phía Nam. Còn xe khách, ô tô con, xe máy, được kiểm tra ngay ở chốt.

Ngoài việc xuất trình các giấy tờ liên quan tới vận chuyển hàng hóa, tài xế còn phải thực hiện việc khai báo y tế, nơi đi - nơi đến, số điện thoại liên hệ.

Tài xế cũng phải khai báo y tế và ký cam kết.

Nếu xác định người trên xe có ghé hoặc dừng xuống ở Hà Tĩnh thì ca trực sẽ đo thân nhiệt từng người, yêu cầu rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, nơi đi - điểm đến cũng như cung cấp số điện thoại để liên hệ khi cần. Danh sách những người này sau đó cùng với phương tiện sẽ được gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh.

Đối với phương tiện không có người xuống Hà Tĩnh, tài xế cũng phải khai báo y tế và ký vào bản cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về lời khai của mình.

Lấy mẫu test Covid-19 ở cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh.

Ở mỗi ca trực, từng người sẽ đảm nhận từng công việc cụ thể. Theo đó, cán bộ CSGT, Thanh tra Giao thông phụ trách việc dừng phương tiện, kiểm tra các giấy tờ liên quan; nhân viên y tế đo thân nhiệt, điều tra dịch tễ, lấy thông tin cá nhân; đoàn viên thanh niên nhập dữ liệu kiểm tra vào máy tính...

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt sau khi có ca bệnh là công nhân quê ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) từ Bình Dương đi xe máy về bị nhiễm SARS-COV-2, ngành y tế Hà Tĩnh đã khuyến cáo.

Nhập, truyền dữ liệu tại điểm chốt.

Người dân không nên tự phát trở về địa phương bằng phương tiện cá nhân hoặc phương tiện giao thông công cộng vì rất dễ làm lây lan dịch bệnh trong quá trình di chuyển giữa các tỉnh.

Người dân cần thông báo ngay cho ngành chức năng, chính quyền địa phương khi gia đình có người trở về từ vùng dịch khi phát hiện người đi/đến từ vùng có dịch, người cố tình giấu thông tin, khai báo y tế không trung thực hoặc không thực hiện các quy định phòng chống dịch khi cách ly tại nhà.

Ban đêm, lượng người, phương tiện qua chốt cũng rất đông.

Trong một diễn biến khác có liên quan, sáng 23/7, lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh cho biết, địa phương đã thuê nguyên 1 chuyến tàu để đưa 700 công dân đầu tiên ở khu vực phía Nam về quê.

Chuyến tàu này dự kiến sẽ khởi hành vào ngày 24/7 và về đến ga Yên Trung (Đức Thọ, Hà Tĩnh) vào ngày 26/7 và được đưa đi cách ly y tế theo quy định.

Ngành y tế cảnh báo, người dân không nên tự ý đi phương tiện cá nhân và công cộng về quê.

Đợt 1 lần này, Hà Tĩnh ưu tiên đón công dân đang cư trú, làm việc ở TP Hồ Chí Minh. Công dân ở Đồng Nai và Bình Dương dự kiến sẽ đón về vào đợt 2, từ ngày 26 – 30/7. Được biết, đến nay đã có hơn 3.000 công dân Hà Tĩnh ở các tỉnh có dịch phía Nam đăng ký về quê.

Đối với công dân quê Hà Tĩnh ở các tỉnh vùng dịch miền Nam, nếu đăng ký về quê, tỉnh sẽ hỗ trợ chi phí đi về và chi phí xét nghiệm. Riêng chi phí cách ly tập trung, công dân phải tự chi trả, đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ chi phí cách ly tập trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Siết chặt phương tiện cá nhân ở vùng dịch miền Nam về

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO