Hà Tĩnh thuê tàu đưa công dân vùng có dịch về quê

HẠNH NGUYÊN 24/07/2021 06:15

Những ngày gần đây, xe máy, ô tô riêng chở người dân Hà Tĩnh từ vùng dịch các tỉnh miền Nam về quê tăng cao. Lực lượng kiểm chốt ở cửa ngõ phía Nam tỉnh này, ngày cũng như đêm phải “gồng mình” kiểm soát.

Theo lực lượng trực chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch Covid-19 phía Nam Hà Tĩnh (tại Km 590+400 trên QL1A đoạn qua xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh), những ngày gần đây lượng xe máy, ô tô cá nhân chở người dân ở các tỉnh vùng dịch về qua Hà Tĩnh tăng cao. Bình quân mỗi ngày có từ 600 - 800 người là con em Hà Tĩnh từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai… đi bằng xe máy, ô tô cá nhân về quê. Đặc biệt, có nhiều tốp công nhân đi bằng xe máy.

Lực lượng kiểm soát được chia thành 4 ca, đảm bảo túc trực 24/24h. Tất cả các phương tiện từ các tỉnh vào địa bàn Hà Tĩnh, từ xe máy, taxi, ô tô con, cho tới xe tải, xe khách đều được kiểm soát 100%.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt sau khi có ca bệnh là công nhân quê ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) từ Bình Dương đi xe máy về bị nhiễm SARS-CoV-2, ngành y tế Hà Tĩnh đã khuyến cáo: Người dân không nên tự phát trở về địa phương bằng phương tiện cá nhân hoặc phương tiện giao thông công cộng vì rất dễ làm lây lan dịch bệnh trong quá trình di chuyển giữa các tỉnh. Người dân cần thông báo ngay cho ngành chức năng, chính quyền địa phương khi gia đình có người trở về từ vùng dịch khi phát hiện người đi/đến từ vùng có dịch, người cố tình giấu thông tin, khai báo y tế không trung thực hoặc không thực hiện các quy định phòng chống dịch khi cách ly tại nhà.

Trong một diễn biến khác, sáng 23/7, lãnh đạo Sở LĐTBXH Hà Tĩnh cho biết, địa phương đã thuê nguyên 1 chuyến tàu để đưa 700 công dân đầu tiên ở khu vực phía Nam về quê. Chuyến tàu này dự kiến sẽ khởi hành vào ngày 24/7 và về đến ga Yên Trung (Đức Thọ, Hà Tĩnh) vào ngày 26/7 và được đưa đi cách ly y tế theo quy định.

Đợt 1 lần này, Hà Tĩnh ưu tiên đón công dân đang cư trú, làm việc ở TP HCM. Công dân ở Đồng Nai và Bình Dương dự kiến sẽ đón về vào đợt 2, từ ngày 26 - 30/7.

Được biết, đến nay đã có hơn 3.000 công dân Hà Tĩnh ở các tỉnh có dịch phía Nam đăng ký về quê.

Đối với công dân quê Hà Tĩnh ở các tỉnh vùng dịch miền Nam, nếu đăng ký về quê, tỉnh sẽ hỗ trợ chi phí đi về và chi phí xét nghiệm. Riêng chi phí cách ly tập trung, công dân phải tự chi trả. Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ chi phí cách ly tập trung.

Cũng trong sáng ngày 23/7, theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh, địa phương này vừa ghi nhận 2 trường hợp trong 1 gia đình dương tính với SARS-CoV-2. Đó là bệnh nhân nữ V.T.H. (59 tuổi) và chồng N.M.H. (61 tuổi) có địa chỉ tại thôn Tân Hương, xã Hương Trà, huyện Hương Khê.

Trước đó, lúc 2h ngày 18/7, bà V.T.H. đi trên tàu SE8 từ Đà Nẵng về Hương Khê (trên tàu có bệnh nhân dương tính). Ngay sau khi xuống Ga Hương Phố, bà H. được chồng đón về đến khai báo tại Trạm Y tế xã Hương Trà và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và tự cách ly tại nhà. Trong quá trình theo dõi sức khỏe tại nhà bệnh nhân có tiếp xúc trực tiếp với chồng và con trai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh thuê tàu đưa công dân vùng có dịch về quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO