Hà Tĩnh: Thị trường mai, đào ảm đạm, chủ vườn vội hạ giá 'vớt vát' vốn

Cẩm Kỳ 19/01/2023 16:22

Tết Nguyên đán đã cận kề, nhưng nhiều điểm bán đào, mai, quất... tại các tuyến đường ở TP Hà Tĩnh vẫn còn khá vắng khách. Nhiều chủ vườn đã phải giảm giá bán để hút khách, thu hồi vốn.

Chưng gần 100 gốc đào ra dọc đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP Hà Tĩnh) nhưng ông Hoàng Văn Thái, chủ một vườn đào ở tỉnh Nam Định, không thể vui vì lượng đào bán và cho thuê tính đến thời điểm hiện tại chỉ đạt khoảng 15 cây, chưa bằng phân nửa các năm trước.
Năm nay thời tiết ở Hà Tĩnh khá thất thường, liên tục những ngày này có không khí lạnh và mưa nên các điểm bán cây cảnh Tết như đào, mai, quất... ở các tuyến đường tại TP Hà Tĩnh vẫn khá vắng khách.
Lượng khách xem và mua ít nên nhiều chủ vườn còn để nguyên gốc đào chưa tháo dây để đưa cây vào chậu.
Sau những ngày mưa lớn, thời tiết hiện tại bắt đầu thuận lợi, tuy nhiên người dân đến mua hoa đào chơi tết vẫn còn ít.
Năm nay, đào Nhật Tân thu hút người dân hơn so với đào phai, mỗi cành đào mini có giá từ 90.000 - 150.000 đồng/cành, đào dáng tròn từ 500.000 đến 2 triệu đồng/cây...
....đào dáng huyền từ 650.000 đến 3 triệu đồng/cành.
Chị Trần Thị Hoài (chủ vườn tại tỉnh Thái Bình) cho biết, vụ hoa Tết năm nay nông dân tập trung sản lượng cho phân khúc hoa trung bình. Những chậu cây có giá trị cao được điều tiết giảm mạnh tránh dư thừa. Dự báo sức mua năm nay yếu nên ngay từ khâu cho ra bông, nhiều nhà vườn cũng dè dặt sản lượng cung ứng hoa ra thị trường.
Những gốc đào cổ thụ cũng đang nằm chờ chủ nhân mang về đón tết.
Ngoài đào ra, thị trường hoa mai cũng ảm đảm không kém. Chưng bán hơn 100 cây mai Bình Định với giá phổ biến 1 - 3 triệu đồng/cây, nhưng ông Lê Anh Tam (trú tại Quảng Nam) cho biết, số lượng mai bán ra chỉ mới được gần 10 cây.
"Thấy lượng khách không nhộn nhịp như năm ngoài, chúng tôi cũng như nhiều chủ vườn khác cũng rất lo lắng, phải giảm giá bán để hút khách, thu hồi vốn. Sức mua năm nay yếu hơn nhiều so với mọi năm, đến nay, lượng hoa mai nhìn chung chỉ mới tiêu thụ được khoảng 30%", ông Tam nói.
Anh Nguyễn Đồng, chủ một quầy hoa mai Tết tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh cho biết, không khí mua hoa Tết tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất chậm, người mua hoa không nhiều. Năm nay lượng khách mua tập trung vào các mặt hàng mai mini bonsai để bàn.
"Giá của những cây mai để bàn cũng vừa túi tiền so với người mua, trung bình từ khoảng từ 300-800 nghìn đồng, người dân có thể mang tết về nhà", anh Đồng nói.
Những cây mai đã bung hoa khoe sắc thắm, tuy nhiên số lượng người mua sắm tết vẫn còn ảm đạm.
Tuy không khí mua hoa không được nhộn nhịp như mọi năm, nhưng hoa mai, hoa đào năm nay được đánh giá là đẹp và giá cả hợp lý.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Thị trường mai, đào ảm đạm, chủ vườn vội hạ giá 'vớt vát' vốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO